Những kỷ lục Oscar năm nay: Mùa giải đa dạng nhất lịch sử

Oscar 2021 gây bất ngờ vì chưa năm nào như năm nay: khoảng cách người da trắng với da màu, nam giới với nữ giới thu hẹp nhất lịch sử.

Oscar nhiều năm nay đã phải đối mặt với chỉ trích vì sự thiếu đa dạng sắc tộc, giới tính trong việc trao giải và đề cử. Năm 2015, chiến dịch phản đối #OscarsSoWhite nổ ra trên Internet do những người được đề cử phần lớn là người da trắng, và hầu hết danh hiệu được trao cho đàn ông da trắng.

Theo nghiên cứu của Insider, trong các hạng mục hàng đầu của Oscar 10 năm qua, 89% đề cử thuộc về người da trắng và 71,1% thuộc về nam giới.

Những kỷ lục của Oscar năm nay: Mùa giải đa dạng nhất lịch sử - 1

Sau nỗ lực thay đổi, danh sách đề cử Oscar năm nay chứng kiến một số hạng mục phá kỷ lục hoặc lập kỷ lục. Steven Yeun trở thành diễn viên Mỹ gốc Đông Á đầu tiên được đề cử Nam chính xuất sắc. Trong khi đó, lần đầu tiên hai phụ nữ cùng được đề cử Đạo diễn xuất sắc trong cùng một năm: Emerald Fennell và Chloe Zhao.

Nhờ những tác phẩm như Ma Rainey's Black Bottom, Nomadland, Minari hay một vài phim khác, giải Oscar lần thứ 93 của Viện Hàn lâm có danh sách đề cử đa dạng nhất từ trước đến nay.

Người da màu nhận được số đề cử cao nhất từ trước đến nay

Hàng năm (ngoại trừ 2017), có khoảng cách lớn về số lượng đề cử trao cho diễn viên da trắng và diễn viên da màu. Nhưng năm nay, khoảng cách được thu hẹp lại, hẹp nhất từ trước đến nay. 9/20 đề cử diễn xuất thuộc về người da màu - con số lớn chưa từng có.

Tổng đề cử theo màu da qua các năm.

Tổng đề cử theo màu da qua các năm.

Ba đề cử thuộc về diễn viên châu Á, là số lượng diễn viên châu Á được đề cử cao nhất trong một mùa giải. Steven Yeun phim Minari trở thành người Mỹ gốc Đông Á đầu tiên được đề cử Nam chính, trong khi bạn diễn Youn Yuh Jung của anh được đề cử Nữ phụ xuất sắc.

Riz Ahmed (người Anh gốc Pakistan) của Sound of Metal cũng được đề cử Nam chính xuất sắc.

6 đề cử còn lại thuộc về diễn viên da đen, gồm Chadwick Boseman phim Ma Rainey's Black Bottom. Viola Davis trở thành nữ diễn viên da đen được đề cử nhiều nhất trong lịch sử Oscar. Phim Judas and the Black Messiah được hai đề cử Nam phụ cho Lakeith Stanfield và Daniel Kaluuya. Andra Day (phim The United State vs. Billie Holliday) và Leslie Odom Jr. (One Night in Miami) cũng có tên trong danh sách.

Những kỷ lục của Oscar năm nay: Mùa giải đa dạng nhất lịch sử - 5

Ở hạng mục Đạo diễn, lần đầu tiên có hai phụ nữ được đề cử trong cùng năm, là Chloe Zhao và Emerald Fennell. Zhao, đạo diễn Nomadland, cũng trở thành phụ nữ châu Á đầu tiên được đề cử hạng mục này. Cô là ứng cử viên sáng giá, được kỳ vọng chiến thắng và trở thành đạo diễn nữ thứ hai thắng Oscar, sau Kathryn Bigelow (phim The Hurt Locker, 2009).

Khoảng cách đề cử cho đội ngũ sáng tạo giữa người da trắng và người da màu hẹp nhất từ trước đến nay

Không chỉ có các diễn viên, mà cả số lượng biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất người da màu được đề cử cũng tăng lên đáng kể.

Có thể thấy Viện Hàn lâm đã nỗ lực làm tăng tính đa dạng của Oscar năm nay thông qua các hạng mục hàng đầu như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc, Kịch bản chuyển thể và 4 hạng mục diễn xuất. Năm nay có số lượng đề cử cho đội ngũ sáng tạo người châu Á và da đen nhiều nhất.

Khoảng cách đề cử cho nam và nữ hẹp nhất trong lịch sử

Sự đa dạng về giới tính đã được cải thiện. Năm nay chứng kiến số lượng đề cử cao nhất cho nữ giới ở các hạng mục quan trọng, với 24 đề cử. Con số này đã đánh bại kỷ lục trước đó là 23 vào năm 2018.

Sự chênh lệch giữa số đề cử của nam (màu xanh) và nữ (màu cam) qua các năm.

Sự chênh lệch giữa số đề cử của nam (màu xanh) và nữ (màu cam) qua các năm.

Nam giới được cho đang chiếm ưu thế khi nói đến vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp phim ảnh. Năm nay nam giới chiếm 48 đề cử, vẫn gấp đôi nữ giới tuy nhiên khoảng cách này dường như đang được thu hẹp.

Với nỗ lực không ngừng của Viện Hàn lâm nhằm tăng tính đa dạng của Oscar, có niềm tin rằng danh sách đề cử năm nay không chỉ là một bước ngoặt. Đó có thể là sự khởi đầu của một Viện Hàn lâm mới hiện đại hơn, phản ánh chân thực thế giới chúng ta đang sống.

Lễ trao giải năm nay được tổ chức muộn hơn so với thường lệ vì Covid-19. Oscar lần thứ 93 sẽ diễn ra ngày 25/4 tại Mỹ, tức 7h sáng 26/4 tại Việt Nam.

Theo ione

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ione.net/nhung-ky-luc-cua-oscar-nam-nay-mua-giai-da-dang-nhat-lich-su-4266949.html

Phim Hollywood OSCAR

Tin tức mới nhất