Niềm tin xã hội, niềm tin cái phanh
Vụ xe khách thoát nạn tại đèo Bảo Lộc đã đi từ chuyện vinh danh anh hùng, rồi mất niềm tin vào anh hùng, tới xót xa vì niềm tin của xã hội bị đổ vỡ và có một thứ bị mất niềm tin nhất: cái phanh xe.
Phanh xe khách Hyundai Aero dễ "mất" vậy sao?
Chiếc xe khách trong vụ việc này là mẫu Hyundai Aero sản xuất năm 1996. Mẫu xe có thể mang nhiều tên, ký hiệu khác nhau do loại động cơ hoặc trang thiết bị đi kèm, nhưng tất cả đều có cơ sở gầm bệ và hệ thống phanh giống nhau.
Tất cả các phiên bản Hyundai Aero đều được trang bị phanh hơi locker, tức phanh tự bó ngay khi áp suất hơi tụt tới mức báo động (thường dưới 5kg/cm2); khi động cơ mới khởi động, áp suất hơi phải đủ, phanh mới nhả để xe có thể khởi hành.
Hệ thống phanh của Aero còn được thiết kế mạch hơi kép – dual air brake, để loại bỏ việc mất hơi đột ngột với các bình chứa hơi độc lập cho phanh trước, phanh sau và phanh tay tích hợp phanh khẩn cấp.
Mất hơi phanh trước vẫn còn phanh sau, còn nếu mất hơi cả phanh trước và sau, hệ thống phanh locker sẽ tự bó hoặc tài xế có thể dùng phanh tay để khoá chặt bánh sau. Do vậy, khả năng xe mất phanh hoàn toàn gần như bằng không.
Ngoài ra, các mẫu xe Aero còn được trang bị phanh cổ xả để hỗ trợ hệ thống phanh chính bị quá nhiệt khi xe đổ đèo với tải trọng lớn.
Khi kích hoạt hệ thống, van trong cổ xả động cơ sẽ đóng lại khiến áp suất trong buồng đốt tăng lên trong kỳ xả khiến hành trình piston bị chậm lại, qua đó sẽ hãm bớt tốc độ xe.
Quay trở lại việc chiếc xe khách được cho là mất phanh tại đèo Bảo Lộc. Theo lời ông Phong chủ xe, "khi xe qua miếu Ba Cô khoảng 3km thì xe mất hơi ("còn hơn 4kg, tối thiểu cần 7kg/cm2", báo Motthegioi) nhưng thắng (phanh) vẫn còn ăn".
Ở áp suất này lẽ ra phanh locker đã khoá cứng. Nếu quả thực thông tin ông Phong đưa ra là chính xác và vì một nguyên nhân nào đó hệ thống phanh locker không hoạt động, tài xế Toàn vẫn còn giải pháp cuối cùng là giật phanh tay để kích hoạt hệ thống locker.
Còn như thông tin tài xế Toàn đưa ra - "nhìn đồng hồ hơi thấy tuột cạn hơi, tôi biết đã mất thắng.
Lúc này xe ở số 3" (báo Tuổi trẻ), xe sẽ không thể vượt qua 50km/h ở tốc độ cực đại của động cơ là 2.200 vòng/phút do chiếc Aero đời này có tốc độ cao nhất ở số 5 là 116km/h – do tỷ số truyền của cầu sau là 4.875:1, dân trong nghề gọi là cầu chậm.
Với độ dốc dưới 12% của đèo Bảo Lộc, chiếc xe của ông Phong kể cả không cần dùng phanh vẫn có thể xuống dốc an toàn với số 3.
Còn trong trường hợp quán tính quá lớn khiến xe vượt quá 50km/h, chắc chắn động cơ sẽ bị phá hỏng do vượt quá giới hạn của nhà sản xuất (2.200 vòng/phút).
