Nhân viên chăm sóc khách hàng ám ảnh nghe mắng 'bố mẹ không dạy thì để tao'
Bị khách hàng mắng chửi suốt 30 phút không phải chuyện hiếm hoi nhân viên chăm sóc khách hàng Minh Đăng gặp mỗi ngày. Giờ đây, thêm nỗi lo sợ khác với người làm trong lĩnh vực này là nguy cơ sa thải.
Luôn phải nói lời xin lỗi
"Chửi bọn mày cũng mỏi miệng lắm nhưng bố mẹ mày không dạy được thì để tao dạy!", tiếng la hét bên đầu dây điện thoại khiến Minh Đăng (23 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) cố lắm mới nén được nước mắt cay cực và căm giận.
Đăng làm nhân viên chăm sóc khách hàng trong mảng tài chính được 1 năm mà số lần bị khách mắng chửi đã không đếm xuể. Áp lực công việc chồng chất, nhiều đêm Đăng thức trắng khi đối mặt với bản thân, với câu hỏi "mình có hợp, có theo nổi công việc này không?".
Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc chịu nhiều áp lực nhất (Ảnh: vnmedia).
"Áp lực về thang điểm chấm chất lượng cuộc gọi, sự kiên nhẫn đòi hỏi trước khách hàng khó tính, thường xuyên gay gắt... là những nỗi khổ mà nhân viên chăm sóc khách hàng luôn phải lắng nghe mà không có quyền 'bật' lại", Đăng tâm sự.
Thỉnh thoảng, do xảy ra hiểu lầm khi Đăng tư vấn quy trình tài chính, nam nhân viên đã bị khách hàng mắng liên tục 30 phút. Khoảnh khắc đó, tay cầm điện thoại, Đăng đã run cả giọng, cảm tưởng không thể kìm chế thêm do nghe những lời lẽ thậm tệ, xúc phạm đến danh dự mình.
Không thể vứt bỏ mọi thứ chỉ vì một người khách, Đăng đành cố nuốt nỗi cay cực sau giờ tan sở. Những kỷ niệm đáng quên trong công việc, Đăng cũng không dám kể cho bố mẹ nghe vì sợ phụ huynh buồn lòng.
Tương tự, Gia Hân (27 tuổi, ngụ tại quận 4, TPHCM) cũng gặp nhiều tình huống "khó đỡ" trong công việc. Hân là một nhân viên chăm sóc khách hàng với kinh nghiệm hơn 1 năm. Trong khoảng thời gian đó, mỗi ngày trôi qua đều là một bài học đáng nhớ với cô.
"Câu mở đầu của nghề này chính là nói lời xin lỗi. Việc phải nghe khách phàn nàn, mắng nhiếc là chuyện cơm bữa, chúng tôi vẫn phải mỉm cười dù thực sự chỉ muốn òa khóc, tung hê tất cả", Hân chia sẻ.
Trước tình trạng sa thải, lĩnh vực chăm sóc khách hàng không ngoại lệ (Ảnh: vnmedia).
Cô gái kể, nhiều lần khách hàng vì quá nôn nóng hoặc không chịu thấu hiểu cho các quy trình chặt chẽ đề ra, trút giận lên người tư vấn ở đầu dây bên kia.
"Khách hàng đòi hỏi tôi phải giải quyết ngay, trong khi tôi đã giải thích phải mất vài ngày để thực hiện quy trình. Một số người còn nóng giận đến mức đòi tới công ty, trực tiếp gặp mặt tôi để... xử lý", Hân nhớ lại.
Thấp thỏm chờ... sa thải
Hai nhân viên chăm sóc khách hàng nói trên đều thừa nhận rằng, làn sóng sa thải đã lan tới công ty từ nửa năm trước. Đến nay, mọi thứ mới dần ổn định do số lượng nhân sự sàng lọc, loại bỏ đã gần "đạt".
Dù vậy, cả Đăng và Hân vẫn luôn thấp thỏm một ngày bị xướng tên trong danh sách.
Khi mới vào nghề, thu nhập của Minh Đăng khoảng 9-10 triệu đồng/tháng, bao gồm lương, phụ cấp và tiền thưởng. Nhưng từ tháng 3/2023, thu nhập giảm 30%, chỉ còn 7-8 triệu đồng.
"Công ty thể hiện rất rõ xu hướng cắt giảm nhân sự, rõ ràng nhất là việc đặt ra rất nhiều quy định, chỉ tiêu mới mà nhân viên rất khó đáp ứng", Đăng nói.
Theo Đăng, nếu nhân viên không đạt được chỉ tiêu mới trong liên tiếp 3 tháng sẽ bị sa thải. Nhiều đồng nghiệp của Đăng lần lượt "khăn gói ra đi" khi không chịu được áp lực, cậu chỉ dám thở dài.
Nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng quyết định "dứt áo" khi đồng lương sụt giảm, thu nhập không xứng với áp lực công việc (Ảnh: Center call).
Gia Hân cũng bị giảm thu nhập từ 10 triệu đồng xuống còn 8 triệu đồng/tháng, khi công ty gặp nhiều khó khăn. Nhân viên như Hân lại bị đặt ra nhiều chỉ tiêu mới, có phần không xứng với mức thu nhập khiến ai cũng oải.
"Ít nhất trong năm nay, tôi sẽ không chuyển nghề hoặc chỉ chuyển công ty cùng lĩnh vực, bởi thời điểm này các doanh nghiệp sa thải liên tục, lo giữ công việc để làm yên ổn lúc này đã", Hân bộc bạch.
Theo tờ India times, một công ty thương mại điện tử tại Ấn Độ vừa sa thải 90% nhân viên chăm sóc khách hàng, sau khi áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để thay thế.
Giám đốc điều hành doanh nghiệp này, ông Suumit Shah (31 tuổi) cho biết, công nghệ AI đã giúp công ty phản hồi khách hàng ngay lập tức, thay vì mất trung bình 44 giây chờ tiếp nhận cuộc gọi như trước đây. Ngoài ra, thay vì mất 2 tiếng để các nhân viên trả lời câu hỏi của khách hàng, AI chỉ cần khoảng... 3 phút.
Việc đào thải nhân sự đã giúp công ty tiết kiệm được 85% chi phí hỗ trợ khách hàng. Ngân sách mà công ty chi mỗi tháng cho dịch vụ này, chỉ khoảng 100 USD (tương đương 2,4 triệu đồng).
*Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu.
Theo Dân Trí
-
3 giờ trướcBố phản đối bạn gái của con trai vì cho rằng không môn đăng hộ đối. Sáu tháng sau, con trai bất ngờ khi biết danh tính người phụ nữ kết hôn với bố.
-
6 giờ trướcNăm nay làm ăn khó khăn mà mẹ chồng đòi con dâu phải đưa cho 50 triệu tiền tiêu Tết.
-
15 giờ trướcTôi tha thiết yêu anh dù anh thừa nhận đã có 2 đời vợ. Tôi vui mừng vì anh ngỏ lời xin cưới nhưng bố mẹ tôi phản đối ra mặt.
-
17 giờ trướcTôi không thể ngờ rằng chồng mình lại làm một việc quá đáng với vợ cũ của anh ấy.
-
1 ngày trướcTrong bữa tiệc tân gia, lời mẹ chồng nói ra trước mặt nhiều người khiến tôi sụp đổ.
-
1 ngày trướcTôi và bạn thân cùng yêu một cô gái thời học đại học và tôi đã là người thua cuộc khi họ cưới nhau. Nhưng mới đây cô ấy chủ động gặp tôi và chúng tôi đã đi quá giới hạn...
-
1 ngày trướcSau hơn 50 năm chờ đợi mối tình đầu, cuối cùng bà Li Danni cũng được khoác lên mình bộ váy cưới lộng lẫy, lên xe hoa cùng người mình yêu thương.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông tại Trung Quốc không trả lại bạn gái cũ số tiền làm lành 40.000 USD sau khi chia tay bởi trong thời gian hẹn hò cô đã ngoại tình.
-
1 ngày trướcTrên nhiều nền tảng mạng xã hội, nhà thư pháp nổi tiếng bị mỉa mai là "trâu già gặm cỏ non" vì kết hôn với cô gái kém mình 50 tuổi.
-
2 ngày trướcChồng ngoại tình, tôi tưởng rằng sẽ được bố chồng bênh vực, nào ngờ ông lại làm một việc khiến con dâu thất vọng nặng nề.
-
2 ngày trướcĐang từ chuyện vui, vợ chồng tôi lại trở nên căng thẳng vào dịp cuối năm chỉ vì đi Tết nội ngoại.
-
2 ngày trướcTình huống trớ trêu xảy ra ở tỉnh Sơn Đông mới đây đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng.
-
2 ngày trướcBố mẹ mất sớm, gia đình còn lại 3 anh em tôi, nhưng các anh chị đều đã có gia đình, Tết về nhà tôi lại cảm thấy cô đơn, nhớ bố mẹ nhiều hơn. Tết này tôi quyết định sẽ đi du lịch để thay đổi không khí.
-
2 ngày trướcHiệu đã đề nghị Mai rằng hai người hãy thử thách tình yêu bằng việc yêu xa. Anh cam kết chờ Mai đến khi cô học xong, thậm chí cả sau khi lấy tấm bằng tiến sĩ.
-
2 ngày trướcChồng 0 đồng không phải chồng miễn phí đâu. Chồng 0 đồng là chồng vô giá…trị. Một người chồng mà chẳng đóng góp giá trị nào cho cuộc hôn nhân này.
-
2 ngày trướcNgười phụ nữ tự nguyện chuyển cho bạn trai số tiền lớn để xin lỗi khi bị phát hiện ngoại tình. Đến khi chia tay, cô lại muốn đòi lại số tiền này.
-
2 ngày trướcHẳn là chúng ta sẽ có lúc ngao ngán khi được giao làm việc chung với một người đồng đội không cùng lý tưởng và cho rằng mình có thể làm việc độc lập như một con sói săn mồi.
-
2 ngày trướcNhiều người trong đó có tôi thường mong có một công việc nhà nước ổn định, nhàn hạ đến hết đời nhưng sau nhiều năm, tôi nhận ra suy nghĩ đó là sai lầm.
-
2 ngày trướcDù anh trai mang lợn quay về giỗ mẹ nhưng tôi không nhận mà ném đi. Đời này, tôi không bao giờ quên cách vợ chồng anh đối xử tệ bạc với mẹ.