Người Việt chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn bên ngoài
Khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới nhu cầu đi cà phê và xu hướng ăn bên ngoài. Theo một báo cáo, 6% người được khảo sát nói ngày nào cũng đi uống cà phê. 17% người nói ra ngoài ăn hàng ngày.
Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS, doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý cho nhà hàng, cà phê, tiết lộ những thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng thực phẩm và đồ uống (F&B).
Kết quả được tổng hợp khi khảo sát gần 3.000 nhà hàng, quán ăn và gần 4.000 người tiêu dùng trên cả nước.
Có những người ngày nào cũng đi uống cà phê
Khảo sát chỉ ra rằng dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, nhưng vẫn có gần 60% số người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần đi cà phê trong năm 2023.
Tỷ lệ này tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với năm 2022 và là yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như 2023. Mức chi tiêu phổ biến nhất là 41.000-70.000 đồng, chiếm khoảng 45%.
Đối với việc đi cà phê phân khúc cao cấp từ 70.000 đồng trở lên, con số gần như giữ nguyên, chiếm khoảng hơn 14%.
Trong số những người được khảo sát, có 42,6% lựa chọn đi cà phê 1-2 lần một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao từ mức gần 23% của năm 2022 lên hơn 30%.
Đáng chú ý, có tới 6% người Việt tham gia khảo sát thừa nhận đi ra quán cà phê mỗi ngày. Nhóm khách hàng này thường xuyên đến quán cà phê nhằm mục đích gặp gỡ công việc, hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).
60% số người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho một lần đi cà phê (Nguồn: iPOS).
Những người đang hẹn hò có tần suất đi quán cà phê nhiều hơn, đa số là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường chỉ đi ra quán cà phê 1-2 lần/tháng.
Người trẻ thích ăn uống bên ngoài
Ngoài nhu cầu trên, báo cáo cho biết người Việt có xu hướng ăn bên ngoài thường xuyên hơn. Theo kết quả khảo sát, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Trong khi đó, 29% người khác thừa nhận ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần, con số này tăng mạnh so với tỷ lệ gần 18% của khảo sát năm 2022.
Mặc dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. 77% thực khách dự kiến giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023.
Khi đi ăn uống vào dịp đặc biệt, người được khảo sát cho biết sẵn sàng chi tiêu mạnh tay và phân bổ khá đồng đều với các mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Cụ thể, mức giá phổ biến nhất là 200.000-300.000 đồng, chiếm gần 28%.
Người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài cao hơn. Theo đó, nhóm độc thân và đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày bên ngoài lần lượt là gần 18% và 19%. Đối với nhóm thực khách đã kết hôn, con số này thấp hơn, ở mức gần 14%.
Xét theo giới tính, tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày của nam giới chiếm 21% trong khi con số này ở nữ giới là 14%. Điều này thể hiện sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới.
Nam giới có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn vì thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà hơn, do quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.
Dự báo giá trị thị trường F&B Việt Nam (Nguồn: Euromonitor).
Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm nay dự kiến sẽ tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2023-2027 đạt 10,25% và dự kiến đạt giá trị 872.916 tỷ đồng năm 2027.
Đáng chú ý, trong năm qua, 80% doanh nghiệp báo cáo có kết quả kinh doanh tốt. Sức khỏe doanh nghiệp phục hồi và đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.
Trong số 2.255 đơn vị phản hồi có tình hình kinh doanh tốt, hơn 51,7% các cửa hàng ăn uống có dự định mở rộng quy mô. Tuy nhiên, vẫn còn gần 33,5% đơn vị không có nhu cầu này. Một vài lý do cho rằng doanh nghiệp đang hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại, hay lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn khi mở rộng.
Theo Dân Trí
-
1 giờ trướcCơ quan chức năng đã phát hiện một nhà hàng lẩu tái chế "dầu cũ" còn sót lại và thêm vào nước dùng lẩu để phục vụ thực khách.
-
6 giờ trướcTrong suốt gần 5 năm, thực khách này đã gắn bó với nhà hàng vì món cơm đặc biệt.
-
8 giờ trướcDưới đây là tư vấn của chuyên gia về băn khoăn "uống 20 chén rượu mạnh, mất bao lâu để nồng độ cồn về 0".
-
9 giờ trướcMột đoạn video được công bố mới đây cho thấy khoảnh khắc một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines mở cửa thoát hiểm và đi lại trên cánh máy bay.
-
11 giờ trướcMặc cho tiết trời về đêm rất lạnh, hàng trăm người dân vẫn đứng vái vọng trước cửa Phủ Tây Hồ lúc 0h ngày mùng 1 tháng Chạp để trả lễ và cầu may.
-
12 giờ trướcTheo lịch vạn niên, có tới 8 năm liền kể từ Ất Tỵ 2025, Tết Nguyên đán không có ngày 30 Tết mà đến sau 29 Tết, các chuyên gia giải thích thế nào?
-
12 giờ trướcMón ăn vặt quen thuộc của nhiều người Việt cũng được cầu thủ Nguyễn Xuân Son yêu thích, thưởng thức thường xuyên.
-
16 giờ trướcMột hành khách đã bị bắt giữ khẩn cấp ở Bangkok (Thái Lan) do cố mở cửa thoát hiểm khi máy bay vẫn đang di chuyển trên không.
-
1 ngày trướcMột du khách đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ cá mập tấn công tại một điểm du lịch nổi tiếng ở Ai Cập vào ngày 29/12 (giờ địa phương).
-
1 ngày trướcNam Cực có rất nhiều bí ẩn khiến nhiều người tò mò. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, ngày càng nhiều bí ẩn đang được làm sáng tỏ.
-
1 ngày trướcKhông ít vụ va chạm giữa máy bay và chim xảy ra trên khắp thế giới gây thiệt hại nặng nề, khiến cả ngành hàng không chấn động.
-
1 ngày trướcĐược quảng cáo là “người anh em” của bò Koke Nhật, thịt bò Aukobe với những vân mỡ cẩm thạch bắt mắt đang “phủ sóng” khắp chợ online khi thị trường Tết bước vào cao điểm mua sắm. Vậy, vì sao loại thịt bò thượng hạng này lại có giá rẻ?
-
1 ngày trướcNhững món canh dưới đây không chỉ ngon mà vô cùng bổ dưỡng, giúp bạn tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ chống lại các loại bệnh vào mùa đông giá rét.
-
1 ngày trướcĂn nhiều pizza, pasta (mì) và protein sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, khiến thời gian sống thọ khỏe mạnh giảm sút.
-
1 ngày trướcRượu vang đỏ chứa nhiều chất quercetin khiến cơ thể xử lý không hiệu quả, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.
-
1 ngày trướcVụ việc xảy ra ở thành cổ Đại Lý, một trong những di tích lịch sử và danh thắng nổi tiếng bậc nhất ở tỉnh Vân Nam.
-
2 ngày trướcBám trend sưu tầm búp bê Baby Three của giới trẻ, nhiều người có thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày nhờ dịch vụ độ, sửa tật mắt lé, làm đẹp cho loại đồ chơi đang gây sốt này.
-
2 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng, trên thực tế rất khó có thể phân biệt được đâu là giá đỗ sạch, đâu là giá đỗ ủ hóa chất, cùng chuyên gia tìm cách nhận biết đơn giản dưới đây.
-
3 ngày trướcTết Dương lịch là một ngày lễ quan trọng diễn ra vào ngày 1/1 hàng năm. Đây là dịp để mọi người trên toàn thế giới kỷ niệm sự bắt đầu của một năm mới theo lịch dương.
Tin tức mới nhất
-
45 phút trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước
-
8 ngày trước