Những con vật kỳ lạ có ngoại hình "không đâu vào đâu" trong thế giới loài vật

Dơi mũi ống, ếch mũi Pinocchio, cá mập một mắt, ốc sên không có vỏ, rết hồng... là những loài mới được phát hiện với ngoại hình "chẳng đâu vào đâu" khiến các nhà khoa học phải đau đầu.

1. Dơi Yoda


Ngoại hình giống người ngoài hành tinh của con dơi này khiến người ta liên tưởng
đến nhân vật Yoda trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao".


Năm 2010, một con dơi mũi ống đã xuất hiện tại một khu rừng nhiệt đới với hai tai, mắt kỳ lạ và hình dáng gợi nhớ đến nhân vật Jedi Master Yoda trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao". Con dơi này và một con nhện màu cam cùng một con ếch đốm màu vàng là ba loài mới được tìm thấy trong một khu vực rừng núi thuộc Papua, New Guinea. Khoảng hơn 200 động vật và thực vật đã được công bố lần đầu tiên sau hai tháng các nhà khoa học tìm tòi ở dãy núi Nakanai và Muller năm 2010.
  
2. Cá Mr. Blobby
 

Khuôn mặt xấu xí của Mr. Blobby khiến ai nhìn cũng phải bật cười.


Đây là một loài cá mới được phát hiện và được các nhà khoa học đặt tên là Mr. Blobby (hay Ngài Blobby). Các nhà khoa học và thủy thủ đoàn trên tàu RV Tangaroa đã bắt được nó trong chuyến thám hiểm trên bờ biển Norfolk Ridge, Tây Bắc New Zealand năm 2003. Loài cá này được gọi chung với tên khoa học là “Fathead Sculpins”, là loài da mềm có hình hài xấu “hết sức tưởng tượng” với đuôi ngắn, mũi to, mình dị dạng. Loài này sống ở các vùng biển Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, ở độ sâu từ khoảng 100m đến 2.800m.

3. Ếch Pinocchio
 

Chiếc mũi Pinocchio của loài ếch này khiến các nhà khoa học không khỏi thắc mắc.


Con ếch có chiếc mũi kéo dài giống nhân vật hoạt hình Pinocchio này được một nhóm nghiên cứu môi trường phát hiện tại dãy núi Foja, Indonesia vào năm 2008. Nhà khoa học Paul Oliver làm việc tại trường Đại học Adelaide, Australia là người đã phát hiện ra nó. Mỗi khi chúng kêu, chiếc mũi dài sẽ hướng lên trên, còn khi không kêu nó sẽ xẹp lại. Việc phát hiện ra loài ếch có chiếc mũi dài bất thường này khiến các nhà khoa học sửng sốt: "Chúng tôi không hiểu chiếc mũi sinh ra để làm gì và cũng chẳng ai nói chắc được điều gì về chiếc mũi lạ thường này cả”.

4. Chuột cây Chinchilla


Loài chuột này có bộ lông xám nhạt, một bộ răng chắc và móng vuốt lớn.


Loài chuột này được tìm thấy năm 1997 ở dãy núi Vilcabamba, gần khu di tích Macchu Picchu, phía đông nam Peru. Loài này có bộ lông màu xám nhạt, một bộ răng chắc, móng vuốt lớn và đặc trưng nhất là một sọc trắng dọc từ đỉnh đầu. Loài này có họ hàng với chuột Chinchilla, loài được chôn cùng với người Inca trong các ngôi mộ của họ.

5. Dơi nếp mũi
 

Loài dơi nếp mũi được tìm thấy ở Việt Nam.


Đây là một loài dơi mới được tìm thấy trong Vườn quốc gia Chư Mom Ray, Việt Nam. Ban đầu, loài này bị nhầm với một loài dơi được phát hiện năm 2008 nhưng sau đó đã được chứng minh là một loài hoàn toàn mới.

6. Cá mập một mắt


Con cá mập chỉ có một mắt và bị bệnh Bạch Tạng.


Đây là một loài cá mập cực hiếm được tìm thấy ở Mexico năm 2001. Các nhà khoa học cho biết, loài vật này dài 56cm, chỉ có một mắt ở trước đầu và bị Bạch Tạng.  Con cá mập này bị hội chứng gọi là Cyclopia, một rối loạn bẩm sinh hiếm gặp, một loại bệnh rất hiếm gặp trong các loại bệnh bẩm sinh gây nên dị dạng ở mắt, thường thấy ở một số loài vật và cả con người. Hội chứng này có biểu hiện đặc trưng là phần não trước bị mất kiểm soát, dẫn tới hiện tượng không thể hình thành 2 mắt như thường thấy. Theo ông Jim Gelsleichter, nhà sinh học nghiên cứu về cá mập tại Đại học North Florida ở Jacksonville, loài cá mập một mắt này không tồn tại lâu dài trong tự nhiên.

7. Ốc sên lưỡi sặc sỡ


Đây là một loài ốc có lưỡi vô cùng sặc sỡ, sống ở quần đảo Tây Ấn.


Trong một cuộc “điều tra dân số” sinh vật biển đầu tiên, một loài ốc sên có lưỡi sặc sỡ là một trong hàng ngàn loài mới được phát hiện. Tên khoa học của loại ốc sên này là Cyphoma gibbosum, sống ở quần đảo Tây Ấn.

8. "Thiên thần dưới đại dương" (Sea-Angel)
 

Những con sên "trần truồng" có hình dáng giống những thiên thần đang bay.


Một cuộc điều tra sinh vật biển vào năm 2005 của đoàn thám hiểm ở Bắc Băng Dương đã phát hiện ra loài sên biển có tên khoa học là Clione limacina (nghĩa là “thiên thần dưới đại dương”). Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, thực chất đây là con ốc sên đặc biệt "không có vỏ che thân". Loài này chỉ có kích thước bằng một hạt đậu và là món ăn “khoái khẩu” của rất nhiều loài sinh vật khác dưới đại dương.

9. Rết hồng
 


Loài rết sặc sỡ này được phát hiện ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong.


Rết Hồng là một loài được các tài liệu ghi lại lần đầu tiên vào năm 2007. Loài này là một trong 1000 loài mới được tìm thấy ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong trong 10 năm qua. Tổ chức thiên nhiên WWF công bố phát hiện ra loài này vào ngày 15/12/2008. Màu hồng sặc sỡ của loài này dùng để cảnh báo những kẻ săn mồi về "sức mạnh" của độc tính mà nó có thể tiết ra để tự vệ.

10. Chim sage grouse
 

Chim sage grouse được tìm thấy đầu tiên vào năm 1970.


Đây là một loài chim nổi tiếng về điệu múa. Năm 1970, loài chim này được các nhà khoa học cho là một loài Tùng Kê  (Greater sage-grouse) vì nó gần giống với loài này nhưng khác về kích thước. Chúng là loài có vẻ ngoài khiến các nhà khoa học phải “đau đầu” khi phân loại.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất