Người đàn ông tàn tật phải bò trên máy bay gây tranh cãi

Video ghi lại cảnh một vị khách liệt nửa thân dưới được dùng xe lăn khi xuống máy bay của hãng AirAsia khiến nhiều dân mạng bức xúc

Người đàn ông tàn tật phải bò trên máy bay gây tranh cãi-1
Việc vị khách tàn tật không được dùng xe lăn cá nhân trên máy bay của hãng AirAsia khiến nhiều người tranh cãi. Ảnh minh họa: iStock.

Trong clip được chia sẻ, người đàn ông phải bám vào thành ghế và cố lê mình về phía trước. Khi một tiếp viên của hãng cố gắng giúp đỡ, người đàn ông từ chối và trấn an: "Đây không phải lỗi của bạn".

Keliat, người đăng video lên TikTok, cho biết cô và người đàn ông cùng bay từ Jakarta (Indonesia) đến Singapore. Tuy nhiên, không rõ mối quan hệ của Keliat với người đàn ông, AsiaOne đưa tin.

Trong phần mô tả trên video, Keliat cho biết: "Hãng yêu cầu chúng tôi trả 40 USD cho dịch vụ xe lăn lối đi, để ông ấy di chuyển từ ghế ngồi số 3F đến xe lăn của ông ấy ở cửa máy bay, chỉ cách đó 3 m. Đây là cách AirAsia đối xử với vị khách bị liệt nửa người của họ".


Người đàn ông tàn tật phải bò trên máy bay gây tranh cãi-2
Clip người đàn ông liệt nửa người phải lết dưới lối đi để xuống máy bay gây nhiều tranh cãi.

Trong video thứ hai, hai nhân viên của AirAsia đã cố gắng để nâng người đàn ông lên. Người đàn ông một lần nữa nói: "Đừng lo lắng, đây không phải lỗi của các bạn".

Nữ tiếp viên đáp lại bằng giọng bối rối: "Xin lỗi quý khách, xin lỗi".

Chỉ trong một ngày, video đã thu hút 200.000 lượt xem và hàng loạt bình luận trái chiều.

Nhiều người nói rằng thấy buồn khi chứng kiến cảnh đó, một người khách bình luận: "Tại sao lại tàn nhẫn đến vậy".

Một người khác kể anh ta đã có trải nghiệm tương tự khi bà ngoại anh phải di chuyển bằng xe lăn nhưng không được phép sử dụng chiếc xe trên máy bay. "Tôi đã phải cõng bà đến chỗ ngồi", người này viết.

Tuy nhiên, một số người cho rằng AirAsia không đáng trách, phí sử dụng xe lăn đã được công bố công khai trên trang web của hãng. Một người cho biết đã trả 40 USD cho dịch vụ hỗ trợ xe lăn cho người chồng bị bại liệt của mình và không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Những người khác nói rằng rõ ràng phi hành đoàn đã cố gắng giúp đỡ nhưng người đàn ông từ chối. Một số dân mạng thắc mắc tại sao người quay clip không giúp.

Đại diện AirAsia nói với AsiaOne rằng đã cố gắng liên hệ với người đàn ông để "gửi lời xin lỗi chân thành", và đảm bảo sự cố như vậy sẽ không xảy ra nữa.

"Chúng tôi có các thủ tục dành cho việc vận chuyển khách khuyết tật hoặc suy giảm khả năng vận động, bao gồm cung cấp xe lăn ở lối đi, được nêu rõ trong quá trình đặt vé và có thể được đặt trước, tại thời điểm mua vé để đảm bảo trải nghiệm suôn sẻ", Kesavan Sivanandam, Giám đốc Sân bay và Trải nghiệm Khách hàng của hãng hàng không, cho biết.

Người đàn ông tàn tật phải bò trên máy bay gây tranh cãi-3
Hành khách muốn sử dụng dịch vụ xe lăn cần đăng ký trước. Ảnh: AirAsia

.Theo trang web của AirAsia, hành khách tự mang xe lăn sẽ không phải trả thêm phí.

Xe lăn hoặc thiết bị di động không có pin được phép mang lên chuyến bay dưới dạng hành lý xách tay, có thể sử dụng đến tận cửa máy bay, sau đó giao cho nhân để đưa lên cabin hoặc khoang chứa máy bay.

AirAsia cũng cho phép hành khách đặt trước Dịch vụ hỗ trợ nhu cầu đặc biệt (Dịch vụ xe lăn) lên đến 4 giờ trước khi chuyến bay khởi hành. Hãng chỉ cho phép một số dịch vụ xe lăn có hạn trên mỗi chuyến bay.

Trên trang web có ghi "giảm khả năng vận động" là ám chỉ hành khách liệt tứ chi hoặc liệt nửa người (từ thắt lưng trở xuống).

Đối với các chuyến bay từ Indonesia tới Singapore, dịch vụ xe lăn có giá 11,38 SGD.

Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-dan-ong-tan-tat-phai-bo-tren-may-bay-gay-tranh-cai-post1360746.html?fbclid=IwAR0DZpJP4OuimGkdB0gCYfRFt82_XMWBEXzw-UJV7npWl3iaayzWP5zH11w

người tàn tật tàn tật máy bay

Tin tức mới nhất