Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn 'ôm khối tiền' nhờ tài năng sáng tác nhạc

Nghệ sĩ Kpop gắn liền với “nhà sản xuất nhạc” từ lâu đã không còn quá xa lạ với người hâm mộ. Đặc biệt là khi ngày càng có nhiều “thần đồng sáng tác” được biết đến không những với khả năng ca hát mà còn sở hữu khối tài sản nhờ vào tiền bản quyền bán ca khúc tự sáng tác.

Từ xuất phát điểm ban đầu là nghệ sĩ Kpop, mỗi thành viên dần phát triển các lĩnh vực cá nhân như diễn xuất, nhạc kịch, nghệ sĩ đi show,… một trong số đó là sáng tác nhạc. Đây được xem là nghề tay trái giúp những nghệ sĩ Kpop kiếm được bộn tiền nhờ vào việc bán bản quyền sáng tác trong thời buổi Kpop đang có xu hướng bão hoà.

Một điều đặc biệt là nếu ca khúc của một thần tượng sáng tác được công chúng yêu thích thì tiền bản quyền cũng sẽ tăng cao hơn so với nhạc sĩ thông thường. Sau đây là những cái tên nổi bật trong giới “nhạc sĩ thần tượng” với tiền bản quyền đáng kể.

G-Dragon (Big Bang)

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-1
G-Dragon nổi tiếng với tài sáng tác

Người dẫn đầu danh sách “thần đồng sáng tác” không ai khác chính là anh chàng thủ lĩnh đa tài của Big Bang, G-Dragon. Chưa kể đến những ca khúc bán bản quyền, chỉ riêng những bài hát mà G-Dragon sáng tác cho Big Bang cũng đủ tạo nên một kho tàng hit huyền thoại. Hầu như những ca khúc nổi bật của Big Bang đều có sự “nhúng tay” của G-Dragon bên mảng nhà sản xuất âm nhạc.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-2
Tiền bản quyền với con số khủng của trưởng nhóm Big Bang

Tháng 2/2018, trước khi G-Dragon nhập ngũ, anh đã nhận được giải Daesang từ Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc. G-Dragon cũng là nghệ sĩ nhận được tiền bản quyền từ những ca khúc tự sáng tác cao nhất năm 2017 và được chọn là người chiến thắng hạng mục nhạc sĩ.

Bên cạnh đó, người ta còn biết đến số lượng bản quyền bài hát mà G-Dragon đăng ký với Hiệp hội Bản quyền đã vượt qua con số 150. Chỉ tính riêng tiền bản quyền, G-Dragon đã dễ dàng ẵm trong tay gần 800 triệu won mỗi năm (khoảng 16 tỷ đồng).

Zico (Block B)

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-3
Zico thường xuyên được mời sáng tác nhạc cho nghệ sĩ

Trưởng nhóm của Block B - Zico luôn được mệnh danh là “ông hoàng nhạc số” bởi các ca khúc của anh luôn đạt được thành tích ấn tượng trên các BXH âm nhạc tại Hàn Quốc. Với khả năng sáng tác “mát tay”, Zico còn là nhà sản xuất âm nhạc quen thuộc của các nghệ sĩ Kpop. Những ca khúc hit được “nhào nặn” dưới bàn tay của Zico như Tough Cooki, Tell Me Yes Or No, I Am You, You Are Me,… đều là những ca khúc nổi tiếng của Kpop.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-4
Các ca khúc của Zico luôn đạt hạng cao trên BXH nhạc số

Trong một lần tham gia Radio Star vào năm 2018, Zico đã đề cập đến vấn đề tiền bản quyền: “Cho đến bây giờ, tôi có khoảng 100 ca khúc đăng ký bản quyền. Thu nhập của tôi vào 2 năm trước là cao nhất”.

Yong Joon Hyung

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-5
Yong Joon Hyung

Từ khi còn ở trong Beast, Yong Joon Hyung (cựu thành viên Highlight) đã tham gia trực tiếp sản xuất các ca khúc chủ đề cho nhóm. Trong một tập của Happy Together 3 mà Yong Joon Hyung tham gia, khi được hỏi về tiền bản quyền, anh chàng đã trả lời: “Khi công việc tiến triển suôn sẻ, số tiền mà tôi kiếm được giống như một chiếc xe Đức được sản xuất năm 2014 và chạy được 50.000km. Ngược lại, nếu không suôn sẻ thì nó cũng như một chiếc xe bị chìm vào nước”.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-6

Dù trải qua những biến cố trong Beast với công ty quản lý cũ, Yong Joon Hyung vẫn tiếp tục tham gia sáng tác ca khúc trở lại của Highlight - Plz Don’t Be Sad và nhận được phản hồi tích cực từ dư luận.

