Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới

Để đáp ứng yêu cầu của các thương hiệu thời trang cao cấp, nhiều người mẫu đã phải thực hiện chế độ ép cân để được trình diễn tại các show thời trang lớn.

Người khởi nguồn xu hướng ép cân

“Xu hướng ép cân” để có được vóc dáng lí tưởng đã trở nên phổ biến trong giới người mẫu từ năm 1960 cho đến tận ngày nay. Người mẫu huyền thoại Twiggy, biểu tượng một thời của làng thời trang Anh, người chỉ nặng 41 kg và cao 1,68 m xuất hiện trên sàn diễn thời trang với vẻ ngoài trông như kẻ nghiện (heroin chic). Twiggy trở thành ngôi sao từ đó, nhờ thân hình siêu gầy của mình!

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-1

Theo tờ Wisegeek, trước những năm 1960, những người mẫu có thân hình trung bình thường cao 1,7 m và nặng khoảng 58 kg. Các người mẫu thời này có chỉ số cơ thể BMI [cân nặng / (chiều cao x chiều cao)] ở mức khỏe mạnh với những đường cong gợi cảm. Còn thân hình trung bình của người mẫu hiện tại cao hơn 6 cm (1,76 m), trong khi cân nặng chỉ còn 51 kg.

Siêu mẫu Kate Moss cũng từng là biểu tượng thời trang trong giới người mẫu, thường xuyên xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của những thương hiệu đình đám nhất. Cô sinh vào đầu thập niên 70, được người sáng lập của Storm Model Management phát hiện từ năm cô 14 tuổi. Cô cũng là hình tượng của giới người mẫu mỏng cơm và có vai trò đặc biệt trong việc định nghĩa cỡ 0 trong thời trang.

“Cỡ 0 là cỡ cực tiểu trong kích cỡ trang phục phụ nữ tại Mỹ. Khái niệm và định nghĩa cỡ 0 và 00 thay đổi theo từng thời kỳ, song được hiểu đơn giản rằng không còn cỡ nào nhỏ hơn nữa. Hiện tại cỡ này được hiểu với số đo 3 vòng trong khoảng 30-22-32 inch (76-56-81 cm) tới 33-25-35 inch (84-64-89 cm). Cỡ 00 thậm chí có thể nhỏ hơn từ 0,5 tới 2 inch (1 tới 5 cm) so với cỡ 0[5][6]. Cỡ 0 thường được dành cho những phụ nữ rất gầy, thông thường là dành cho thiếu nữ”.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-2
Kate Moss gầy tong teo trên sàn catwalk năm 1993

Chế độ ép cân kinh khủng khiến nhiều người mẫu phải bỏ cuộc, thậm chí là… bỏ mạng!

Là một người mẫu chuyên nghiệp, cân nặng luôn là vấn đề quan trọng và được chú ý hàng đầu. Việc ép cân để mặc vừa trang phục của các show diễn thời trang trở thành một việc hiển nhiên.

“Không ai nói với tôi rằng tôi buộc phải giảm cân nhưng họ sẽ nói kiểu như “vào tháng 12, em cần bắt đầu cho tuần lễ thời trang, kích cỡ thường là 32 -34 (2 - 4 cỡ Mỹ) và em phải vừa với những số đo này’. Lúc đó tôi cao 1m78, nặng 56 kg, chỉ sau vài tháng tôi đã giảm 4 cỡ quần áo, chỉ còn 47 kg. Bạn có thể tưởng tượng tình cảnh đó như thế nào rồi đấy”, Victoire Macon Dauxerre - 1 cựu siêu mẫu người Pháp cho biết.

Trước mỗi tuần thời trang, các chân dài phải gồng mình ép cân bằng mọi giá, từ nhịn ăn, tiêm thuốc, thậm chí là rửa ruột hàng ngày.

