Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ

Trước đây, mỗi khi lũ lụt tràn về, người dân xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) lại chạy lên núi tránh trú. Nhờ sáng kiến “nhà phao”, người dân “vùng rốn lũ” ngày nào giờ an nhiên tự tại, ngắm nhìn “Làng du lịch tốt nhất thế giới” đẹp như tranh trong nước lũ.

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-1
Trước đây mỗi khi nước lũ tràn về, người dân Tân Hoá phải bỏ nhà cửa chạy lên núi tránh trú. Nay thì đã khác, họ an nhiên tự tại trong các ngôi nhà phao, nước lên đến đâu nhà nổi theo lên đến đó. Nhìn từ trên cao, trong nước lũ, làng mạc Tân Hoá hình thù như tấm bản đồ Việt Nam. Tháng 10/2023, làng Tân Hóa, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, nhờ vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng, phong cảnh bình yên và người dân thân thiện.

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-2
Sáng kiến "nhà phao" như cứu cánh cho người dân Tân Hoá. Họ đã "lật ngược thế cờ" từ chỗ bị động sang chủ động, an nhiên tự tại giữa thiên tai khắc nghiệt.

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-3
Ngày nay, người dân Tân Hoá thoả thích ngắm quê hương mình đẹp như tranh vẽ trong nước lũ. Nhiều người từng đến đây trong mùa nước lũ đã ví "Tân Hoá là một Hạ Long thu nhỏ".

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-4
Từ sáng kiến thích ứng lũ lụt của người dân bản địa, một công ty du lịch mạo hiểm tiếp tục sáng kiến cho ra mô hình "Du lịch thích ứng thời tiết", và Tân Hoá là một điểm đến hấp dân đối với du khách trong và ngoài nước mỗi khi lũ lụt tràn về.

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-5
"Người dân Tân Hóa không còn cảm giác hoảng sợ khi lũ về, mà thay vào đó, họ cảm thấy lũ lụt là điều bình thường, thậm chí còn vui vẻ chào đón lũ. Nhiều hộ gia đình dùng nhà pháo làm Homestay kinh doanh được cả du lịch trong lũ" - ông Trương Thanh Duẫn - Chủ tịch UBND xã Tân Hoá - chia sẻ.

Ngắm ‘làng du lịch tốt nhất thế giới’ đẹp như tranh trong nước lũ-6
"Người dân Tân Hoá ngày nay mong đợi du khách đến vào mùa lũ để tham gia trải nghiệm hấp dẫn và mới lạ như: Chèo thuyền hoặc thả lưới bắt cá ngay trên các ngôi nhà phao nổi, thưởng thức các bữa ăn địa phương ngay trên chính những ngôi nhà phao của người dân. Du khách có thể đăng ký nghỉ đêm trên những căn homestay làm trên nhà phao của người dân. Đây là những hoạt động độc đáo mà rất ít nơi có được, biến mỗi đợt lũ thành cơ hội để kết nối và chia sẻ văn hóa với khách du lịch" - ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Du lịch Mạo hiểm Oxalis - chia sẻ.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ngam-lang-du-lich-tot-nhat-the-gioi-dep-nhu-tranh-trong-nuoc-lu-post1675164.tpo

quảng bình Du lịch

Tin tức mới nhất