Jung Yong Hwa (CNBlue)

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-7
Jung Yong Hwa cũng là nhà sáng tác thiên tài

Mặc dù hiện tại, Jung Yong Hwa trở nên “im hơi lặng tiếng”, thế nhưng cái tên của anh chàng trưởng nhóm tài năng của CNBlue từng là một nhạc sĩ tài ba của Kpop. Những ca khúc chủ đề của CNBlue đều có bàn tay của Jung Yong Hwa can thiệp, anh cũng tự sáng tác các ca khúc cho album solo của mình.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-8

Năm 2015, trong chương trình Entertainment Weekly, Jung Yong Hwa từng chia sẻ: “Chỉ trong năm nay, tôi đã phát hành 27 ca khúc tự sáng tác”. Khi được hỏi về tiền bản quyền, nam ca sĩ tài năng đã nói đùa: “Hiện giờ tôi đang tiết kiệm”. Được biết, trong Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc, Jung Yong Hwa sở hữu 140 ca khúc tự sáng tác.

Woozi (Seventeen)

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-9
Woozi là nhạc sĩ thần tượng trẻ được nhiều người biết đến

Xuất thân từ một nhóm nhạc luôn đi đôi với chất lượng ca khúc, Woozi - nằm trong dàn vocal tài năng của Seventeen cũng thể hiện khả năng sáng tác cừ khôi ngay từ album đầu tay của nhóm. Vào tháng 2, trước cuộc họp thường niên lần thứ 56, Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc đã công bố danh sách các thành viên được thăng cấp nhờ vào số lượng bản quyền, trong đó có Woozi.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-10
Anh chàng đã sáng tác ca khúc "Downpour" của I.O.I

Từ một nhạc sĩ nghiệp dư, Woozi hiện đã trở thành cái tên thường xuyên được nhắc đến nhờ tài sản xuất âm nhạc và cũng kiếm được nhiều tiền nhờ vào bản quyền âm nhạc trong 3 năm gần đây. Trong một chương trình radio, Woozi chia sẻ: “Tôi đã sáng tác nhạc và viết lời cho ca khúc Downpour của I.O.I, nhờ đó mà tôi nhận được phí bản quyền lớn đến mức tôi phải gửi lời cảm ơn đến họ”.

B.I (iKON)

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-11
Thủ lĩnh iKON - B.I là nhạc sĩ có tiếng ở Kpop

“Ca khúc quốc dân” Love Scenario của iKON đã “gây bão” trong thời gian qua chính là một sản phẩm dưới bàn tay “phù thuỷ” của chàng leader tài năng - B.I (Kim Hanbin). Nam rapper đã tham gia sáng tác nhạc và viết lời cho hầu hết những ca khúc của iKON bao gồm cả ca khúc debut My Type.

Những nghệ sĩ Kpop không cần ca hát vẫn ôm khối tiền nhờ tài năng sáng tác nhạc-12

Cũng giống như Woozi, B.I đã được thăng cấp trong Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc. Với tổng số 39 ca khúc có đăng ký bản quyền, B.I thú nhận: “Tiền bản quyền mỗi tháng của tôi tương đương với chi phí phải trả cho 2 chiếc xe nhập khẩu. Tuy nhiên, số tiền này không cố định cho các tháng”. B.I từng được trông đợi sẽ “nối gót” đàn anh G-Dragon về khả năng sáng tác nổi bật của mình.

Bên cạnh đó, Kpop vẫn còn rất nhiều “thần đồng sáng tác” xuất thân từ nghệ sĩ. Việc nghệ sĩ tự sáng tác không những chứng minh cho tài năng của người đó, mà cũng là một cách quảng bá hình ảnh và kiếm tiền của nghệ sĩ. Hiện nay, nhiều công ty giải trí trong quá trình đào tạo thực tập sinh cũng chú trọng đến khoản khuyến khích mọi người sáng tác âm nhạc để làm bệ đỡ cho tương lai sau này.

Theo Thế Giới Trẻ


Zico Jung Yong Hwa G Dragon Kpop

Tin tức mới nhất