Khi còn hoạt động trong ngành người mẫu, chân dài xinh đẹp Victoire Macon Dauxerre chỉ ăn 3 quả táo và uống nước soda để duy trì vóc dáng mảnh mai “chuẩn mẫu”. Mỗi tuần cô được phép ăn một miếng thịt nhỏ cá hoặc gà. Cuối cùng, Victoire Dauxerre đã phải từ bỏ công việc người mẫu vì không chịu nổi áp lực giảm cân.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-3

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-4

Luisel Ramos, người mẫu đến từ Uruguay đã ngất xỉu và tử vong ngay trên sàn diễn tại Tuần lễ thời trang quốc tế Montevideo vào tháng 2/2006. Được biết nguyên nhân người mẫu này tử vong là do chứng hô hấp cấp. Bởi trong suốt hơn 3 tháng, cô chỉ ăn rau diếp và uống đồ uống có ga để giảm cân, từ đó dẫn đến tình trạng trụy tim. Bố của Luisel còn tiết lộ với nhà điều tra rằng con gái mình đã tuyệt thực nhiều ngày trước khi buổi trình diễn thời trang diễn ra.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-5

Isabelle, một người mẫu nổi tiếng trong làng mẫu Pháp, để thực hiện chế độ ép cân, cô chỉ ăn một thanh chocolate và uống một cốc trà mỗi ngày. Cô qua đời ở tuổi 28 với chiều cao 1m65 nhưng chỉ nặng 28kg.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-6
Một trong những hình ảnh cuối cùng của Isabelle, trước khi qua đời.

Khủng khiếp hơn, nhiều người mẫu còn ăn bông gòn để tạo cảm giác no, sử dụng thuốc nhuận tràng để không tăng cân hay không uống nước trong ngày.

Những sợi bông y tế nở trong bụng khiến người ăn nó cảm thấy no hơn. Một số người mẫu còn “chế biến” món ăn ép cân kinh dị này bằng cách nhúng bông gòn vào trong nước hoa quả trước khi ăn để nó trở nên “dễ nuốt” hơn.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-7
Từ dụng cụ y tế, bông gòn trở thành “thức ăn” của một số người mẫu ép cân
.

Một số nước đã ban hành luật cấm người mẫu siêu gầy!

Mới đây, luật cấm người mẫu siêu gầy tại Pháp đã chính thức có hiệu lực. Những người vi phạm có thể bị xử phạt lên đến một năm tù giam và 100.000 euro tiền mặt (2,3 tỷ đồng). Còn những thương hiệu thuê người mẫu có thân hình quá “cò hương” cũng phải chịu mức phạt lên tới 75 ngàn euro, tương đương với 1,8 tỉ đồng và 6 tháng tù giam. Tờ báo nào sửa ảnh người mẫu cho gầy thêm sẽ bị phạt 37.500 euro.

Đồng  thời, trước khi tham gia show diễn, chụp ảnh cho các tạp chí, các người mẫu đều phải có giấy chứng nhận y tế đạt chuẩn mới được phép làm việc. Theo giới chuyên môn, luật này đã góp phần vào việc chống tình trạng ép cân ở giới người mẫu cũng như phê phán các thương hiệu ưa chuộng người mẫu gầy, thiếu sức khỏe nghiêm trọng.

Pháp là quốc gia thứ hai trên thế giới sau Israel ra luật cấm người mẫu siêu gầy. Các nước Tây  Ban Nha, Ý, Anh và Đan Mạch cũng có quy định hạn chế người mẫu siêu gầy nhưng không chặt chẽ. Ở các nước khác, tình trạng người mẫu siêu gầy vẫn tồn tại.

Người mẫu ép cân để đúng chuẩn siêu gầy - chuyện cũ chứ không hề mới-8
Người mẫu cần có cơ thể khỏe mạnh và thân hình cân đối.

Ngành công nghiệp thời trang và nhất là nghề người mẫu luôn có những đòi hỏi về tiêu chuẩn riêng của giới chuyên môn trong nghề. Thế nhưng những hình ảnh quá gầy gò, trơ xương của người mẫu không những kém đẹp mà còn cổ súy cho chứng biếng ăn và chế độ ăn uống không hợp lí. Một chương trình biểu diễn thời trang với những người mẫu “da bọc xương”, gục ngã ngay trên sàn catwalk thì liệu có đáng xem?

Theo Saostar


Cao Ngân người mẫu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao