'Động trời' BV Tâm thần Trung ương 1: Lập phòng 'bay lắc', bán bệnh án giả

Không chỉ xuất hiện "động bay lắc", trước đó Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 từng bán bệnh án tâm thần giả cho một "đại ca" Hà Thành.

Bệnh nhân biến phòng bệnh thành "động bay lắc"

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã triệt phá thành công "động bay lắc" do đối tượng Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu, hoạt động với thủ đoạn tinh vi, biến bệnh viện thành nơi giao dịch mua bán ma túy.

Được biết, đối tượng Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương từ tháng 11/2018.

Theo một nữ bác sĩ đại diện Khoa Phục hồi chức năng cho biết, Quý được cơ quan chức năng giám định bị rối loạn tâm thần thực tổn. Các bác sĩ điều trị theo chẩn đoán bệnh, không được thay đổi.

"Người bình thường uống một viên thuốc đã không chịu nổi. Riêng Quý uống rất nhiều, không sao. Có nhiều người tuy mắc bệnh này nhưng không mất trí hoàn toàn, vẫn học tập và lao động được", nữ bác sĩ nói với Pháp Luật và Bạn Đọc.

Cũng theo lời vị bác sĩ kia, Quý thường xuyên đe doạ điều dưỡng, bác sĩ buộc họ phải chiều ý hắn. Đối tượng vừa nịnh vừa doạ. "Không cần hắn doạ, tôi đã tự sợ rồi, không thể nào làm trái ý hắn được", nữ bác sĩ chia sẻ với Doanh Nghiệp và Tiếp Thị. 

Quý được nhận định là "đối tượng nguy hiểm". Bệnh viện có hàng trăm bệnh nhân, ai cũng biết Quý: "Tốt nhất chúng tôi phải mềm mại với Quý để hắn hợp tác điều trị, không chống đối hay trốn viện phá phách", nữ bác sĩ nói thêm.

Động trời BV Tâm thần Trung ương 1: Lập phòng bay lắc, bán bệnh án giả-1
Đối tượng Nguyễn Xuân Quý

Đầu tháng 1/2021, Quý bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy", nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện điều trị tiếp.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, Quý đã cải tạo phòng điều trị, lắp dàn loa lớn, thiết bị cách âm và đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Không những thế, đối tượng còn ngang nhiên đưa "gái dịch vụ" đến bệnh viện để cùng sử dụng ma túy. Hầu hết những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ Nguyễn Anh Vũ, kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu của Vũ, phát hiện dương tính với ma túy.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cùng 2 cán bộ khác là bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra.

Hiện tại, chưa rõ liệu lãnh đạo bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có "không liên quan" như vụ làm giả bệnh án cho tội phạm trước đó?

Bán bệnh án tâm thần giả cho "đại ca" Hà Thành

Không chỉ mới đây xuất hiện "động bay lắc", trước đó, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 từng gây xôn xao dư luận bởi việc bán bệnh án tâm thần giả cho "đại ca" Hà Thành, thời điểm đó người này đang liên quan đến một vụ án hình sự. 

Cụ thể, vào khoảng 3h30 ngày 28/10/2017, tại vỉa hè trước cửa quán bar Camellia Lounge (số 20 Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm), do mâu thuẫn, Tùng dùng kiếm chém vào đầu Đỗ Hoàng Hiệp (tức Hiệp “Máu”, SN 1989) làm nạn nhân bị thương nặng.

Ngày 31/12/2017, Cơ quan CSĐT, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối tượng Lê Thanh Tùng (tức Tùng "Nháy", Sn 1986, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "Cố ý gây thương tích". 

Tuy nhiên để trốn tội, "đại ca" Hà Thành đã nhờ người phụ nữ giúp làm bệnh án tâm thần giả. Giữa tháng 11/ 2017, người môi giới đã liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn (tức Sơn “cháo”, SN 1984, lúc đó là Kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng.

Sơn nhận lời và gặp Thân Thái Phong (SN 1977) là Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) nhờ Phong giúp đỡ “người nhà muốn làm bệnh án tâm thần không khám, không điều trị nội trú”. Phong đồng ý giúp Sơn nhưng yêu cầu số tiền 85 triệu đồng.

