Những phim cổ trang Hàn từ 'bom tấn' thành 'bom xịt'

Trào lưu phim cổ trang Hàn đang có dấu hiệu suy giảm.



Những năm gần đây, khán giả Hàn không còn mặn mà với phim cổ trang nữa. Dù đã cố gắng cải tiến, thậm chí mua bản quyền từ Trung Quốc, thì có vẻ như xu hướng lạnh nhạt với phim cổ trang ở Hàn vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Sau đây là danh sách các phim cổ trang bom tấn của Hàn đã thành bom xịt trong những năm qua mà 2Sao tổng hợp:

 

The Great Seer

 


Được xem là “bom tấn” cổ trang của đài SBS vào cuối năm 2012, “The Great Seer” với tham vọng sẽ thống trị bảng xếp hạng rating vào khung giờ thứ 4, 5 hàng tuần. Phim xoay quanh những nhà “phong thủy” có quyền năng tiên đoán được chuyện tương lai, từ đó đã dẫn đến những cuộc tranh chấp quyền vị, lật đổ triều đại Goryeo để lập nên triều đại Joseon.

 

Nội dung thì hấp dẫn là thế, song cách thể hiện của phim lại dài dòng, lan man và khá buồn ngủ. Cao trào phân bố không đều, việc phong thủy lại không được đề cập nhiều mà xoay quanh chủ yếu chuyện chính trị khô khan. Dàn diễn viên như Ji Sung, Ji Jin Hee, Song Chang Eui… không có sức hút với khán giả theo dõi. Thêm việc nhà sản xuất “quỵt” tiền diễn viên, dẫn đến việc đình công không quay tiếp… càng làm khán giả ngám ngẩm thêm. Dù có độ dài 35 tập thì phim chỉ kết thúc với rating 10.3%, một con số kém cỏi so với kinh phí đầu tư.

 

Jang Ok Jung

 


“Jang Ok Jung” là dự án phim cổ trang tiếp theo của đài SBS trong năm 2013, sau thất bại của “The Great Seer”. Nhà đài đã mời nữ diễn viên Kim Tae Hee cùng nam diễn viên trẻ Yoo Ah In vào vai chính nhằm đảm bảo sức hút cho phim. Nội dung với đề tài hậu cung càng khiến khán giả hy vọng rằng phim sẽ là siêu phẩm của năm. Phim mở màn bằng sự xuất hiện của Jang Ok Jung xinh đẹp, tính cách hiền lành, lạc quan cộng thêm niềm đam mê may vá, nhân vật nhanh chóng tạo được thiện cảm với khán giả. Trải qua vài tập, nội tâm nhân vật Jang Ok Jung bắt đầu có sự chuyển biến khi cô nhập cung làm cung nữ. Những ảnh hưởng từ cuộc sống thấp hèn và uất ức mà bản thân phải chịu đựng khiến Jang Ok Jung không thể lương thiện như trước…


Sau khi theo dõi vài tập thì khán giả đã dần bỏ phim, nguyên nhân là vì diễn xuất yếu kém của Kim Tae Hee mà ra. Dù đã vào làng giải trí nhiều năm thì Kim Tae Hee đúng nghĩa là “bình bông di động”, khi cô chỉ đẹp, chỉ biết diễn những vai đơn giản cùng ánh mặt trợn tròn khi ngạc nhiên. Vai diễn từ hiền lành rồi chuyển sang mạnh mẽ và ác dần của Jang Ok Jung được đánh giá là quá sức của Kim Tae Hee. Nên dù cho nam chính Yoo Ah In đẹp trai, diễn tốt bao nhiêu thì Kim Tae Hee đã “phá” hết tất cả. Phim kết thúc với 24 tập cùng rating trung bình là 9.7, được xem là một thất bại cổ trang khác của đài SBS.


The night watchman

 


Là một trong các dự án cổ trang lớn của đài MBC trong năm 2014, “The night watchman” mang nét mới mẻ khi kết hợp yếu tưởng giả tưởng vào, khi cho nam chính thấy được hồn ma, và từ đó anh bị cuốn vào cuộc phiêu lưu đã được định mệnh sắp đặt. “The night watchman” còn có cả yếu tố tranh chấp hoàng tộc ngôi vị, khi nam chính do Jung Il Woo đóng là một hoàng tử sống ở ngoài cung có tính cách nổi loạn.

 

Được PR rầm rộ, quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Jung Il Woo, Yoon Ho (nhóm DBSK), Go Sung Hee thì cũng không giúp cho “The night watchman” được chú ý nhiều. Lý giải cho sự ghẻ lạnh của phim thì có thể là vì nội dung ngày càng đuối khi ôm đồm quá nhiều thứ mà cách lý giải lại hời hợt, qua loa. Dù cho phim đứng đầu trong khung giờ tối thứ 2,3 thì rating trung bình 11% vẫn không phải là đáng tự hào cho đài MBC – một đài chuyên làm phim cổ trang hay ở Hàn Quốc.


Hwajung

 


Là dự án cổ trang đặc biệt với kinh phí lớn để kỷ niệm 54 năm thành lập đài MBC, quy tụ dàn diễn viên thực lực như Kim Jae Won, Cha Seung Won… với tham vọng sẽ giúp đài MBC lấy lại uy tín trong dòng phim cổ trang. Nội dung của “Hwajung” kể về cuộc chiến tranh giành ngôi vị của một Hoàng tử độc ác, từ đó đã gây ra bao bi kịch trong triều đình. Tuy nhiên, MBC đã sớm nhận ra thất bại của “Hwajung” chỉ sau vài tuần trình chiếu. Rating lẹt đẹt không quá 10% và giảm xuống còn 1 con số, nên dù được PR rầm rộ thì “Hwajung” vẫn là “bom xịt” của năm 2015.


Lý giải cho nguyên nhân thất bại của phim, có lẽ vì nội dung phim quá cũ, khi cứ xoay quanh chuyện tranh quyền đoạt vị. Cộng thêm diễn xuất không ổn định của nữ chính là Lee Yun Hee, khi vai diễn công chúa Jungmyung bị cho là quá sức của cô diễn viên mới này. Dù 50 tập thì “Hwajung” chỉ đạt rating trung bình là 8.7%, 2 tập cuối còn tệ hại hơn khi không lên nổi 2 con số.

 

Scholar who walks the night

 


Được chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng cùng tên, “Scholar who walks the night” là dự án “bom tấn” khác của đài MBC trong năm 2015, sau thất bại của “The night watchman”. Nội dung kể về một cô gái tiểu thư cùng các ma cà rồng trong bối cảnh cổ trang giả tưởng ở Hàn. Có Lee Jun Ki làm át chủ bài, cùng với Shim Chang Min (nhóm DBSK), Kim So Eun… thì “Scholar who walks the night” đã thất bại chỉ vì nữ chính là Lee Yoo Bi.

 

Dù đã có kinh nghiệm đóng phim từ năm 2011 thì có vẻ như vai nữ chính trong phim này là quá sức với cô nàng. Lee Yoo Bi thể hiện vai Jo Yang Sun trong vẻ mặt cứng đờ, vô cảm và khí chất còn thua còn người hầu, trong khi nhân vật này là tiểu thư. Dù cho Lee Jun Ki và nữ thứ Kim So Eun đã cố gắng “vớt vát” phim thì diễn xuất “thảm họa” của Lee Yoo Bi đã “phá” hỏng bộ phim. Khán giả cho rằng nếu đưa nữ chính khác có kinh nghiệm diễn xuất vào thì phim sẽ không đến nỗi nào.

 

Moon Lovers

 


Được mua bản quyền từ “Bộ Bộ Kinh Tâm” của Đồng Hoa, “Moon Lovers” được nhà đài SBS kỳ vọng sẽ “gỡ gạc” thành tích cổ trang thảm hại trong những năm qua. Với ưu thế từ kịch bản gốc hấp dẫn, đài SBS đã mời được dàn diễn viên hùng hậu là Lee Jun Ki, Kang Ha Neul, Hong Jong Hyun… tham gia. Song tất cả nỗ lực của đài SBS đều tan thành mây khói bởi nữ chính IU. Diễn xuất của IU chưa bao giờ được đánh giá cao, nhất là với vai nữ chính Go Ha Jin đầy những cảnh khóc bi thương trong phim.


Đúng như dự đoán của khán giả, “Moon Lovers” lên sóng trong sự ghẻ lạnh khi rating chưa đến 2 con số. Rating ngày càng thấp dần của phim cũng cho thấy ngoài nguyên nhân là IU ra, thì dòng phim mua bản quyền nước ngoài về thực hiện hoàn toàn không hợp gu với khán giả Hàn. “Moon Lovers” còn xui xẻo khi gặp ngay phim cổ trang “thuần Hàn” là “Love in the moonlight” của đài KBS với nội dung hấp dẫn hơn. Vì vậy sau gần 3 tháng trình chiếu, “Moon Lovers” ngậm ngùi với rating trung bình là 7.3%, quá thấp so với một dự án “bom tấn”.

 

Nhân Sư

Theo Vietnamnet


moon lovers hwajung jang ok jung

Tin tức mới nhất