Người đàn ông bị hôn mê sâu vì uống thuốc trị viêm xoang mua trên mạng

Xem thông tin trên mạng về một loại thuốc trị viêm xoang, thấy rất giống với triệu chứng bệnh của mình, người đàn ông liền đặt mua ngay trên mạng về sử dụng thì bất ngờ lên cơn co giật, sùi bọt mép và mất ý thức hôn mê sâu phải nhập viện cấp cứu.

Ông N.N.Đ. (47 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) bị bệnh viêm xoang mạn tính đã lâu. Mới đây, ông lên mạng xem thông tin thì phát hiện có một loại thuốc được quảng cáo trị viêm xoang rất hiệu quả, ông Đ. liền đặt mua một lọ để về nhà uống.

Sau khi uống xong loại thuốc trị viêm xoang mua trên mạng, ông Đ. đi ăn sáng và tiếp tục đến cơ quan để làm việc. Sau đó, ông Đ. bất ngờ lên cơn co giật, sùi bọt mép và mất ý thức. Người bệnh được đưa vào bệnh viện địa phương thử đường huyết rất thấp (không ghi trị số), được truyền Glucose ưu trương tĩnh mạch và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM.

Người đàn ông bị hôn mê sâu vì uống thuốc trị viêm xoang mua trên mạng-1
Bệnh nhân N.N.Đ. (47 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM - Ảnh: BVCC

Tại đây, qua kiểm tra lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện đường huyết của bệnh nhân xuống thấp, đường huyết mao mạch chỉ có 90 mg/dL; HbA1c 6.1%; còn não và tim mạch bình thường. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị hạ đường huyết nặng.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng ở người khỏe mạnh mà nguyên nhân nhiều khả năng liên quan đến việc uống các thuốc không rõ nguồn gốc.

Ths.BS Võ Tuấn Khoa - Khoa nội Tiết, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết nhiều khả năng bệnh nhân này bị hạ đường huyết nặng là do dùng thuốc không rõ nguồn gốc, có thể thuốc này chứa các chất gây hạ đường huyết.

Chúng tôi đã tiến hành điều trị và duy trì Glucose 10% cho bệnh nhân. Hiện sau 3 ngày điều trị, đến hôm nay (7.9), bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng sau 3 ngày điều trị và được xuất viện”, bác sĩ Khoa cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Khoa khuyến cáo người dân khi mua các loại thuốc chữa bệnh bằng hình thức trực tuyến cần tra cứu trang website của thuốc đó, cùng với số điện thoại. Nếu cần phải gọi điện thoại xác nhận, yêu cầu gửi thông tin cung cấp giấy tờ đăng ký thuốc, giấy chứng nhận của Bộ Y tế Việt Nam về chất lượng thuốc và lưu hành thuốc qua email hoặc qua tin nhắn.

Nếu bên bán từ chối hoặc trả lời qua loa thì không nên mua ngay từ đầu. Khi nhận thuốc cần phải kiểm tra nguồn gốc thuốc bằng cách quét mã QR, kiểm tra sản phẩm bằng mắt thường đối với tem chống hàng giả, gói hàng, địa chỉ công ty sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn...

"Người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc một cách tùy tiện vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình. Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ để có khuyến cáo phù hợp” Ths.BS Võ Tuấn Khoa đề nghị.

Theo Một thế giới


Thuốc Giả Mạng xã hội

Tin tức mới nhất