NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư 'trêu' cảnh sát sau 50 năm trốn thoát

"Nếu các bạn phát thông báo trên TV và hứa với tôi rằng tôi sẽ được chăm sóc y tế ở trong tù và không bị giam giữ quá 1 năm, tôi sẵn sàng lộ diện", kẻ trốn tù viết.

Được mệnh danh là nhà tù bất khả xâm phạm, Alcatraz là một nhà tù biệt lập nằm trên hòn đảo Alcatraz, Vịnh San Francisco, Mỹ. Nơi đây được hoạt động từ cuối những năm 1850, ban đầu Quân đội Hoa Kỳ dùng để giam giữ tù nhân quân đội. Cho tới năm 1933, Quân đội Mỹ mới giao đảo tù này cho Bộ Tư pháp Mỹ.

NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư trêu cảnh sát sau 50 năm trốn thoát-1
Đảo tù Alcatraz nổi tiếng là nhà tù "bất khả xâm phạm" của Mỹ, nằm trên đảo Alcatraz thuộc Vịnh San Francisco

Theo History, từ đó đến năm 1963, nơi đây dùng để giam giữ các tội phạm nguy hiểm mà các nhà nhà tù khác tại Mỹ không thể xử lý. Sau khi nhà tù này ngừng hoạt động năm 1963, nơi đây thành điểm du lịch thu hút khách tới tham quan. Năm 1972, Chính phủ Mỹ cải tạo đảo tù Alcatraz thành công viên quốc gia để mở cửa cho công chúng. Hằng năm, đảo ngục này đón đến cả lượt triệu khách từ khắp nơi trên thế giới.

NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư trêu cảnh sát sau 50 năm trốn thoát-2
Nhà tù Alcatraz nay thành điểm du lịch hút khách

Trong suốt thời gian được sử dụng như đảo tù, chỉ có duy nhất một vụ vượt ngục tại Alcatraz gây chấn động Mỹ. Đó là cuộc tẩu thoát của 2 anh em Anglin (John Anglin và Clarence Anglin) cùng một tù nhân khác là Frank Lee Morris, xảy ra vào tháng 6/1962. Cho tới nay, vụ vượt ngục kinh điển này vẫn còn là đề tài tranh cãi và trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim.

NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư trêu cảnh sát sau 50 năm trốn thoát-3
3 kẻ đào tẩu đi vào lịch sử nước Mỹ: Frank Lee Morris, Clarence Anglin and John Anglin (từ trái qua phải)

Tuy nhiên mới đây, một số tờ báo quốc tế đăng tải một bức thư được cho là của 1 trong 3 kẻ đào tẩu khét tiếng năm 1962 gửi tới FBI xác nhận họ vẫn sống an toàn sau khi trốn thoát khỏi Alcatraz. Theo Metro đưa tin, bức thư được gửi tới FBI năm 2013. Gần đây họ mới công khai về bức thư nặc danh này và quyết định mở lại cuộc điều tra vụ vượt ngục khét tiếng nhất lịch sử nước Mỹ từ 56 năm về trước.

Trước đó, nhiều giả thuyết tin rằng 3 kẻ đào tẩu không thể sống sót nổi để về đất liền sau khi thoát khỏi nhà tù bởi nơi đây hoàn toàn bị bao vây bởi vùng nước lạnh và hung dữ của vịnh San Francisco. Thực chất đảo Alcatraz chỉ là rặng đá lớn, và sinh vật sống dưới nước quanh đó chỉ toàn cá mập trắng.

Năm 1962, sau khi phát hiện ra cuộc vượt ngục, lực lượng chức năng đã lùng sục khắp nơi nhằm tìm kiếm các tù nhân trốn thoát nhưng không phát hiện được gì. Vậy nên, tung tích của 3 kẻ đào tẩu vẫn còn là bí ẩn.

Trích đoạn nội dung bức thư như sau:

"Tôi là John Anglin, người đã trốn thoát khỏi nhà tù  Alcatraz vào tháng 6/1962 với anh trai Clarence và Frank Morris. Hiện giờ tôi đã 83 tuổi và sức khỏe của tôi không được tốt. Tôi bị ung thư...

Frank đã qua đời tháng 10/2005. Mộ của ông ấy ở Alexandria, được chôn cất với một cái tên giả. Còn anh trai tôi cũng qua đời năm 2011.

Nếu các bạn phát thông báo trên TV và hứa với tôi rằng tôi sẽ được chăm sóc y tế ở trong tù và không bị giam giữ quá 1 năm, tôi sẵn sàng lộ diện. Tôi sẽ cho các bạn biết chính xác nơi ở hiện giờ của tôi. Đây không phải một trò đùa, tôi đang nói thật!".

Người viết cũng nói rõ sau khi đào tẩu thành công, anh ta lẩn trốn ở Seattle trong nhiều năm trước khi chuyển đến North Dakota và Southern California.

Mặc dù các chuyên gia đã tiến hành phân tích bức thư cũng như dấu vân tay trên đó nhưng họ vẫn chưa thể đưa ra được kết luận gì.

NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư trêu cảnh sát sau 50 năm trốn thoát-4
Bức thư của kẻ nặc danh tự nhận là John Anglin - 1 trong 3 kẻ vượt ngục năm 1962

Tờ New York Post dẫn lời chuyên gia phân tích an ninh của CBS San Francisco, Jeff Harp - người đã làm việc với FBI trong suốt 21 năm nói rằng: "Tôi thấy bức thư này khá thú vị, cũng như cuộc vượt ngục khét tiếng năm xưa!".

NHƯ TRÒ ĐÙA: Kẻ đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm Alcatraz gửi thư trêu cảnh sát sau 50 năm trốn thoát-5
Năm 1962, các chuyện gia nhận định 3 tù nhân đã lên kế hoạch cực kỳ chi tiết về việc dùng thìa và dao cắt bơ để đào hầm vượt ngục. Sau đó, họ dùng áo mưa làm bè để vượt biển về đất liền, nhưng liệu 3 kẻ đào tẩu có thể sống sót hay không chưa được xác minh
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhu-tro-dua-ke-dao-tau-khoi-nha-tu-bat-kha-xam-pham-alcatraz-gui-thu-treu-canh-sat-sau-50-nam-tron-thoat-n-144907.html

Vượt ngục lịch sử thế giới chuyện lạ

Tin tức mới nhất