Động trời BV Tâm thần Trung ương 1: Lập phòng bay lắc, bán bệnh án giả-2
Bác sĩ Thân Thái Phong bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm hình sự

Sau khi thỏa thuận giá mua bán hồ sơ bệnh án tâm thần, Sơn cầm 85 triệu đồng đưa cho Phong tại phòng làm việc của Phong. Tới ngày 27/11/2018, Tùng đến bệnh viện làm các thủ tục xét nghiệm, khám chữa bệnh theo đúng quy định. Phong lập hồ sơ bệnh án nội trú cho Lê Thanh Tùng tại khoa Tâm thần người cao tuổi.

Hoàn thiện hồ sơ bệnh án của Tùng, Phong yêu cầu bộ phận điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “xin cấp thuốc” cho bệnh nhân.

Bệnh án tâm thần giả của Tùng sau đó được Phong đưa lại cho Sơn. Sau khi nhận, Sơn giao cho Tùng tại cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Đáng chú ý, thời điểm đang làm hồ sơ điều trị cho Tùng, ngày 18 và 19/12/2017, bệnh viện có thông báo kiểm tra định kỳ nên Phong yêu cầu Sơn gọi Tùng đến bệnh viện để đảm bảo quân số phục vụ đoàn kiểm tra.

Tùng vào viện, nhận quần áo bệnh nhân mặc và sinh hoạt như bệnh nhân, khi đoàn kiểm tra xong thì Tùng được về nhà.

Về phía cơ quan chức năng, trong quá trình điều tra, Lê Thanh Tùng bỗng dưng phát bệnh tâm thần trong khi trước đó vẫn đi gây án bên ngoài, chính điều này đã khiến lãnh đạo công an đặt nghi ngờ cho những người trực tiếp điều tra vụ án.

Trong bệnh án tâm thần do Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cấp mà người nhà Tùng mang đến kết quả cho thấy, đối tượng Tùng bị phân liệt thể Paranoid F20.0 (tâm thần phân liệt thể hoang tưởng). Trong bộ hồ sơ này thể hiện rõ, Tùng nhập viện ngày 22/11/2017 và ra viện vào ngày 21/12/2017, đúng thời điểm sau khi đối tượng gây án gần 1 tháng.

Nhận thấy có điều bất thường, cơ quan chức năng đã tổ chức xác minh, thu thập tài liệu chứng minh hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần của 2 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Ngay sau khi vụ việc được sáng tỏ, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ Nguyễn Tuấn Sơn và Thân Thái Phong để điều tra.

Động trời BV Tâm thần Trung ương 1: Lập phòng bay lắc, bán bệnh án giả-3
 Quyết định truy tố các bị can của VKSND TP. Hà Nội

Ngày 19/4/2019, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Bộ Y tế).

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thân Thái Phong 10 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn bị phạt 30 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Bị cáo Lê Thanh Tùng bị phạt 30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Vụ việc làm giả bệnh án tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho tội phạm được khép lại với 2 nhân viên của bệnh viện lĩnh án, còn lãnh đạo bệnh viện không thấy nhắc đến trách nhiệm ở bất cứ một văn bản kỷ luật nào.

Động trời BV Tâm thần Trung ương 1: Lập phòng bay lắc, bán bệnh án giả-4
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo ghi nhận của Infonet, sau khi vụ việc xảy ra vào ngày 28/11/2019, Chương trình Chuyển động 24h của Đài THVN cũng có phản ánh thông tin, bác sĩ Dũng - người đang làm việc tại Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) nói rằng mình có thể làm được hồ sơ điều trị bệnh án tâm thần cho những người không mắc bệnh tâm thần.

Thay vì 85 triệu đồng như trường hợp đã bị phát giác năm 2017, lần này bác sĩ Dũng phát giá trong khoảng 17-18 triệu đồng/hồ sơ. Sau 2 lần gặp khác nhau, qua điện thoại, ông Dũng vẫn liên tục hối thúc nhập viện.

Lãnh đạo Bệnh viện xác nhận ông Dũng đúng là nhân viên của bệnh viện. Vị này cho biết “đã họp khẩn, yêu cầu ông Dũng viết bản tường trình”, đồng thời khẳng định “ông Dũng phát ngôn độc lập, không liên quan gì đến bệnh viện”.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-vu-viec-dong-troi-o-bv-tam-than-trung-uong-1-ban-benh-an-gia-n-256669.html

bệnh viện tâm thần ma túy

Tin tức mới nhất