Cần làm gì để có thể mua thuốc trị Covid-19 Molnupiravir?

Tuy đã có thuốc bán, nhưng F0 không dễ tiếp cận Molnupiravir vì nhiều vướng mắc.

Sáng 24/2, thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir cho F0 điều trị theo chỉ định chính thức lên kệ bán. Tuy nhiên, nhiên, bệnh nhân Covid-19 không dễ tiếp cận thuốc này vì nhiều vướng mắc. 

Theo quy định, để mua được thuốc Molnupiravir, người dân cần đáp ứng một trong 3 điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận là F0.

- Có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir.

- Có giấy xét nghiệm bằng phương pháp PCR dương tính SARS-CoV-2.

Cần làm gì để có thể mua thuốc trị Covid-19 Molnupiravir?-1
Tấp nập người mua thuốc trị Covid-19 trong ngày đầu mở bán.

Hiện nay, mặc dù nhiều người dân chủ động test nhanh Covid-19 tại nhà, tuy nhiên, để được xác nhận là F0, theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, khi người dân tự test nhanh tại nhà có kết quả dương tính có thể đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại; một phương án khác là người dân có thể tự thực hiện lại test nhanh tại nhà dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế bằng các hình thức "online".

Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng một trong 2 phương án trên dương tính SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0.

Một phương án khác để người dân có thể mua thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir là có đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir. Tuy nhiên, hiện có nhiều vướng mắc xoay quanh việc kê đơn.

Cần làm gì để có thể mua thuốc trị Covid-19 Molnupiravir?-2
Một sản phẩm thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được bán tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu.

Theo một lãnh đạo trung tâm y tế quận Hà Nội, từ khi thuốc Molnupiravir được mở bán, ngành y tế quận nhận được rất nhiều thắc mắc của người dân xoay quanh các điều kiện để mua thuốc.

Đáng chú ý, theo vị lãnh đạo này, trung tâm y tế quận hiện đang xin hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội về quy trình kê đơn sử dụng thuốc Molnupiravir cho các F0 điều trị tại nhà. Theo vị này, việc kê đơn còn liên quan đến các thủ tục bảo hiểm, nên cần phải có hướng dẫn cụ thể từ Sở Y tế.

Do vướng mắc trong khâu bán thuốc Molnupiravir, Sở Y tế TPHCM cũng đã gửi công văn và đang chờ sự hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Khâu cuối cùng làm sao bán cho dân, đây là thuốc kháng virus - loại thuốc đặc biệt - nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn, bác sĩ phải khẳng định là có bệnh. Nhưng nếu F0 đi mua thuốc thì không đúng quy định pháp luật", Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM phân tích.

Từ thực trạng này, Sở Y tế TPHCM đã gửi gấp công văn tới Bộ Y tế để xin hướng dẫn việc kê đơn cho Covid-19 (dịch bệnh loại A).

Đại diện Sở Y tế cũng cảnh báo, nếu không được kê đơn mà tự ý mua, dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm, có khả năng gây kháng thuốc. Thời gian tới, đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý các nhà thuốc làm sai quy định đối với việc bán thuốc Molnupiravir.

Với phương án thứ 3, người dân cần sử dụng giấy kết quả xét nghiệm PCR dương tính SARS-CoV-2 của các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. 

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước. Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc chỉ dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/can-lam-gi-de-co-the-mua-thuoc-tri-covid19-molnupiravir-20220224214042195.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất