Nghi phạm giết nữ sinh ngân hàng có thể phải nhận án tử

Theo luật sư, ngoài các tội giết người, cướp tài sản, các nghi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội trộm cắp tài sản và mua bán sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngày 27/10, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Giết người, Cướp tài sản để làm rõ nguyên nhân cái chết của nữ sinh Trần Thúy Hiền (18 tuổi, tân sinh viên của Học viện Ngân hàng).

Các nghi phạm đang bị tạm giữ gồm Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) và Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín).

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) nhận định các hành vi của 2 nghi phạm có dấu hiệu của tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Luật sư Cường cho biết trong vụ án này, 2 nghi phạm đã cùng lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ của nạn nhân, bao gồm: tính mạng của con người và quyền sở hữu tài sản.

Nghi phạm giết nữ sinh ngân hàng có thể phải nhận án tử-1
Nguyễn Văn Quân (bìa trái) và Nguyễn Xuân Trung. Ảnh: Công an Hà Nội.

"Trung hoàn toàn nhận thức được hành vi đẩy và dìm Hiền xuống nước, khiến nạn nhân tử vong. Với hành động này, nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường nói.

Sau khi sát hại nạn nhân rồi đẩy thi thể ra lòng sông, Trung đã lấy chiếc xe đạp điện và điện thoại của Hiền, đem bán lấy tiền.

Nhận định về hành vi trên, luật sư Cuờng cho rằng nghi phạm đã dùng vũ lực để đe dọa, uy hiếp nạn nhân hòng lấy tài sản. Hành vi này đã phạm vào tội Cướp tài sản quy định Điều 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tối đa là tù chung thân.

"Thông thường với những nghi phạm liền một lúc thực hiện nhiều tội danh trong đó có 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản thì kẻ được xác định là chủ mưu cầm đầu sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình", Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp nói.

Theo luật sư Cường, ngoài 2 tội Giết người và Cướp tài sản, các nghi phạm hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm 2 tội danh khác.

Trước khi ra tay sát hại Hiền, Trung và Quân đã đi trộm bộ cốp pha. Cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ giá trị của bộ cốp pha trên.

"Nếu tài sản này trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, các nghi phạm sẽ bị xử lý tội Trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm", luật sư nói.

Ngoài ra, trong lời khai của Trung, sau khi bán tài sản của nạn nhân, số tiền quy đổi ra, được nghi phạm mua ma túy và cùng Quân sử dụng.

"Hành vi này khiến cả 2 nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Cường cho hay.

Sáng 23/10, Hiền đi xe đạp điện đến điểm đỗ gần bưu điện Thường Tín để bắt xe buýt đi học. Khoảng 19h, 2 người bạn thấy Hiền quay lại điểm gửi xe đạp điện. Một giờ sau, gia đình gọi điện nhưng Hiền không bắt máy. Tới 22h, số điện thoại của nữ sinh này mất liên lạc.

Chiều 26/10, nhà chức trách tìm thấy cặp sách nghi của Hiền ở khu vực chùa Yên Phú thuộc xã Văn Phú, huyện Thường Tín. Người nhà khi xem hình ảnh cũng xác nhận chiếc cặp đó là của nữ sinh mất tích.

Tối 26/10, công an triệu tập một số người liên quan đến vụ việc để phục vụ công tác điều tra.

Sáng 27/10, Công an Hà Nội tạm giữ Nguyễn Xuân Trung, nghi phạm còn lại là Nguyễn Văn Quân bỏ trốn. Thi thể của nạn nhân được phát hiện ở sông Nhuệ, đoạn qua xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín.

Đến tối, công an bắt giữ Quân khi anh ta đang lẩn trốn ở xã Hạ Hồi, huyện Thanh Trì.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nghi-pham-giet-nu-sinh-ngan-hang-co-the-phai-nhan-an-tu-post1146706.html

Giết Người nữ sinh Mất tích

Tin tức mới nhất