Ninh Dương Lan Ngọc: 'Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái'

Ninh Dương Lan Ngọc trải lòng về áp lực đến từ những tin đồn "tai bay vạ gió" mà mình phải gánh chịu trong những năm đầu vào nghề. Đó cũng là lý do tạo nên một Lan Ngọc gai góc, sắc bén của hiện tại.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-1

Ở tuổi 28, Ninh Dương Lan Ngọc vui cười, lí lắc và khôn khéo hơn trong cách nói chuyện. Cô nói rằng khi đã vượt qua được khoảng thời gian đen tối trong cuộc đời, cô sống dễ thở hơn rất nhiều.

Nữ diễn viên tâm sự cô chọn cách yêu, cách sống đơn giản, nhẹ nhàng. Người đàn ông bên cạnh cô từ đó cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn những người trong quá khứ. Nhưng đồng thời, đó vẫn sẽ là một Lan Ngọc vừa mạnh mẽ, quyết liệt trong sự nghiệp vừa tỉnh táo, điềm tĩnh trước mọi thị phi.

 
Ninh Dương Lan Ngọc tự nhận trước đây do muốn làm nhiều công việc thay vì tập trung vào diễn xuất nên mọi thứ "dở dở ương ương", không việc nào ra việc nào.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-2

- Cách đây gần một năm, chị chia sẻ muốn bứt phá khỏi hình ảnh ngọc nữ kín đáo, trong sáng và không gò bó bản thân. Hiện chị thực hiện được mong muốn của mình đến giai đoạn nào?

Đúng, tôi đang làm được điều đó. Tôi bắt đầu bước trưởng thành hơn khi không còn ai xem là một đứa con nít nữa. Ngày trước khi đi casting, ai cũng nghĩ tôi chỉ đóng được những vai nhỏ tuổi, ngây thơ, hiền lành và khổ sở. Vì vậy, tôi không bao giờ được giao những vai cần sự gợi cảm, trải đời.

Lúc đó, tôi buồn vô cùng vì bản thân khi ấy đã 24, 25 tuổi chứ không còn trẻ trung nữa. Sau đó, tôi nhận ra, đời diễn viên đều tùy thuộc vào từng giai đoạn. Nếu muốn thay đổi vai diễn thì tôi phải tự thay đổi bản thân trước.

Tôi phải lột xác, tạo nên một Ninh Dương Lan Ngọc quyến rũ trước thì lúc đó đạo diễn mới thấy được khả năng tôi có thể vào những vai lớn hơn được.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-3

- Đâu là cột mốc đánh dấu sự lột xác trong hình ảnh của chị?

Lần lột xác lớn đầu tiên của tôi là vai Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Sau đó, mọi người bắt đầu nhận ra tôi có thể làm được nhiều thứ hơn. Chính sự thay đổi trong nhìn nhận của mọi người đã chuyển hướng con đường đi của tôi. Những vai diễn cá tính, sắc sảo hơn bắt đầu đến với tôi một cách tự nhiên. Cũng từ đó, con đường của tôi hiện tại và sắp tới cũng không còn như trước.

- Chị “tập” trở thành một phụ nữ trải đời hơn như thế nào?

Tôi phải tập luyện nhiều để bản thân trở nên “phụ nữ” hơn. Bởi tôi thấy bản thân không có nhiều nét gợi cảm, sắc sảo của phụ nữ. Có thể do tôi chưa có nhiều trải nghiệm nên chưa hiểu nhiều về nó.

Trong quá trình đóng phim mới nhất Gái già lắm chiêu, tôi chủ động trò chuyện với những chị lớn tuổi để hiểu tâm sinh lý của những "gái già" sẽ như thế nào, sống trong sự thành công sẽ cần những cái gì. 

- Cách đây vài năm, nhắc đến hình ảnh "ngọc nữ" thế hệ tiếp bước Tăng Thanh Hà, nhiều người nghĩ ngay đến chị. Giờ nghĩ lại danh xưng này, chị nhìn nhận như thế nào?

Tôi nghĩ ngọc nữ là một danh xưng đẹp nhưng nó có giai đoạn. Ngày xưa, sau khi chị Tăng Thanh Hà ngừng đóng phim, khán giả tìm kiếm ai sẽ là người kế nhiệm danh xưng ngọc nữ. Tôi nghĩ cách gọi đó dành cho rất nhiều người không chỉ riêng gì tôi khi nói về một người xinh đẹp, tài năng.

- Thế hệ "ngọc nữ" của điện ảnh Việt hiện tại có Jun Vũ, Phương Anh Đào, Nhã Phương chứ không chỉ riêng Ninh Dương Lan Ngọc nữa. Vậy có sự cạnh tranh nào cho danh xưng này không?

Hoàn toàn không. Hiện tại, tôi không xây dựng bản thân theo hướng ngọc nữ. Tôi muốn có một danh xưng khác chỉ dành riêng cho tôi và khi nhắc đến danh xưng đó khán giả nhớ ngay đến tôi. Tôi muốn mình có vị trí riêng trong lòng khán giả. Còn hiện giờ, ngọc nữ màn ảnh Việt nhiều lắm, có muốn thì tôi cũng không cạnh tranh lại.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-4

- Tạm gác lại danh xưng ngọc nữ, trên khía cạnh công việc giữa những nữ diễn viên xinh đẹp, tài giỏi với nhau chắc chắn vẫn có sự cạnh trạnh nhất định. Cái tên Ninh Dương Lan Ngọc gần được cho là không phải lựa chọn hàng đầu và duy nhất nữa. Chị thấy sao?

