Người phụ nữ làm rung chuyển showbiz Hàn mất gì?

Min Hee Jin đánh tiếng về việc muốn giảng hòa, nhưng HYBE - tập đoàn đứng sau BTS - giữ im lặng và cuộc điều tra của cảnh sát vẫn đang diễn ra. Nhiều chuyên gia cho rằng mâu thuẫn khiến Min Hee Jin gặp nhiều khó khăn trong tương lai, khi không chắc chắn có thể thu hút vốn đầu tư khi hoạt động tách biệt khỏi HYBE.

Hôm 31/5, Min Hee Jin, Giám đốc điều hành của ADOR, tổ chức cuộc họp báo thứ hai và phát biểu: "Tôi hy vọng có thể đạt được thỏa hiệp". Điều này đánh dấu giai đoạn mới trong cuộc tranh chấp kéo dài gần hai tháng giữa HYBE, công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc và công ty con Ador.

Người phụ nữ làm rung chuyển showbiz Hàn mất gì?-1
Min Hee Jin (trái) và Bang Si Hyuk - chủ tịch HYBE, đấu tố.

HYBE bắt đầu cuộc kiểm toán nội bộ vào 22/4, cáo buộc ban quản trị của CEO Min và Ador đang cố gắng giành quyền kiểm soát công ty. Tiếp đó là nỗ lực loại Min khỏi vị trí giám đốc điều hành trong cuộc họp cổ đông Ador ngày 31/5.

Tuy nhiên, ngày 30/5, tòa án đã chấp nhận yêu cầu của Min ngăn cản HYBE thực hiện quyền biểu quyết tại cuộc họp cổ đông, cho phép cô giữ lại vị trí. Min sau đó mong muốn hòa giải với HYBE trong cuộc họp báo hôm 31/5, nhưng HYBE vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Trong thời gian này, Chosun Biz nhận định hai phía đều có nhiều điều được và mất.

HYBE nỗ lực ngăn chặn việc bị chiếm quyền quản lý, nhưng không thể ngăn ngừa hình ảnh xuống cấp trầm trọng

HYBE tuyên bố đã đạt được thành công trong việc ngăn chặn CEO Min muốn giành quyền quản lý Ador, bằng cách lấy đi nhóm nhạc NewJeans. Tòa án thừa nhận Min đã đưa ra yêu cầu này nhưng chưa hành động, điều này có thể coi là phản bội HYBE nhưng không vi phạm nghĩa vụ đối với Ador.

Kết quả từ tòa án giáng đòn mạnh vào HYBE, tạo cơ sở cho Min đề nghị hòa giải trong khi HYBE vẫn im lặng về vấn đề này.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng cáo buộc hình sự do HYBE đệ trình đối với CEO Min và các cộng sự thân cận của cô vì vi phạm nghĩa vụ, có thể làm suy yếu thêm vị thế của Min khi cuộc điều tra của cảnh sát tiến triển. Sở cảnh sát Yongsan đã hoàn tất cuộc điều tra về HYBE và yêu cầu Min nộp máy tính xách tay cá nhân để phân tích pháp y.

Người trong ngành lưu ý rằng ngay cả khi máy tính xách tay được định dạng, phân tích pháp y có thể khôi phục hơn 90% dữ liệu. Min vẫn chưa thực hiện yêu cầu nộp máy tính xách tay, nhưng việc này chỉ là vấn đề thời gian. HYBE có thể sẽ sử dụng kết quả điều tra để xác định thời điểm Min Hee Jin bị sa thải.

Người phụ nữ làm rung chuyển showbiz Hàn mất gì?-2
NewJeans đang là nhóm nữ hàng đầu thế hệ 4 tại Kpop, được thành lập và dẫn dắt bởi Min Hee Jin.

Danh tiếng của người tạo ra NewJeans cũng bị ảnh hưởng với những cáo buộc và tranh chấp công khai với HYBE, đã làm hoen ố hình ảnh của cô. Hậu quả ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của các nghệ sĩ có liên quan và khiến giá cổ phiếu của HYBE sụt giảm.

Những lời chỉ trích của Min đối với các hoạt động kinh doanh của ngành công nghiệp Kpop, chẳng hạn như chiến thuật bán album, đạo nhái sản phẩm đã gây tổn hại đặc biệt cho HYBE.

Belift Lab, công ty con khác của HYBE, tạo ra nhóm nhạc nữ ILLIT, gần đây đã đệ đơn kiện Min vì can thiệp và phỉ báng ILLIT đạo nhái NewJeans. Vụ kiện này cùng đơn kiện dân sự mới được đệ trình, phản ánh chiến lược của HYBE nhằm bảo vệ các nghệ sĩ của mình.

Min Hee Jin được ủng hộ, tương lai khó đoán

Phản ứng dữ dội của công chúng và cuộc họp báo khẩn cấp của Min Hee Jin hôm 25/4, nơi cô chỉ trích các giám đốc điều hành HYBE, đã làm thay đổi dư luận đáng kể. Trong họp báo, Min cáo buộc phía HYBE âm mưu chống lại cô, sử dụng ngôn từ gay gắt để mô tả hành động của người đứng đầu tập đoàn.

Lập trường của cô chống lại sự lạm dụng của công ty, hành động và lời nói của Min gây tiếng vang với nhiều nữ nhân viên trẻ tại Hàn Quốc, được nhiều người ủng hộ.

Người phụ nữ làm rung chuyển showbiz Hàn mất gì?-3
Người phụ nữ làm rung chuyển showbiz Hàn mất gì?-4
Min Hee Jin tại hai cuộc họp báo công khai bày tỏ quan điểm về HYBE.

Shim Kyu Jin, giáo sư Đại học IE (Tây Ban Nha), đánh giá Min Hee Jin tự coi mình là người phụ nữ yếu đuối bị nhóm những người khổng lồ dồn vào chân tường. Sự uất ức dồn dập khiến cô bất chấp biểu hiện các chuẩn mực pháp lý, đạo đức thường tình.

Tại cuộc họp báo thứ hai, Min nhấn mạnh những thành tựu của NewJeans, thể hiện sự tự tin với tư cách là người lập kế hoạch và quản lý nhóm nữ 5 thành viên này. Cô tuyên bố: "Tôi chỉ mất 2 năm để đạt được điều mà các nhóm nhạc nam khác có thể mất 5-7 năm mới thành công”.

Tuy nhiên, trừ khi HYBE đồng ý hòa giải, Min Hee Jin vẫn vướng vào các vụ kiện dân sự và hình sự đang diễn ra. Tùy thuộc vào kết quả điều tra, số cổ phiếu trị giá 100 tỷ won (xấp xỉ 75,6 triệu USD) của cô có thể bị đe dọa vì thỏa thuận của các cổ đông có thể bị vô hiệu. Bà chủ NewJeans phải đầu tư nguồn lực đủ lớn để chứng minh tính hợp lệ của hợp đồng.

Thỏa thuận của các cổ đông cho phép HYBE mua lại cổ phần của Min với giá khoảng 3 tỷ won (khoảng 2,18 triệu USD), nếu họ chứng minh được cô vi phạm nghĩa vụ.

Các chuyên gia cho rằng hành động của Min có thể khiến cô mất quyền bán số cổ phiếu trị giá 100 tỷ won ước tính, với mức giá ấn định vào cuối năm nay, phản ánh hành vi vi phạm có thể khiến cô trắng tay.

Tổn thất lớn hơn là Min đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác, lòng tin với tư cách là CEO. Hành động này có thể cản trở khả năng thu hút đầu tư, trong trường hợp Min Hee Jin làm việc độc lập trong tương lai.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nguoi-phu-nu-lam-rung-chuyen-showbiz-han-mat-gi-post1646114.tpo?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3TwNjAnT4ajJVUy_vBT896NPnqh56tClnGqLhunwssp8oic_PZ0G-qrxU_aem_8Vkr5JaNPGFB75mk4-hLUQ

Min Hee Jin NewJeans Sao Hàn

Tin tức mới nhất