Nghe "ông Tây" phản bác sau khi chê ý thức người Việt

Phải nhận nhiều "gạch đá" sau khi nhắc khéo ý thức giữ gìn vệ sinh của người Việt, anh chàng người Mỹ - Kyo York cũng đã lên tiếng để bảo vệ luận điểm của mình.

Bấy lâu nay, chuyện giữ gìn vệ sinh môi trường vẫn là vấn đề nhức nhối ở những nơi danh lam thắng cảnh, nơi tập trung đông người... tại Việt Nam.

Nhiều người đã nhận thức rõ vấn đề này và ý thức là điều cần phải thay đổi để giữ gìn tốt hơn môi trường vệ sinh chung cũng như những giá trị văn hóa, vẻ đẹp...

Trong số đó có cả những người bạn đến từ những đất nước xa xôi. Kyo York - một chàng trai người Mỹ đã có nhiều năm sinh sống, ca hát cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Nhưng ngay sau đó, anh chàng này cũng đã phải nhận nhiều "gạch đá" từ phía cộng đồng mạng vì đã lên tiếng "chê" người Việt.

Với những lập luận chặt chẽ, hợp lý hợp tình, Kyo York đã khiến bất kỳ ai đọc xong những gì anh chia sẻ cũng phải suy ngẫm.

Lời phản bác của Kyo York đã thu hút được hàng chục ngàn người dùng facebook phải chú ý tới và cùng với đó là gần 2.000 lượt chia sẻ.

Trên trang cá nhân, Kyo York có viết:

"THẲNG THẮN ĐÁP TRẢ NHỮNG GÌ "MỘT SỐ BẠN BỨC XÚC" 

Sau khi Kyo đăng bức ảnh "Rác đổ bừa bãi nơi tôn nghiêm", Kyo nhận được nhiều phản hồi tích cực vì hiểu được giá trị của việc Kyo làm là nhằm mục đích kêu gọi mọi người chú ý hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng.

Nhưng bên cạnh đó có một số bạn cho rằng hành động của Kyo là soi mói, bôi nhọ... hình ảnh đẹp của Việt Nam, nên Kyo xin chân thành chia sẻ để tránh hiểu lầm:

Các bạn có biết ngoài những trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch đến Việt Nam du khách sợ nhất điều gì không? Đó chính là ý thức giữ gìn vệ sinh (không nói là dơ hay sạch mà đang nói đến 2 chữ "ý thức")

Lần này Kyo xin dành ra một chút thời gian để trả lời những câu hỏi của các bạn bức xúc gửi về cho Kyo, mong khi đọc xong các bạn bớt "bức nút":

1.HỎI : Sao "ông Tây" Kyo này không đi lượm rác, mà đứng đó chụp hình post facebook làm gì nếu là người tốt?

- Kyo trả lời : Chào bạn, Kyo không phải là nhân viên vệ sinh chuyên đi dọn dẹp rác của những kẻ thiếu ý thức. Post facebook tôi nghĩ đó là hành động tích cực với lời góp ý thẳng thắn nhất định lan truyền rất nhanh, để những ai có và không có ý thức cùng nhìn lại và khắc phục. Đó là mục đích của tôi.

2.HỎI: Gần đến ngày lễ quốc khánh 2/9, bạn không nên moi móc hình ảnh xấu của Việt Nam nữa, bạn nên nhớ bạn đang sống ở đất nước chúng tôi?

- Kyo trả lời: Bạn thân mến, nếu càng gần đến ngày lễ ý nghĩa của đất nước mình thì ý thức và tinh thần giữ gìn về sinh phải càng cao để sạch đẹp chứ bạn. Đúng không?

3. HỎI: Kyo có vẻ chuyên bới móc những cái xấu của Việt Nam?

- Kyo: Bạn nói thế là sai rồi, hãy nhìn lại những gì Kyo làm là tình cảm chân thành dành cho Việt Nam từ những hoạt động nghệ thuật cho đến công tác xã hội trong thời gian qua. Bạn hãy nhớ "bới móc" và "góp ý" là hai từ cách xa nhau, nó chỉ gần cho một người cố chấp

4. HỎI: Sao lại dùng từ nặng nề vậy: "cái mỏ máu" - "ý với chả thức" nhẹ nhàng hơn được không nếu lịch sự?

- Kyo trả lời: Bạn nên đọc kỹ lại status với thái độ châm biếm hài hước của Kyo trước đây. Ngoài ra bạn không thấy cái bảng báo đã rất nhẹ nhàng và lịch sự nhưng có hiệu quả không ?

5. HỎI: Tại không có thùng rác nên người ta đổ ra ngoài, nhà chùa nên để cái thùng cho dân đổ rác, có gì phải căng?

- Kyo trả lời: Bạn thật đơn giản hoá vấn đề. Có thùng vẫn để ra ngoài bạn nhé! Và bạn hãy nhớ đây là trước cửa chùa (nơi tôn nghiêm), nếu bạn tốt bụng bạn nên để cái thùng rác công cộng ngay cửa chính nhà bạn đi nào!

Bạn có đủ "rộng lượng" để làm việc đó không? Hay bạn sẽ căng lên như dây đàn... gãy ...

6. HỎI: Đất nước chúng tôi đang phát triển nên còn hạn chế, không thể so sánh được với nước bạn?

Kyo: Có so sánh nào ở đây bạn, chỉ là nêu lên thực trạng và giải quyết vấn đề từ từ, vì ở đâu cũng có cái được và chưa được, không đất nước nào hay nơi đâu là hoàn hảo nhưng quan trọng là biết tiếp thu và sửa đổi khi chưa tốt.

Với suy nghĩ vì chúng tôi còn thế này, vì chúng tôi thế kia nên... sẽ luôn ì ạch và chậm chạp.

7. HỎI: Mỹ có tốt đẹp gì đâu cũng cướp của, giết người, khủng bố...?

- Kyo: Bạn ơi với lối tư duy đó sẽ giúp cho rác đường phố của Việt Nam ngày càng nhiều hơn đó.

Bạn phải hiểu nếu đất nước Việt Nam không có cướp của, giết người, khủng bố... thì thật tuyệt vời rồi nhưng không có nghĩa là được quyền kém ý thức vệ sinh khi đất nước thanh bình bạn à?"

8. HỎI: Kyo đừng quơ đũa cả nắm nhé, người VN không phải ai cũng thiếu ý thức vệ sinh nơi công cộng nên không phải đa số?

- Kyo: dạ, xin đọc kỹ lại status của Kyo viết lần trước, Kyo có nói tất cả người Việt hết đâu nào? Kyo nói "đa số" có nghĩa là còn lại một số ít có ý thức.

Vì sao đa số, vì 10 người ra đường Kyo đã thấy hết 7 ,8 người xả rác bừa bãi vậy số còn lại không phải số ít hơn sao?

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất