Người hùng lao ra biển cứu hơn 200 ngư dân bị lật bè trong bão số 12

Trong lúc dọn dẹp công ty, anh Luân cùng 7 nhân viên phát hiện ngư dân gặp nạn trên biển nên đã dùng ca nô đến ứng cứu hơn 200 người.

Sáng 5/11, tại khu vực cầu cảng thuộc tổ 9, thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), nhiều người dân đang đứng chờ đợi tin tức người thân bị sóng biển cuốn trôi vào ngày bão số 12 đổ bộ.

Cũng tại đây, PV VTC News được nghe người dân chia sẻ về câu chuyện người hùng lao mình ra biển cứu người.

Đó là anh Nguyễn Bá Luân – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Nam (thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Trong lúc bão số 12 đổ bộ đất liền, anh Luân cùng 7 người khác là nhân viên trong công ty đã dùng 3 chiếc ca nô ra biển cứu hơn 200 ngư dân gặp nạn.

Người hùng lao ra biển cứu hơn 200 ngư dân bị lật bè trong bão số 12-1
Tàu cá của ngư dân Khánh Hòa bị chìm trong cơn bão số 12. 

Anh Luân chia sẻ, vào thời điểm bão số 12 đổ bộ vào huyện Vạn Ninh, anh cùng 7 nhân viên đang thu dọn vật dụng và đồ đạc tại công ty để tránh bão. 

"Sáng 4/11, trong lúc mưa to, gió lớn, tôi phát hiện người dân tại vịnh Bắc Vân đang cố bơi vào bờ để kêu cứu. Lúc đó, lồng bè của người dân bị cuốn trôi nên họ nhảy xuống biển để bơi vào bờ. Ngay lập tức, tôi đã bàn với 7 anh em dùng ca nô chia nhau ra khu vực trên để ứng cứu", anh Luân kể lại.

Người hùng lao ra biển cứu hơn 200 ngư dân bị lật bè trong bão số 12-2

Theo anh Luân, khi anh và mọi người đến nơi thì chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp như vừa có một cơn lốc xoáy cuốn bay mọi thứ, toàn bộ bè nuôi hải sản của người dân đều bị đánh chìm. 

"Lúc đó tàu bè tan nát nổi lên khắp mặt biển, có nhiều ngư dân bám víu vào thùng phuy hoặc bất cứ vật gì nổi trên mặt nước. Họ dường như cạn kiệt sức lực do bị gió, sóng đánh bất ngờ.

Chúng tôi dùng đèn pin, đèn pha căng mắt tìm người gặp nạn. Hơn 30 phút sau, chúng tôi nắm tay, vớt những người đã đuối sức lên canô rồi đưa vào bờ. 

Sau khi đưa họ vào bờ, chúng tôi tiếp tục quay ra cứu các ngư dân còn lại. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 200 ngư dân bị gặp nạn được anh em chúng tôi cứu sống", anh Luân kể lại.

Một ngư dân vừa được anh Luân cứu sống cho biết, do sợ gây thiệt hại cho lồng bè cá nên người dân bất chấp cơn bão vẫn ra biển để cố giữ lồng bè. 

"Tôi không ngờ cơn bão đợt này gió lớn quá, luồng gió xoáy mạnh khiến đánh chìm toàn bộ bè cá của gia đình, nhiều người trên bè bị rơi xuống biển. Thật may mắn, lúc đó có nhóm của anh Luân đến ứng cứu chứ không thì giờ tôi cũng đã chết rồi", ngư dân may mắn sống sót nói.

Thời điểm PV VTC News có mặt, 7 nhân viên trong công ty anh Luân vẫn đang lao ra biển tìm người gặp nạnvì vẫn còn nhiều người chưa quay vào bờ.  

Nói về việc lao ra biển cứu người, anh Luân cho rằng: "Đây là việc bình thường, không có gì là anh hùng cả nên mong báo chí không đưa hình ảnh tôi lên trang báo. Riêng việc cứu người thì tôi tin chắc rằng nếu ai ở hoàn cảnh đó cũng sẽ làm như tôi, tôi không muốn nổi tiếng nên mong phóng viên đừng chụp ảnh".

Theo VTC


Bão số 12

Tin tức mới nhất