Nếu muốn "đáp trả" nhà chồng hoặc đồng nghiệp xấu, các chị hãy học tập tôi!

Trước năm 30 tuổi, thần may mắn chưa từng mỉm cười với tôi. Vì thế mà cuộc sống của tôi “đen” toàn tập. Từ công việc tới hôn nhân, luôn có người ngáng chân, cản đường và gây rắc rối cho tôi. Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã khác xưa rồi.

Tôi làm trong một ngân hàng lớn nên áp lực công việc rất lớn. Vậy mà, các đồng nghiệp dường như toàn tìm cách chơi khăm và đùn đẩy cho tôi. Vì là tổ trưởng nên hầu hết những việc khó đều do tôi làm. Rồi trong tổ nếu có ai làm sai, sếp cũng gọi tôi lên mắng trước. Không chỉ vậy, tôi phải luôn tìm cách chống đỡ những mũi dao nhọn từ các nữ đồng nghiệp xấu tính. Những người đó sẵn sàng kể như thật những chuyện tôi chưa từng làm với sếp. 3 năm làm việc, tôi đã học được rất nhiều điều về lòng dạ con người.

Còn trong gia đình, tôi cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Tôi cưới chồng năm 27 tuổi và hiện đang có một cô con gái 2 tuổi. Mẹ chồng tôi thuộc kiểu cổ hủ, khó tính trăm bề. Đi làm mệt mỏi nhưng tôi phải gồng mình làm tất cả việc nhà sao cho chu đáo nhất. Chỉ cần tôi phạm phải một lỗi nhỏ cũng đủ để mẹ chồng đay nghiến suốt mấy ngày và đi kể xấu khắp nơi.

Em chồng tôi còn ghê gớm và đanh đá hơn. Có lần, nó không ngần ngại chỉ mặt chửi tôi ngu khi tôi đang nấu cơm mà không theo ý nó.

Chịu đựng mọi chuyện tồi tệ suốt 3 năm, đến lúc tôi không thể nhẫn nhịn được nữa, tôi quyết định vùng dậy, làm lại tất cả cho dễ sống hơn. Và tôi nung nấu ý định "đáp trả" để những người từng hành hạ tôi phải kiêng dè và nể phục. Tôi muốn dùng chính sự bao dung, sự hiền lành, tốt tính của mình để ứng phó với thói xấu của những người đó. Và tôi nghĩ nếu mình cứ nhẫn nhịn như những năm qua thì mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn. Điều đó cũng chẳng khác nào tôi đang ngược đãi bản thân mình.

Đầu tiên là cô đồng nghiệp, tổ trưởng tổ kế hoạch, người luôn tìm cách hạ bệ uy tín của tôi trước mặt các đồng nghiệp khác và sếp. Cô nàng dù nhỏ hơn tôi 2 tuổi nhưng rất tự tin và sành điệu. Hôm đó, cô nàng được sếp giao việc thuyết trình về ngân hàng để kí kết hợp đồng với một đối tác nước ngoài. Đây là một cuộc họp rất quan trọng. Tôi thừa biết, với năng lực và phạm vi hiểu biết không ngoài lĩnh vực công tác như cô ấy, chuyện kí hợp đồng là rất khó. Thế là tôi âm thầm chuẩn bị sẵn một bản kế hoạch của riêng mình.

trả thù
Cũng nhờ bản thuyết trình chu đáo của tôi mà cô nàng đã vớt vát lại được một chút thiện cảm từ đối tác bởi sự am hiểu kỹ lưỡng về nơi mình làm việc. (Ảnh minh họa)

Quả nhiên đúng như tôi dự đoán. Bản kế hoạch của cô ấy không qua được vòng kiểm duyệt của sếp. Sếp yêu cầu cô ấy làm lại trong vòng 1 tiếng nếu không thì chuẩn bị sẵn đơn nghỉ việc vì kế hoạch lần này hợp tác với đối tác người nước ngoài. Và đứng trước tình huống đó, cô ấy gần như không còn đủ tỉnh táo để suy nghĩ. Trong lúc cô ấy nhăn nhó khổ sở, tôi đã nhẹ nhàng trợ giúp. Tôi gác mọi công việc của mình, chủ động hỏi cô ấy xem tôi có thể trợ giúp gì. Dĩ nhiên với những dữ liệu tôi đã chuẩn bị thì phần thuyết trình mà sếp áp cho cô ấy được chúng tôi hoàn thành nhanh chóng. Tôi từ một người bị đối đầu trở thành người cứu cô ấy.

