Người đàn ông tiêm 12 mũi vaccine Covid-19, muốn tiêm nữa 'cho khỏe'

Một người đàn ông Ấn Độ cho rằng vaccine giúp ông khỏe hơn, vì thế ông không ngần ngại tiêm tới 12 mũi.

Theo New York Times, ông Brahmdeo Mandal, 85 tuổi, ở bang Bihar (Ấn Độ), nói mình tiêm mũi vaccine đầu tiên vào ngày 13.12 tại một trung tâm y tế địa phương và đến nay không ngừng tiêm thêm.

Ông Mandal cũng ghi chép lại cẩn thận những lần tiêm vaccine, thời gian và địa điểm tiêm. Người đàn ông tiêm mũi thứ 9 vào ngày 24.9 tại một bệnh viện ở thành phố Madhepura.

"Tôi cảm thấy vaccine giúp ích cho sức khỏe tổng thể ", ông nói trên báo Mỹ New York Times. "Tình trạng đau lưng, suy nhược chung được cải thiện, tôi cũng ăn ngon miệng hơn. Tôi luôn tìm kiếm các điểm tiêm chủng mới và đến tiêm ở đó. Không ai nhận ra tôi".

Người đàn ông tiêm 12 mũi vaccine Covid-19, muốn tiêm nữa cho khỏe-1
Ông Brahmdeo Mandal, 85 tuổi, tuyên bố đến nay đã tiêm 12 mũi vaccine.

Sau khi thông tin được lan truyền rộng rãi, bác sĩ Amarendra Narayan Shahi, giám đốc y tế thành phố Madhepura, đã trò chuyện với ông Mandal. Người đàn ông này nói tiêm 12 mũi vaccine vì nghĩ rằng giúp chữa khỏi các bệnh thông thường ở độ tuổi của mình.

“Đúng vậy, ông ấy nói đã tiêm 12 mũi”, bác sĩ Shahi nói. “Tôi đã thành lập nhóm điều tra xác minh”.

9/12 mũi tiêm đầu tiên được ông Mandal dùng chứng minh thư và số điện thoại di động để đăng ký. Sau đó, ông dùng thẻ bầu cử, số điện thoại di động của vợ và bạn bè.

Không rõ chuyện ông Mandal tiêm 12 mũi vaccine bị bại lộ ra sao, dường như người đàn ông đã kể cho những người khác, rồi câu chuyện lan tỏa trên truyền thông Ấn Độ, khiến nhà chức trách thành phố Madhepura vào cuộc điều tra.

Hiện chưa có bất cứ thông tin nào cho thấy tiêm 12 mũi vaccine đem lại hiệu quả nào khác ngoài việc ngăn ngừa Covid-19. Có những tranh luận rằng tiêm bổ sung quá nhiều lần có thể dẫn tới phản tác dụng.

Theo New York Times, ông Mandal đã tiêm vaccine Covid-19 đều đặn hàng tháng từ trước khi Ấn Độ mở chiến dịch tiêm mũi thứ 3. Ông đăng ký tiêm vaccine theo cách thủ công nên nhân viên y tế ở các điểm tiêm chủng có thể đã không xem xét kỹ lưỡng.

Ông Mandal cũng thừa nhận, cứ mỗi lần tiêm vaccine, ông đều được hỏi rằng trước đây đã tiêm mũi nào hay chưa. “Mỗi lần như vậy tôi đều nói dối, rằng mình chưa từng tiêm”, ông nói.

Theo bác sĩ Shahi, dữ liệu tiêm chủng ở thành phố Madhepura không được cập nhật trực tuyến mà được tổng hợp và tải lên kho dữ liệu trong một số thời điểm, tạo ra lỗ hổng để những người như ông Mandal tiêm quá nhiều lần.

Nhưng không rõ tại sao cơ quan y tế Madhepura không phát hiện sự trùng lặp trong những lần tải dữ liệu lên hệ thống. Về phần mình, ông Mandal nói vẫn sẽ tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 nếu có cơ hội. “Tôi vẫn muốn tiêm thêm nữa”, ông nói.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/nguoi-dan-ong-tiem-12-mui-vaccine-covid-19-muon-tiem-nua-cho-khoe-502022811505851.htm

COVID-19 tiêm vắc-xin

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao