Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop

BTS, EXO, Wanna One, Black Pink, Twice, Red Velvet,… một năm 2018 đầy màu sắc mới lạ là điều mà người hâm mộ có thể hi vọng ở làn sóng Kpop.

Một năm với sự chuyển mình rõ nét đầy hứa hẹn

Không có gì là quá lời khi nói rằng những năm gần đây Big 3 (SM Entertainment,  YG Entertainment, JYP Entertainment) thống trị cả Kpop: những nhóm nhạc được gọi tên tại các hạng mục giải thưởng quan trọng nhất của những lễ trao giải từ lớn tới nhỏ gần như luôn là gà nhà Big 3, những cái tên được người hâm mộ nước ngoài nhắc tới nhiều nhất cũng thường sẽ là idol thuộc Big 3.

Và khi có một nhóm nhạc mới được khai sinh từ Big 3, họ cũng nhận được nhiều sự quan tâm hơn những nhóm nhạc ra mắt cùng thời điểm. Thế nhưng từ cuối 2016 cho tới 2017, đã có những cái tên khác chen chân vào sự thống trị này của Big 3. Họ là BTS, là Wanna One.

Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop-1
BTS

Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop-2
Wanna One
 

BTS là nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ bé tên BigHit Entertainment. Vào thời điểm ra mắt, họ nhận được nhiều chú ý vì là nhóm nhạc thần tượng đi theo dòng nhạc hip-hop. Thế nhưng phải mất gần hai năm sau khi debut, họ mới lần đầu được cầm trên tay chiếc cup của một chương trình âm nhạc.

Nếu năm 2015 nhiều người chưa từng nghe qua tên BTS, 2016 họ tranh cãi vì chiếc Daesang đầu tiên mà BTS giành được thì 2017 tại Hàn Quốc đã được coi là năm của BTS.
 


Màn biểu diễn làm lu mờ mọi sân khấu khác của BTS tại MAMA 2017
 

BTS là nhóm nhạc phá vỡ chuỗi Daesang Golden Disk Awards liên tiếp của các nghệ sĩ đến từ SM khi mà sau 9 năm mới có một nhóm nhạc không đến từ SM nhận giải thưởng cao quý nhất tại Golden Disk Awards như vậy.

Hàng loạt "lần đầu tiên" được đặt cạnh tên BTS - nhóm nhạc Kpop đầu tiên nhận giải tại Billboard Music Awards, nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn tại American Music Award, nhóm nhạc đầu tiên nhận chứng nhận Đĩa Vàng của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ,... và hàng loạt thành tích khác nữa.
 

Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop-3

Wanna One cũng là ví dụ điển hình cho sự phá vỡ quy luật Big 3 của Kpop trong năm 2017. Họ chính là nhóm nhạc quốc dân, là nhóm nhạc nắm giữ sự ảnh hưởng lớn cũng như góp phần thay đổi cục diện Kpop năm 2017.

Nhóm nhạc với 11 thành viên bước ra từ chương trình sống còn Produce 101 đã tạo nên hàng loạt trào lưu, tạo nên hàng loạt thành tích. Wanna One là nhóm nhạc vừa debut đã allkill toàn bộ các bảng xếp hạng lớn nhất Hàn Quốc, nhóm nhạc đầu tiên đạt được con số hơn 500.000 đĩa đặt trước cho album debut,...

Nhắc về sự chuyển mình của Kpop trong 2017, còn phải nhắc về sự thay đổi luật tính điểm của một trong những hệ thống uy tín nhất của Hàn Quốc - Gaon Chart, thông qua việc thay đổi định nghĩa album trong luật bản quyền.

Theo đó, sự thay đổi này đã công nhận những sản phẩm âm nhạc không phát hành dưới dạng đĩa nhạc như thông thường - ví dụ như USB nhạc của G-Dragon, cũng được tính là album. Sự thay đổi này thể hiện một cái nhìn linh động hơn về sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ.

Một năm chắp cánh bay xa

5 năm trước Kpop tạo nên một cú nổ lớn trên các thị trường âm nhạc quốc tế với sự xuất hiện của ca khúc Gangnam Style. Điệu nhảy ngựa đã mang làn sóng âm nhạc Hàn Quốc đến với khắp các nền âm nhạc trong đó có hai thị trường âm nhạc khó tính nhất thế giới: US-UK và Nhật Bản. Tuy rằng tạo nên sự ảnh hưởng như vậy, nhưng sau đó PSY đã không thể cho ra đời một ca khúc nào có thể vượt lên trên Gangnam Style được nữa.

Nhưng vào lúc mà người ta dùng từ thoái trào để nói về làn sóng Kpop thì những cái tên và sự kiện trong 2017 đã mang lại một tương lai khởi sắc hơn mà người ta có thể hi vọng và những năm tới.

Điển hình là sau 4 năm kể từ 2013, giải thưởng đặc biệt Nghệ sĩ Toàn cầu của Melon Music Awards - giải thưởng không trao thường niên mà chỉ trao cho những nghệ sĩ có công trong việc mang làn sóng Kpop đến với nước ngoài, đã được trao cho BTS. Với hàng loạt thành công tại đất Mỹ và xứ sở hoa anh đào, BTS hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Nghệ sĩ toàn cầu mà Melon Music Awards trao tặng.

Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop-4

BTS không chỉ làm người ta ngạc nhiên khi là nhóm nhạc Hàn Quốc được xướng tên tại một trong ba lễ trao giải lớn nhất của Mỹ, họ còn làm ngược khác nể phục và tò mò khi là nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc biển diễn tại lễ trao giải American Music Award, tham gia hàng loạt talk show nổi tiếng của Mỹ, biển diễn tại sự kiện thường niên chào năm mới của Mỹ,… Suốt nửa cuối năm 2017, BTS là cái tên nghệ sĩ nước ngoài được khán giả US-UK tìm kiếm nhiều nhất.

Thế nhưng nếu như 5 năm trước PSY chỉ đơn độc tạo nên một cú nổ, thì năm nay BTS không phải là cái tên nghệ sĩ Hàn Quốc duy nhất tạo nên dấu ấn đặc biệt khó quên tại nước ngoài. Ca khúc của EXO được chọn làm nhạc nền cho màn biểu diễn mở mà sự kiện đài phun nước – sự kiện tự hào nhất của người dân Dubai. Như vậy, có thể thấy rằng 2017 Kpop không chỉ nổi lên như một đốm sáng bởi một cái tên duy nhất, mà vươn ra xa đồng loạt hơn.

Nhìn lại một năm 2017 với sự chuyển mình và vươn xa của Kpop-5

Với những thành công và sự chuyển mình như vậy trong năm qua, và với những cái tên nổi bật như BTS, EXO, Wanna One, Black Pink, Twice, Red Velvet,… một năm 2018 đầy màu sắc mới lạ là điều mà người hâm mộ có thể hi vọng ở làn sóng Kpop.
 

Theo Báo Đất Việt


Wanna One SM Entertainment BTS Kpop

Tin tức mới nhất