Và dĩ nhiên lúc đó, cô nàng đanh đá thường ngày biến mất, thay vào đó là một cô đồng nghiệp ươn ướt mắt, rối rít cảm ơn. Cũng nhờ bản thuyết trình chu đáo với sự trợ giúp chính của tôi mà chúng tôi đã kí kết đựoc hợp đồng, cô nàng cũng không phải buộc thôi việc. Sau lần đó, cô nàng lúc nào cũng ríu rít chị em với tôi. Còn ra tay dàn xếp những kẻ chuyên nói xấu tôi sau lưng.

Đó là chuyện ở cơ quan. Còn việc nhà, tôi cũng vạch ra cho mình một số hướng "đáp trả" mẹ chồng và cô em chồng ghê gớm.

Một mặt tôi luôn cố gắng hoàn tất mọi chuyện hoàn hảo đến mức mẹ chồng tôi không thể chê. Mặc khác, tôi tìm cách kết thân với các bạn bà, với những người hàng xóm và chị em dâu, các bà các cô bên nhà chồng. Có gì ngon tôi biếu họ, họ cần gì, tôi sẵn sàng giúp. Thế là sự khéo léo, tốt bụng của tôi được mọi người ca ngợi. Ai cũng khen mẹ chồng tôi may mắn lắm mới có được cô con dâu như tôi.

Mỗi lần mẹ chồng kể xấu về tôi, họ lại tìm bảo mẹ chồng tôi rằng đã hái được sao trên trời rồi còn đòi hỏi. Rồi họ khuyên nhủ bà bớt khó tính đi. Họ còn nói thẳng dâu như tôi, nhiều người đỏ mắt đi tìm mà không được. Vì thế mà mẹ chồng tôi chẳng thể nói xấu tôi với ai được nữa. Dần dà, bà cũng thay đổi thái độ với tôi, trở nên dễ chịu và gần gũi hơn.

Cô em chồng thì khá đơn giản. Vì khi này tôi đã có hậu thuẫn từ mẹ chồng và những người xung quanh. Mỗi lần em chồng lên tiếng mắng mỏ, tôi chỉ im lặng, làm ra vẻ nhẫn nhục kìm nén. Nhưng tôi âm thầm để bố mẹ chồng chứng kiến được cảnh em ấy bắt bẻ, chanh chua và hỗn láo với tôi. Thế là mẹ chồng tôi liền mắng em ấy một trận. Trận mắng đó khiến em ấy càng ghét tôi hơn nên cũng đâm ra mâu thuẫn luôn cả với mẹ.

trả thù
Tôi nghĩ, trả thù không phải là làm cho người ta sợ, người ta ghét, mà phải làm cho người ta nể và tự nhận ra lỗi sai của mình. (Ảnh minh họa)

Một hôm, thấy nó giấu giấu giếm giếm điều gì đó, lại tỏ vẻ mệt mỏi thấy rõ. Tôi mới lân la hỏi chuyện. Nó chẳng nói gì mà còn xua đuổi tôi đi. Nhưng tôi kiên nhẫn nhắn tin hỏi nó có cần tôi giúp gì không, tôi sẵn lòng.

Mãi cả tuần sau, nó tự tìm đến tôi. Hóa ra, con bé không nhớ cất tập hóa đơn mua nguyên vật liệu gần trăm triệu ở đâu nên giờ kiểm tra thấy thiếu tiền quỹ công ty mà không biết xoay xở thế nào. Chẳng ngại ngần, tôi đưa nó thẻ tiết kiệm của hai vợ chồng, bảo nó đi rút. Trong đó có 80 triệu, còn lại tôi vay bạn bè thêm 20 triệu nữa cho nó. Lúc đó, cô em chồng ghê gớm của tôi đã ôm lấy tôi mà khóc.

Bây giờ, nó đã tìm thấy hóa đơn và trả hết nợ cho tôi. Mối quan hệ giữa tôi và nhà chồng hiện đã tốt hơn rất nhiều.

Tôi nghĩ, trả thù không phải là làm cho người ta sợ, người ta ghét, mà phải làm cho người ta nể và tự nhận ra lỗi sai của mình. Bởi mình còn sống với họ lâu dài, và sự đời thì khó lường trước. Đó mới đúng là người phụ nữ thông minh! Nhưng để làm được điều đó, rất cần một bản lĩnh vững vàng và sự kiên trì. Các chị em hãy chia sẻ cho nhau những cách hay để giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống nhé! Đừng để khi mọi chuyện quá muộn rồi than thở, trách móc người khác và số phận.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất