Nếu muốn ngắm một bầu trời kim cương, bạn hãy đến những nơi này

Các nhà khoa học tin rằng những viên kim cương sẽ rơi ra từ những đám mây trên sao Thổ và sao Mộc.

Chúng ta biết rằng, để hình thành một viên kim cương trên Trái đất cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố lại với nhau. Kim cương được hình thành từ carbon nằm sâu khoảng 161km dưới lòng đất, dưới nhiệt độ khoảng 1.093 độ C và áp suất khoảng hơn 4 tỷ Pascal.

Nhưng bạn biết không, kim cương cũng có thể được tạo ra ở những hành tinh khác ngoài Trái đất!

Các nhà khoa học tiết lộ rằng, có một lượng kim cương dồi dào nằm trong lõi của những hành tinh nhỏ và lạnh như sao Hải Vương và sao Thiên Vương.



Mưa kim cương trên sao Thiên Vương (Ảnh minh hoạ)


Ban đầu, hai nhà khoa học hành tinh Mona Delitsky của Cơ quan Kỹ thuật đặc biệt Califoria (CSE) ở Pasadena, California (Mỹ) và Kevin Baines của Đại học Wisconsin - Madison (Mỹ) tin rằng, các hành tinh như sao Thổ mà sao Mộc không có bầu không khí thích hợp để tạo ra những cơn mưa kim cương như sao Thiên Vương và sao Hải Vương.

Nhưng sau khi phân tích áp suất và nhiệt độ trong bầu khí quyển của Mộc tinh và sao Thổ, nhóm nghiên cứu đã dựng lên mô hình cấu trúc hành tinh và kết luận hai hành tinh này có thể chứa rất nhiều kim cương.



Vệt trắng xuất hiện trên sao Thổ chính là cơn bão tạo nên mưa kim cương


Vậy quá trình hình thành kim cương trên sao Thổ sẽ diễn ra như thế nào?

Đầu tiên, khí metan được giải phóng trong bầu khí quyển trên cùng của sao Thổ dưới tác động của bão tố, sấm sét sẽ bị đốt cháy thành muội than.

Sau đó, những viên muội than rơi xuống từ độ cao gần 6.000km và quay trở lại với sao Thổ. Tại đây, chúng được ép thành những viên kim cương dưới áp suất nhiệt cực lớn.



Hình ảnh một cơn bão được chụp lại trên sao Thổ, tại đây metan bị đốt cháy thành muội than.


Kevin cho biết: "Sau khi hành tinh này trải qua những con bão, một số lượng khổng lồ các viên kim cương có thể được hình thành trên sao Thổ. Ước tính mỗi năm có gần 1 triệu kg kim cương rơi trên sao Thổ".

Cuối cùng, những viên đá quý này rơi xuống tầng khí quyển thấp hơn, gần lõi hành tinh và biến thành "biển" carbon kim cương nóng chảy.



Dòng kim cương nóng chảy trong lõi sao Thổ


Gần 30 năm qua, các nhà khoa học tin rằng thể rắn của kim cương có thể ổn định trong lõi sao Thiên Vương và sao Hải Vương.

Tuy nhiên, lõi của sao Mộc và sao Thổ được cho là có nhiệt độ quá nóng để hình thành kim cương rắn.

Nhìn chung, bốn hành tinh sao Thiên Vương, Sao Hải Vương, sao Thổ và sao Mộc đều có thể là những mảnh đất màu mỡ giàu kim cương.

Tuy nhiên, bạn có cho rằng hay mình lên tàu vũ trụ ghé thăm những hành tinh này và đem về 1 túi kim cương nhỉ? Mọi chuyện không hề đơn giản như vậy đâu nhé, bởi bạn sẽ phải trải qua một hành trình gian truân và khốc liệt trong vũ trụ mới chạm tới được các hành tinh này.

Bề mặt của các hành tinh này đều có áp lực cực lớn để có thể nén ép carbon thành những viên kim cương. Ngoài ra, tốc độ gió trên sao Thổ có thể đạt 1609 km/h. Do vậy, nếu một phi thuyền du hành đến sao Thổ, những viên kim cương sẽ xuyên qua và phá huỷ nó như hàng trăm ngàn viên đạn đâm vào.

 

Theo Trí Thức Trẻ


du lịch khám phá kỳ quan thiên nhiên địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất