Người cha ném con 5 tuổi xuống sông đối diện mức án nào?

Hành vi người cha ném con gái 5 tuổi xuống sông Trường Giang đủ yếu tố cấu thành tội giết người.

Tối 17/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa tiến hành tạm giữ hình sự Trần Văn Viên (30 tuổi, trú thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, huyện Núi Thành) - kẻ nhẫn tâm ném con gái ruột mới 5 tuổi xuống sông Trường Giang.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ trước Tết Nguyên đán 2022, giữa Viên và vợ là chị Lê Thị Ty N. (30 tuổi) xảy ra mâu thuẫn nên chị N. bỏ về nhà cha mẹ ruột (ở cùng thôn với Viên). Sau Tết, chị N. vào TP.HCM làm công nhân may.

Do mâu thuẫn ghen tuông nên Viên nảy sinh ý định giết con ruột là Trần Lê Yến Vy (SN 2017). Tối 16/2, Viên đến nhà mẹ vợ rồi bồng bé Vy đi từ nhà vợ mình ra cầu Ông Hiển ném con xuống sông. Thi thể cháu bé được tìm thấy lúc 0h15 phút ngày 17/2.

Người cha ném con 5 tuổi xuống sông đối diện mức án nào?-1
Nghi phạm Trần Văn Viên, kẻ ném con ruột 5 tuổi xuống sông

Thượng tá Phạm Việt Tiến (Trưởng Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho biết, nguyên nhân ban đầu để xảy ra vụ việc được nhận định là do Viên gọi điện cho vợ nhưng không nghe máy.

"Do nghi ngờ vợ đang ở TP.HCM ngoại tình phản bội mình, khoảng 19h30 ngày 16/2, Viên từ nhà của mình (thôn Đông Tuần, xã Tam Hải) đến nhà vợ ở cùng thôn nói chuyện với mẹ của Na về việc trên.

Rồi Viên nảy sinh ý định giết con, Viên bồng bé V. đang ở nhà với bà ngoại đi xuống bến đò Tam Hải, đến cầu Ông Hiển ném bé xuống sông. Viên giết con để trả thù vợ vì gọi điện không nghe máy", ông Tiến nói.

Liên quan đến vụ án chấn động dư luận này, trao đổi với PV, Nguyễn Công Tín - Công ty Luật FDVN - Đoàn Luật sự TP Đà Nẵng cho biết, hành vi man rợ, mất nhân tính của Viên chắc chắn phải bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Theo quy định của pháp luật, hành vi của Viên có đủ yếu tố cấu thành tội Giết người theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), với tình tiết định khung tăng nặng là “Giết người dưới 16 tuổi”, mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người cha ném con 5 tuổi xuống sông đối diện mức án nào?-2
Hiện trường nơi Viên ném con gái 5 tuổi xuống sông

Luật sư Nguyễn Công Tín cho rằng, dù là có dùng rượu, bia hay chất kích thích khác, Viên vẫn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với hành vi tàn ác của mình, bởi Điều 13 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

"Động cơ phạm tội của Viên quá nhỏ nhen, đê hèn, chỉ từ những mâu thuẫn, ghen tuông với vợ, Viên sẵn sằng giết bỏ con đẻ chỉ mới tuổi tập đi, tập nói của mình.

Hành vi của Viên là không thê chấp nhận được, thể hiện sự coi thường pháp luật và chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng nổi đau mất con, mất cháu sẽ còn dai dẳng với người ở lại, với gia đình nạn nhân.

Tôi xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân và rất mong lực lượng chức năng, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ sớm làm rõ sự thật khách quan của vụ án, đưa vụ án ra xét xử để trả lại sự nghiêm minh của pháp luật", Luật sư Nguyễn Công Tín nói.

Đồng quan điểm, luật sư Dương Văn Phúc – Công ty Luật hợp danh FDVN – Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bản thân ông cảm thấy sốc khi theo dõi vụ án. Đây là hành vi vô nhân tính, đáng lên án của người cha trong vụ án vì nạn nhân chính là con gái ruột mới 5 tuổi.

Theo luật sư Phúc, vụ án xuất phát từ tính ghen tuông mù quáng của người cha. Đáng nói, Viên đã có kế hoạch sẵn để giết con gái chỉ nhằm mục đích thỏa mãn thú tính để trả thù vợ vì ghen tuông.

Người cha ném con 5 tuổi xuống sông đối diện mức án nào?-3
Rất đông người dân đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không những xâm phạm đến tính mạng của người khác mà nạn nhân ở đây là trẻ em và là người con ruột của nghi phạm.

Hành vi này không có nhân tính. Theo thông tin sơ bộ thì có thể nhận thấy hành vi của người cha có dấu hiệu của tội giết người được quy định tại điều 123 BLHS hiện hành", Luật sư Phúc nói.

Tuy nhiên, Luật sư Phúc lưu ý, để kết luận chính xác thì phải chờ kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an có chức năng như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của người thực hiện hành vi...​

"Mức án cao nhất có thể đối mặt đối với tội danh này là chung thân hoặc tử hình, tùy vào tính chất mức độ hành vi của người cha và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ", ông Phúc nhận định.

Theo Pháp Luật Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-cha-nem-con-5-tuoi-xuong-song-vi-vo-khong-nghe-dien-thoai-doi-dien-muc-an-nao-162221702210657357.htm

Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao