Vụ người phụ nữ tử vong sau nâng ngực: Ai phải chịu trách nhiệm?

Theo người nhà nạn nhân, trước khi xảy ra sự cố nâng ngực dẫn đến tử vong, chị Ngọc N. là mẹ đơn thân, chị cũng là lao động chính để nuôi gia đình và con gái 13 tuổi.

Liên quan đến vụ việc nữ bệnh nhân N.T.N.N (33 tuổi, quê Đồng Tháp) tử vong chiều ngày 18/3 sau khi đến Bệnh viện 1A (quận Tân Bình) để làm phẫu thuật nâng ngực, cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình, TP.HCM vẫn đang tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan thụ lý, điều tra vụ việc.

Đồng thời, Bệnh viện 1A đã có bản giải trình, báo cáo nhanh gửi về Sở về sự việc trên. Theo đó, phía Bệnh viện 1A cho rằng, nữ bệnh nhân tử vong sau khi nâng ngực có dấu hiệu ngưng tuần hoàn hô hấp trong quá trình phẫu thuật, đã được xử lý hồi sức tích cực theo đúng quy trình.

Vụ người phụ nữ tử vong sau nâng ngực: Ai phải chịu trách nhiệm?-1
Nữ bệnh nhân đã rơi vào nguy kịch rồi tử vong tại Bệnh viện 1A khi đi nâng ngực.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, vụ việc trên xảy ra tại bệnh viện, có chức năng thực hiện hoạt động khám chữa bệnh.

Tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong nên cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong, làm rõ quy trình thực hiện phẫu thuật và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Vụ người phụ nữ tử vong sau nâng ngực: Ai phải chịu trách nhiệm?-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Trong trường hợp bác sĩ và ê kíp phẫu thuật đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh, bệnh nhân tử vong là do yếu tố khách quan, không thể lường trước được thì sẽ không xem xét trách nhiệm pháp lý đối với những người thực hiện hoạt động phẫu thuật nhưng bệnh viện phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bệnh nhân.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy đã có sai sót trong hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, vi phạm quy định về khám chữa bệnh dẫn đến hậu quả bệnh nhân tử vong như: Bác sĩ không có chuyên môn phù hợp; ê kíp phẫu thuật không đủ điều kiện theo quy định pháp luật; tiêm nhầm thuốc hoặc có những hành vi vi phạm khác liên quan đến quy trình thực hiện hoạt động phẫu thuật, sẽ xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Cũng theo luật sư Cường, trường hợp những hành vi vi phạm quy định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc mà gây ra hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng sẽ xử lý hình sự về "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" theo quy định tại Điều 315 đối với các cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Điểm a khoản 1 Điều 315 quy định người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác mà làm chết người, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy trong vụ việc này, nếu cơ quan chức năng xác định có vi phạm trong quá trình phẫu thuật, những cá nhân liên quan ở Bệnh viện 1A có thể phải đối mặt với mức án từ 1 đến 5 năm tù như đã phân tích ở trên.

Tiến sĩ Luật cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan để xem xét áp dụng các quy định pháp luật liên quan đến trách nhiệm pháp lý. Đồng thời phía bệnh viện cũng cần phải có những động viên, hỗ trợ kịp thời cho gia đình nạn nhân.

Trước đó, theo lời kể từ gia đình, do có nhu cầu nâng ngực nên Ngọc N. đã đến bệnh viện tiếp cận với dịch vụ thẩm mỹ và được BS Nguyễn Văn T. tư vấn phương pháp nâng ngực. Đến lịch hẹn, sáng 18/3 nữ bệnh nhân tới bệnh viện thực hiện dịch vụ.

Tuy nhiên, sau khi chờ đợi quá lâu không thấy chị N. ra ngoài, người nhà liên hệ thì được trả lời bệnh nhân gây mê chưa tỉnh.

Khoảng 16h, người nhà được gọi vào nhưng không thấy bệnh nhân. Sau khi tìm khắp các phòng, phát hiện chị N. đang bất tỉnh. Theo người nhà, khi đó chị N. đã tử vong nhưng bệnh viện không thông báo.

Vụ người phụ nữ tử vong sau nâng ngực: Ai phải chịu trách nhiệm?-3
Công an đang tiến hành làm việc, lấy lời khai các bên liên quan.

Trong đêm 18/3, cơ quan công an quận Tân Bình, TP.HCM đã có mặt làm việc cùng gia đình và Bệnh viện 1A.  Nguyên nhân tử vong đang được điều tra làm rõ, công tác khám nghiệm tử thi sẽ được thực hiện.

Người nhà nạn nhân cho biết, vì tin tưởng Bệnh viện 1A là bệnh viện lớn, uy tín nên chị N. mới chọn để phẫu thuật nâng ngực. Tuy nhiên, chị N. có tiền sử hen suyễn, vừa khỏi Covid-19 3 tháng, huyết áp thấp nên sức khỏe yếu. Bác sĩ đã khám và xác nhận chị đủ điều kiện phẫu thuật.

Gia đình cho hay, bác sĩ phẫu thuật cho chị N. tên T., do người quen giới thiệu. Sau khi tư vấn và được chị N. yêu cầu "chọn ngày đẹp", bác sĩ T. đã lên lịch mổ vào thứ 6 (ngày 18/3) tại Bệnh viện 1A cho khách hàng. Phía chị N. đã chuyển khoản ứng trước 40 triệu đồng cho bác sĩ T..

Tờ Tiền Phong cho biết thêm, trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, chị Ngọc N. là mẹ đơn thân, chị cũng là lao động chính để nuôi gia đình và con gái 13 tuổi.

Sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình N. mong muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của chị N., đồng thời muốn Bệnh viện 1A không được chối bỏ trách nhiệm.

Thi thể chị N. hiện đã được gia đình đưa đi hỏa thiêu sau khi làm các thủ tục pháp y.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-nguoi-phu-nu-tu-vong-sau-khi-nang-nguc-tai-tphcm-ai-phai-chiu-trach-nhiem-162222003122752709.htm

phẩu thuật thẩm mỹ tử vong

Tin tức mới nhất