Đạo điễn chạy đua nước rút, những phim hài nào dịp Tết đáng xem?

Các nhà làm phim hài Tết đang chạy nước rút hoàn thành sản phẩm để hội “sới” cả năm mới có một dịp.

Đạo điễn chạy đua nước rút, những phim hài nào dịp Tết đáng xem?-1
Series phim “Đại gia chân đất” sẽ được thực hiện phần 10 trong mùa Tết Canh Tý

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Canh Tý, nên thời điểm này các nhà làm phim hài Tết đang chạy nước rút hoàn thành sản phẩm để hội “sới” cả năm mới có một dịp.

Những cái tên mà “tuần chay nào cũng có”

Thị trường hài Tết những năm qua là “cuộc đua” không khoan nhượng từ lĩnh vực phim điện ảnh tới phim chiếu trên nền tảng internet. Mặc dù trong cuộc đua ấy, khán giả vẫn chỉ thấy quanh đi quẩn lại là những cái tên quen thuộc của những mùa cũ, không ngoại trừ cả năm nay cũng vậy!

Danh hài Trường Giang từng vắng bóng mùa Tết năm 2019, năm nay anh tham gia phim điện ảnh 30 chưa phải Tết (đạo diễn - nhà sản xuất Quang Huy). So găng với bạn diễn trẻ tuổi Mạc Văn Khoa, nội dung bộ phim 2 cây hài này tham gia có phần giả tưởng, mang chủ đề “vòng lặp thời gian” để nói lên những thông điệp về nhân - quả, phụ - tử và tình bằng hữu.

Dù mới bấm máy nhưng sự trở lại của Trường Giang cùng Mạc Văn Khoa khiến nhiều người đặt kỳ vọng, nhất là khi kinh phí đầu tư của bộ phim lên tới 1 triệu USD (xấp xỉ 23 tỷ đồng). Chưa kể, Trường Giang được coi là ngôi sao ăn khách của phim Tết khi bộ phim Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh) mà anh tham gia vai chính đã cán mốc doanh thu 109 tỷ đồng vào mùa Tết 2018.

Hiện tại, “30 chưa phải Tết” mới là phim điện ảnh đầu tiên được công bố sẽ tham gia “sới” phim Tết. Trong khi đó ở lĩnh vực phim hài khác, các dự án đã lần lượt lộ diện và đa số vẫn là những cái tên thân quen, từ đạo diễn tới diễn viên. Đạo diễn Bình Trọng tiếp tục thực hiện phần 10 của series phim Đại gia chân đất.

Lần này, bối cảnh quay của bộ phim sẽ trải rộng từ những tỉnh, thành ở miền Bắc Việt Nam tới Mỹ với nội dung kết hợp giữa Táo Quân và cuộc sống thường nhật. Năm nay, ngoài những diễn viên cũ của thương hiệu này như Trung Hiếu, Quang Tèo… còn có sự tham gia của nghệ sĩ miền Nam là Hoàng Sơn.

Đạo diễn Dương Ngọc Bảo cũng đang lên kế hoạch làm phần 3 của series Tỷ phú đè đại gia. Ngoài ra, anh còn thực hiện 2 dự án nữa là Trốn Tết và series phim 10 tập Dâu Tây lấy chồng dân tộc. Đạo diễn Ngọc Bảo khẳng định, năm nay, những bộ phim của anh sẽ tập trung vào nội dung mang không khí Tết, là những câu chuyện mang tính nhân văn thay vì tìm cách “câu khách” bằng những hình ảnh mang tính “xôi thịt” từng gây tranh cãi ở những mùa phim trước.

Ngoài ra, nghệ sĩ Vượng Râu cũng tiếp tục thực hiện Cưới đi kẻo ế phần 4, còn Nam Minh Media đang có kế hoạch làm phim hài Tết mới mang tên Sâu-bít làng sau bộ phim Phim và đời dịp Tết 2019.

Bên cạnh những cái tên cũ, một cái tên tương đối mới xuất hiện năm nay là đạo diễn Linh Đồng với bộ phim Giấc mộng quan trường. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi như NSND Tiến Đạt, NSƯT Ngân Hạnh, nghệ sĩ Trung Dân, Trà My, Giang còi, Thanh Hương…

Đây là dự án hài dân gian được đạo diễn Linh Đồng thực hiện để gửi tặng khán giả, đồng thời cũng như một lời tri ân thầy của anh là cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - “ông trùm hài Tết miền Bắc”.

Theo tiết lộ, phim đã được ấp ủ suốt 2 năm, là những trào phúng về thói hư tật xấu của các tên quan tham trong xã hội phong kiến, mượn xã hội phong kiến để nói lên những vấn đề thời sự hiện nay.