Tuy nhiên, điều này khó xảy ra vì với độ dốc cao và cua gấp như từ Sapa về Lào Cai, xe khách Hyundai Aero Space (đời sau nhưng với động cơ và cấu hình tương tự) đầy tải vẫn đổ dốc bằng số 3 nhưng tài xế hầu như không dùng phanh, chỉ nhấp phanh trước cua gấp để xe ôm cua mượt hơn.
Chỉ có "đá mo" xe mới lao nhanh như vậy
Điều gì khiến chiếc xe của ông Phong có thể đạt tốc độ 120km/h ở chân đèo như ông nói? Khả năng duy nhất là xe bị quăng mo – tức xe ở số 0, và trôi tự do theo đà dốc.
Trong video phỏng vấn của báo Lao động, ông Phong nói: "Qua cua thứ 4, tốc độ quá cao (trên một số báo trích dẫn ông Phong nói 60, 70km/h) và mất hơi khiến số nhỏ không ăn nữa". Như đã dẫn chứng ở trên, số 3 chiếc xe này không thể vượt được qua tốc độ 50km/h, chỉ có khả năng ông Toàn đã dùng số 4 hoặc 5 để đổ đèo xe mới lên được 60, 70km/h.
Khi xe đang lao rất nhanh, lái xe Toàn đạp côn để ra mo – số 0, trước khi về số thấp nhưng xe càng lao nhanh do phanh đã không ăn; tốc độ cầu sau và động cơ chênh lệch quá lớn khiến xe không thể về số thấp.
Ở đây, áp suất hơi mất không ảnh hưởng tới việc vào số như chủ xe Phong nói, vì côn xe Aero là kiểu thủy lực trợ lực hơi. Hệ thống côn vẫn hoạt động bình thường nếu mất trợ lực hơi, chỉ có bàn đạp côn sẽ nặng hơn.
Điểm đáng lưu ý ở đây là các xe khách dùng động cơ diesel có vòng tua rất thấp và tỷ số truyền ra hộp số và cầu sau cao nên rất khó dồn về số thấp khi chạy đèo.
Thường các xe 45 chỗ như Hyundai Aero muốn về số, các tài xế kinh nghiệm thường phải đệm phanh giảm hẳn tốc độ rồi mới chuyển số. Trong trường hợp này, lái xe Toàn đã sai lầm khi dồn số trong lúc phanh không còn đủ tác dụng.
Ngoài ra, căn cứ vào địa hình đường cua, loại xe có trọng tâm cao như Hyundai Aero cũng như vết đâm xe khách vào xe tải, có thể kết luận tốc độ xe khách ở thời điểm đâm không thể quá 80km/h, cho thấy phanh không mất hoàn toàn.
Với các dữ kiện đã biết trong vụ này, chúng ta có thể suy đoán nguyên nhân tai nạn là:
1. Nếu hệ thống phanh chưa bị thay đổi hoặc hoán cái: Xe không mất phanh. Áp suất hơi vẫn ở ngưỡng an toàn nên locker không đóng và tài xế cũng chưa sử dụng phanh khẩn cấp. Hệ thống phanh chỉ bị quá nhiệt, giảm hiệu quả.
Tài xế Toàn xuống dốc bằng số cao và đã không thể vào được số thấp khiến xe đổ dốc gần như tự do.
2. Nếu hệ thống phanh đã bị thay đổi, bỏ phanh tay tích hợp phanh khẩn cấp: Lỗi chủ quan lái xe đã không dừng lại ngay (chủ xe nói, "còn 4kg/cm2 nhưng thắng vẫn ăn") trong khi ý thức được sự nguy hiểm của việc tụt áp suất hơi.
Xe mất phanh do lái xe đi số cao, sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến má phanh bị cháy và xe đổ dốc gần như tự do vì không về được số thấp – quăng mo.
3. Trong cả hai trường hợp, phanh không mất hoàn toàn và tài xế vẫn còn phanh được nên tốc độ cao nhất ở thời điểm đâm không thể vượt quá 80km/h.
