Vụ nhóm người xông vào 'Tịnh thất Bồng Lai': Không có giấy phép hoạt động, chỉ là nơi 'biến gia thành tự'

Tịnh thất Bồng Lai được dư luận quan tâm vì cưu mang nhiều trẻ em cơ nhỡ và trở nên nổi tiếng khi có 5 chú tiểu tham gia chương trình Thách thức danh hài. Đây cũng là nơi có hai vị sư thầy hát Bolero gây tranh cãi. Tuy nhiên, phía sau sự nổi tiếng trên, cơ sở này được xác định không có giấy phép hoạt động, chỉ là nơi biến gia thành tự.

Biến gia thành tự

Ngày 26/10, trong cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh sự việc nhóm người lạ tự ý xông vào điểm tự xưng là cơ sở thờ tự có tên Tịnh thất Bồng Lai, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, nơi đây không được công nhận là chùa hay tịnh xá.

Cụ thể, ông Ca cho biết: "Điểm tự xưng là cơ sở thờ tự trên không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai, ở địa phương không có chùa.

Điểm thờ tự tự phát này không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng không công nhận cơ sở này. Thực chất đây chỉ là kiểu biến gia thành tự mà thôi".

Vụ nhóm người xông vào Tịnh thất Bồng Lai: Không có giấy phép hoạt động, chỉ là nơi biến gia thành tự-1
Khuôn viên căn nhà nơi được tự xưng là tịnh thất Bồng Lai.

Theo tìm hiểu của PV, điểm thờ tự tự phát nói trên do một người phụ nữ từ TP.HCM lập nên.

Trước đó, người này đến ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây mua một diện tích đất, xây nhà. Sau đó, người này có cho một thầy chùa vào ở trong nhà này và tiến hành các công việc thờ tự.

Hiện tại, nơi đây có khoảng 20 người từ nơi khác đến sinh sống. Tại đây cũng nhận nuôi trẻ em cơ nhỡ.

Thông tin về quá trình ''biến gia thành tự'' của tịnh thất Bồng Lai, ông Ca thông tin: "Sau khi người phụ nữ từ TP.HCM xuống địa phương mua đất, xây nhà thì có người đến ở, tu hành. Điểm này hình thành cách đây 2-3 năm rồi. Trước đây, địa phương cũng đã xuống điểm này làm việc. Tuy nhiên, những người tại đây giải thích rằng họ chỉ tu tại gia"

Trước đó, tịnh thất Bồng Lai từng dính nhiều chuyện lùm xùm. Một trong số đó là việc hai sư thầy Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) của 'tịnh thất Bồng Lai' tham gia cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca của một đài truyền hình.

"Dính" nhiều lùm xùm

Sự việc trên từng khiến dư luận dậy sóng. Thông tin về việc này, vào thời điểm trên, ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An ra thông cáo nêu rõ: '2 sư thầy hát Bolero và sư thầy Trụ trì chùa Bồng Lai, Hòa thượng Thích Tâm Đức, là những nhà tu giả danh'.

Hai sư thầy của tịnh thất Bồng Lai tham gia Tuyệt đỉnh song ca gây tranh cãi.

Vụ nhóm người xông vào Tịnh thất Bồng Lai: Không có giấy phép hoạt động, chỉ là nơi biến gia thành tự-2

Theo vị đại diện ban Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, GHPGVN tỉnh Long An không cho phép, không chấp nhận bất kỳ cá nhân nào đã xuất gia, từ Tăng, Ni đến chú tiểu tham gia hoạt động thi văn nghệ, ca hát trong các chương trình thi thố thế tục.

Giới luật nhà Phật không cho phép và ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý Tăng sự dựa trên giới luật.

Sau sự việc trên, nơi được gọi là tịnh thất Bồng Lai tiếp tục khiến dư luận quan tâm khi có 5 chú tiểu tham gia chương trình Thách thức danh hài.

Trong chương trình truyền hình này, 5 chú tiểu này bao gồm Pháp Tâm (3 tuổi), Trí Tâm (4 tuổi), Nghi Tâm (4 tuổi), Ngọc Tâm (4 tuổi) và Minh Tâm (4 tuổi) đã chiếm trọn cảm tình của hàng triệu khán giả cùng hai vị giám khảo Trường Giang, Trấn Thành.

Vụ nhóm người xông vào Tịnh thất Bồng Lai: Không có giấy phép hoạt động, chỉ là nơi biến gia thành tự-3
Xuất sắc giành 100 triệu đồng giải thưởng của chương trình và tạo thành một cơn sốt trên khắp các mạng xã hội.

Sau cuộc thi, cùng với hoàn cảnh đáng thương của các chú tiểu, tịnh thất Bồng Lai càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nơi đây vẫn chưa được công nhận là chùa, tịnh thất vì chưa có giấy phép hoạt động.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, trước đây, điểm thờ tự tự xưng này từng gây bão dư luận khi thông tin tại đây xuất hiện hoa Ưu Đàm nhà Phật 3.000 năm mới nở 1 lần.

Theo Nguoiduatin


Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất