Nhiều người ở Bình Dương nguy kịch do ăn bún riêu chay, 1 người tử vong

Tối 25/3, bác sĩ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội mang hai lọ thuốc giải độc botulinum vào TP.HCM, truyền cho bệnh nhi ở Nhi đồng 2 và bệnh nhân 53 tuổi ở Nhân dân 115.

Theo Zing đưa tin, hôm qua (26/3), Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Hùng Long ra văn bản đề nghị Sở Y tế Bình Dương thông báo, tìm kiếm những người đã ăn bún riêu tại khu vực miếu Chiêu Liêu (khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vào ngày 20/3.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu trụ trì miếu Chiêu Liêu thông tin đến toàn phật tử đang sinh hoạt có biểu hiện bất thường về sức khỏe phải đến ngay cơ sở y tế để khám, theo dõi điều trị.

"Những người này cần khai báo tại cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời", Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo.

Thông báo này được đưa ra sau khi các bệnh viện tại TP.HCM tiếp nhận 6 người bị ngộ độc Botulinum. Được biết, 6 người này từng cùng ăn bún riêu chay tại miếu Chiêu Liêu và trong nguyên liệu nấu bún riêu có một hộp pate chay bị phồng nắp.

Trước đó, ngày 20/3, bà C.N.H. ( Sn 1968, trú khu 6, P.Phú Thọ, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) và bà C.N.M. ( Sn 1979, là em bà C.N.H, ngụ P.Chánh Nghĩa, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) có đến miếu Chiêu Liêu (do ông Cao Văn Phước, cha 2 bà làm chủ trì miếu) nấu bún riêu để ăn trưa.

Theo báo của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, trong bữa ăn có khoảng 25-30 người cùng ăn, tất cả đều là những người đang sinh hoạt tại Miếu Chiêu Liêu.

Nhiều người ở Bình Dương nguy kịch do ăn bún riêu chay, 1 người tử vong-1
Báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương vệ vụ ngộ độc thực phẩm

Sau bữa ăn trở về nhà, bà H. có biểu hiện chóng mặt, mờ mắt, cứng lưỡi, khó nuốt. Đến 6h sáng ngày 21/3, bà H. được đưa đến Bệnh viện Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa tư nhân Bình Dương. Đến 13 giờ cùng ngày được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM.

Bà M. cũng có những triệu chứng tương tự được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tử vong sau đó. Con bà M. là P.T.T.T (16 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị nghi nhiễm độc Botulinum toxin. Thông tin từ UBND P.Chánh Nghĩa, đơn vị đã tìm đến nhà xác minh và được gia đình báo nguyên nhân tử vong của bà M., theo giấy ra viện là viêm não, viêm tủy và viêm não - viêm tủy khác (viêm thân não).

Nhiều người ở Bình Dương nguy kịch do ăn bún riêu chay, 1 người tử vong-2
Em P.T.T.T (16 tuổi) con gái bà M. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Theo chủ trì và người làm công quả tại miếu Chiêu Liên, bà M. và bà H. là người trực tiếp đi chợ để mua các nguyên liệu chế biến món ăn bao gồm: bún riêu, cơm, khổ qua kho, đậu hủ kho, cà chua, chè thập cẩm, trà tắc., trong đó có chả chay và pate chay.

Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được chính xác các nguyên liệu đã được mua ở đâu do bà H. còn nguy kịch và bà M. tử vong. Ngành y tế tỉnh Bình Dương đã lấy mẫu chả chay (bao gói kín), pate chay trên thị trường và tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh để gửi xét nghiệm tìm vi khuẩn và độc tố của Clostridium botulinum.

Ghi nhận của phòng viên Vnexpress, tối 25/3, bác sĩ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội mang hai lọ thuốc giải độc botulinum vào TP HCM, truyền cho bệnh nhi ở Nhi đồng 2 và bệnh nhân 53 tuổi ở Nhân dân 115. Sức khỏe cả hai cải thiện rõ rệt, sau khi được truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT).

Hiện tại, 5 bệnh nhân ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2. "Biểu hiện lâm sàng của các bệnh nhân này là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn pate cho độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum. Hiện các bệnh nhân được hồi sức và theo dõi sát", Sở Y tế TP.HCM thông tin.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhieu-nguoi-o-binh-duong-nguy-kich-do-an-bun-rieu-chay-n-256063.html

đồ chay ngộ độc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao