Nguyên 1 thị trấn ở Canada bốc cháy dữ dội vì nắng nóng kinh hoàng

Đoạn video đăng tải trên Twitter ghi lại cảnh ngọn lửa "nuốt chửng" thị trấn Lytton khiến ai nấy rùng mình sợ hãi.

Ghi nhận của RT, tối 30/6 (theo giờ địa phương), ông Jan Polderman, Thị trưởng thị trấn Lytton, tỉnh British Columbia, Canada ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp vì cháy lớn lan rộng khắp thị trấn. 

"Thật kinh hoàng. Cả thị trấn bốc cháy. Dường như chỉ mất 15 phút từ khi khói bốc lên cho đến khi đám cháy lan ra khắp nơi. Lytton còn lại không nhiều", ông Jan Polderman, thị trưởng Lytton cho hay.

Theo lời miêu tả của thị trưởng, thị trấn của ông bị "bao vây" bởi một "bức tường lửa khổng lồ", ngọn lửa thiêu rụi 90% thị trấn Lytton.

Nguyên nhân ban đầu xác định do đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ cao nhất lên tới 49.6 độ C cùng với tác động từ gió đã kéo theo các vụ cháy rừng.


Cả thị trấn Canada bốc cháy ngùn ngụt vì nắng nóng kỷ lục. Nguồn Twitter

Cụ thể, theo nhà khí tượng học Johanna Wagstaffe, nhiệt độ nắng nóng gay gắt kết hợp sức gió lên tới 71 km/h vào đêm 30/6 đã khiến khu rừng bùng cháy, sau đó lan nhanh vào thị trấn. 

Đoạn video đăng tải trên Twitter ghi lại cảnh ngọn lửa "nuốt chửng" thị trấn Lytton khiến ai nấy sợ hãi. Theo đó, lửa lan ra nhiều ngôi nhà và ô tô, nhấn chìm các rừng cây, nhà cửa,...

Một bầu trời rực lửa và khói đen làm giảm nghiêm trọng tầm nhìn trên các tuyến đường gần đó. 

Nguyên 1 thị trấn ở Canada bốc cháy dữ dội vì nắng nóng kinh hoàng-1
Nguyên 1 thị trấn ở Canada bốc cháy dữ dội vì nắng nóng kinh hoàng-2
Thị trấn Lytton bị "biển lửa" bao trùm 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chống cháy rừng tỉnh British Columbia cho biết đã tới ứng phó. 

"Lực lượng chữa cháy mặt đất, trực thăng, máy bay tiếp dầu, các thành viên tình nguyện và các trang thiết bị đã được đưa đến để dập lửa. Công việc này sẽ tiếp tục trong những ngày tới", hãng tin RT dẫn tuyên bố của lực lượng chống cháy rừng tỉnh British Columbia.


Lửa cháy tại thị trấn Lytton, Canada nhìn từ vệ tinh trong 12 giờ qua. Nguồn: Twitter Ben Parson

Theo CNN, bắt đầu từ ngày 27/6, Canada và một số khu vực ở Mỹ, trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, riêng thị trấn Lytton đã trải qua nắng nóng kỷ lục trong 2 ngày 27-28/6 vừa qua (theo giờ địa phương). 

Hậu quả của nắng nóng gay gắt không chỉ cháy rừng mà còn khiến hàng trăm người chết, riêng tỉnh British Columbia ghi nhận 486 người chết trong 5 ngày qua. 

Giới chuyên gia nhận định, đợt nắng nóng kỷ lục đang hoành hành tại Canada và Mỹ là do "vòm nhiệt", một hiện tượng thời tiết giữ nhiệt độ lại ở một khu vực và ngăn các hình thái thời tiết khác di chuyển đến.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


thị trấn cháy lớn

Tin tức mới nhất