Xã hội cần niềm tin, cái phanh cũng vậy
Với một lời tuyên bố đơn giản sau sự việc: "Xe mất thắng", người ta dễ dàng đẩy trách nhiệm sang một thứ vô tri. Hậu quả chỉ nhẹ nhàng là dư luận bỗng thấy những hệ thống phanh trên xe trở nên kém tin cậy, và việc ngồi lên xe thành ra nguy hiểm quá chừng.
Nếu cái phanh mà biết nói năng, hẳn chúng ta sẽ dễ dàng biết rõ sự thật câu chuyện đã diễn ra như thế nào, ai anh hùng, ai sai sót. Phanh xe không có lỗi, chỉ người sử dụng đã không dùng chúng cho tốt mà thôi. Hãy tin vào phanh.
không vào được số ở phút thứ 9 trở đi. (nguồn: Youtube)
-
9 giờ trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
10 giờ trướcQuá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
-
10 giờ trướcBị tuyên phạt chung thân vì liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn mong được xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ mới để có thể sớm trở về với gia đình và điều trị bệnh.
-
13 giờ trướcMột người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nghĩa trang phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), cạnh ngôi mộ của người cha.
-
13 giờ trướcLực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
-
14 giờ trướcTrường THPT Nông Cống 2 (Thanh Hóa) đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học 2 tuần đối với nhóm nữ sinh đánh bạn cùng trường gãy đốt sống cổ.
-
14 giờ trướcLực lượng chức năng đã kiểm tra bất ngờ vũ trường New MDM ở Hải Phòng, phát hiện 26 ‘dân chơi’ dương tính với ma túy.
-
15 giờ trướcSau cuộc nhậu, 2 thanh niên ở Quảng Nam nghĩ rằng mình bị người đi đường "nhìn đểu" nên đã giở thói côn đồ, dùng dao đâm nạn nhân.
-
16 giờ trướcCông an TP Hà Nội cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ tai nạn giao thông làm 555 người chết.
-
18 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
18 giờ trướcChính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang huy động người, phương tiện để tổ chức tìm kiếm 2 người bị mất tích sau khi xe chở rác húc văng thành cầu, rơi xuống sông.
-
20 giờ trướcLợi dụng cả xóm đang tổ chức ngày hội đại đoàn kết, Hợi đã đi đường rừng, đứng trên đồi và ném 2 chai hóa chất xuống ao cá của bị hại.
-
20 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và chuyển thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
20 giờ trướcXe khách giường nằm tông đuôi xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, nhiều người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
-
21 giờ trướcXe khách đang chạy trên đường ở Bình Dương thì bất ngờ mất lái, xoay 180 độ rồi tông vào xe máy chạy cùng chiều khiến một phụ nữ tử vong.
-
21 giờ trướcDự báo thời tiết 21/11/2024, các tỉnh miền Trung hứng chịu mưa lớn diện rộng, cục bộ có nơi mưa rất to. Đợt mưa lớn còn kéo dài trong vài ngày tới.
-
1 ngày trướcNgày 20/11, Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, vừa xử phạt ông TVT (50 tuổi, ngụ ở xã Sơn Lộc) số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung xuyên tạc, xúc phạm lực lượng Công an Nhân dân.
-
1 ngày trướcMặc dù đã uống bia, nam tài xế vẫn lái xe trên đường ở Bình Dương rồi gây tai nạn liên hoàn làm 1 người phụ nữ tử vong.
-
1 ngày trướcNgô Diễm Quỳnh và các bạn của thiếu nữ này chửi mắng, đánh, lột đồ... chị M, trong khi Hiếu dùng điện thoại quay lại. Đoạn clip sau đó được Quỳnh đăng trên Facebook.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông ở Long An đã 2 lần vận chuyển thuê ma túy cho một đối tượng ở Campuchia, đến lần thứ 2 thì bị bắt giữ.
Tin tức mới nhất
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
-
10 giờ trước
-
11 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
10 ngày trước