Thấp thỏm làm phim chiếu YouTube

Đạo điễn chạy đua nước rút, những phim hài nào dịp Tết đáng xem?-2
Trường Giang trở lại phim chiếu rạp mùa Tết với “30 chưa phải Tết”

Lý giải về việc năm nào phim Tết cũng chỉ có những gương mặt quen thuộc, đạo diễn Dương Ngọc Bảo cho rằng, làm phim Tết rất khó vì phải mang không khí Tết, sự vui nhộn và dàn diễn viên là những cái tên quen mặt với khán giả trong mùa Tết. Thêm đó, các nhà làm phim khác cũng không thấy “màu mỡ” gì trong thị trường này nên ngại nhảy vào, chỉ còn những người cũ làm phim đã thành thương hiệu.

Theo đó, nếu phim điện ảnh Tết thắng do nhu cầu đến rạp tăng cao thì các nhà làm phim chiếu nền tảng internet lại gặp khó khăn. Vì thời gian qua, sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, YouTube, các trang phim trực tuyến… đã kéo đĩa hài tuột dốc thê thảm.

Tuy nhiên, kiếm tiền trên YouTube vốn không đơn giản. Đạo diễn Dương Ngọc Bảo cho biết, các bộ phim hài Tết chiếu trên YouTube lượt xem lớn nhất cũng chỉ hơn 10 triệu lượt xem vì mùa Tết có nhiều sản phẩm giải trí để khán giả lựa chọn. Chưa kể, doanh thu kiếm được từ YouTube thực tế không nhiều vì tính toán thu nhập của YouTube phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian thực xem phim của người dùng, lượt kích quảng cáo của người xem… Doanh thu kiếm được phải chia cho đơn vị thứ 3 chịu trách nhiệm phát hành và quản lý kênh. Ngoài ra, khi bán phim cho các nhà đài để phát sóng, số tiền chỉ trung bình chỉ 3-4 triệu đồng/tập, đắt nhất là 10 triệu đồng/tập.

Vì những lý do đó, năm đầu tiên làm series Tỷ phú đè đại gia, Dương Ngọc Bảo bị lỗ gần 2 tỷ đồng. Sau này, phim của anh có thêm nhà tài trợ nhưng chỉ là tài trợ cá nhân, hỗ trợ phần nào kinh phí thực hiện chứ không thu được lời. Do đó, làm phim hài Tết buộc phải có tài trợ dù thực tế cũng không đơn giản.

Nhà làm phim phải ký hợp đồng về số lượng lượt xem với nhà tài trợ. Không đủ lượt xem sẽ bị cắt tiền hợp đồng và thậm chí phải đền bù, nên áp lực cũng không nhỏ”, đạo diễn Ngọc Bảo chia sẻ. Anh dẫn giải thêm, cũng chính áp lực lượt xem là lý do khiến nhiều bộ phim Tết chiếu mạng hay bị chê bai là ''xôi thịt'', hở hang. “Với chúng tôi, làm phim Tết thực ra chỉ để làm hình ảnh và như một sứ mệnh vì cả năm làm phim rồi, chẳng lẽ Tết không có sản phẩm cho bà con xem”, Ngọc Bảo thổ lộ.

Là người có thâm niên làm hài Tết với thương hiệu Đại gia chân đất, đạo diễn Bình Trọng công bố mỗi dự án của mình đều có kinh phí lên tới hàng tỷ đồng. Thế nên khi làm hài Tết, anh chỉ sản xuất khi có tài trợ. Hiện tại, nam đạo diễn cũng chỉ phát hành phim trên kênh YouTube và bán cho các đài địa phương hoặc các cơ sở hạ tầng công nghệ.

Tuy nhiên, với thương hiệu Đại gia chân đất đã được thực hiện trong 10 năm, đạo diễn Bình Trọng lại nhẹ nhõm hơn vì các đối tác tài trợ đều tự tìm đến chứ anh không phải đi xin nữa. Thậm chí, nhiều lúc anh phải từ chối nhà tài trợ vì họ không phù hợp với bộ phim của mình. Nhờ có thương hiệu, đạo diễn Bình Trọng không phải lo lắng về vấn đề thu hồi vốn nên cả khi bán phim cho các đài với giá rẻ, anh cũng sẵn sàng chấp nhận. “Mục đích cuối cùng của những người làm phim như tôi là cho bộ phim lan tỏa tới đông đảo khán giả”, anh nhấn mạnh.

Theo Báo Giao Thông

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.baogiaothong.vn/dao-dien-chay-dua-nuoc-rut-nhung-phim-hai-nao-dip-tet-dang-xem-d444196.html

hài tết

Tin tức mới nhất