Đúng là tôi có sự ganh tỵ nhiều về nhan sắc. Tại sao ông trời sinh ra những bạn đó đẹp quá mà mình thì không được như vậy. Lúc nhìn thấy Jun Vũ đóng trong phim Tháng năm rực rỡ, tôi chỉ biết há hốc mồm vì em ấy quá xinh đẹp.

Còn nói về sự cạnh tranh thì không hẳn vì hiện tại tôi không hướng bản thân theo những vai diễn đó nữa. Dù gì tôi cũng đã gần bước sang tuổi 30 nên sẽ tự tạo cho mình lối đi riêng. Ví dụ, để tôi vào một vai ngây thơ, trong sáng, e ấp thật sự rất khó với tôi. Vì lâu quá rồi, tôi cũng không còn nhớ bản thân ngây thơ là như thế nào. (cười)

- Nói như vậy, dường như chị đã nhìn trước được sớm hay muộn, mình sẽ bị thay thế và tự tạo con đường mới?

Thật ra đó là điều tất nhiên, không người này thì cũng sẽ có người kia xuất hiện. Mỗi một ngày đều sẽ có những người mới bước lên. Mình không thể canh chừng xem người ta đang làm gì và tìm cách vùi dập họ xuống.

Tôi không thể cứ loay hoay tìm cách nào để đẹp hơn họ. Nên tôi nghĩ muốn hơn thì hơn người ta ở khả năng và kinh nghiệm trước đi đã. Mọi thứ sẽ tự nhiên tới với mình mà không cần phải cưỡng cầu.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-5

- Có thông tin Ngô Thanh Vân rất tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng, tâm huyết để đầu tư chị thành thế hệ kế thừa của mình, điều này đúng không?

Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn khác nữa. Nhưng đúng là tôi được ưu ái hơn một chút vì chị Vân là người phát hiện ra tôi khi tôi đang "trôi dạt", không biết phải làm gì. Khi công ty chị bắt đầu làm phim, may mắn chị lại nghĩ đến tôi đầu tiên.

Nhưng chị Vân cũng nói với tôi là chị chỉ đưa cho tôi cơ hội, còn việc nắm bắt và thành công hay không còn tùy thuộc vào tài năng của tôi. Rất may là hai bộ phim tôi hợp tác với chị thì đều tạo được tiếng vang và có hiệu ứng tốt với khán giả.

Sau này, tôi không biết mình còn được chọn cho những dự án tiếp theo hay không. Chị Vân là người rất công bằng. Khi có vai diễn phù hợp, chị sẽ gợi mở và nếu thích thì tôi sẽ phải đi casting như bất kỳ diễn viên nào khác.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-6

- Chị nghĩ, sau hai bộ phim vừa rồi, bản thân đã đáp ứng được kỳ vọng của Ngô Thanh Vân bao nhiêu %?

Chắc khoảng 60-70% thôi. Ví dụ ở Cô Ba Sài Gòn, tôi thiếu đi sự lí lắc và tinh ranh. Đôi khi tôi thấy bản thân đang bị đóng khung và ép mình vào những khuôn mẫu diễn xuất cũ mà chưa chịu bứt phá. Đôi khi chị Vân nhắc nhở thì tôi được “bung xõa” khả năng nhiều hơn. Còn khi một mình thì tôi khó tự khám phá, khai thác được nhiều lối diễn mới.

Sau khi tôi đi học diễn xuất với chị Kathy Uyên, tôi nhận ra có nhiều cách diễn xuất khác nhau, giúp tôi thay đổi đi lối diễn quen thuộc của mình từ trước đến nay. Tôi như một con người mới hoàn toàn trong diễn xuất. Tôi nghĩ, cách diễn của bản thân đang đi theo hướng Tây hơn, mới mẻ hơn.

- Chị có chịu nhiều sự ảnh hưởng của Ngô Thanh Vân từ tính cách đến diễn xuất?

 

Về diễn xuất thì không nhưng tôi chịu nhiều ảnh hưởng về tính cách từ chị Vân. Tôi chịu khó tìm tòi mọi thứ, kỹ tính, khắt khe hơn. Đặc biệt, tôi cương quyết hơn với những điều mà bản thân theo đuổi. Ngày trước tôi là người rất dễ bỏ cuộc. Việc khó khăn một chút là tôi thấy nản, thà khỏi làm để đỡ mệt. Tôi sống theo kiểu rất bất cần, ai cho cơ hội thì làm, không cho thì thôi.

Nhưng sau này, khi tôi tiếp xúc với chị Vân nhiều, tôi nhận ra mình đã sai lầm. Chị Vân nói những diễn viên trẻ như tôi dễ dàng có được thành công nhưng dễ dàng đánh mất nó nhanh chóng. Chúng tôi không thể nào giữ được mức độ danh tiếng của mình quá lâu như những thế hệ trước như chị Vân, Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng.

- Cụ thể, nguyên nhân chị không thể thành công như đàn chị là như thế nào?

Tôi nhận ra chúng tôi không đạt được những điều như vậy vì sự tham lam, làm việc này nhưng tôi cũng tiếc việc kia. Việc nào đến với mình, tôi cũng muốn nhận, không muốn bỏ sót cái gì vì sợ vụt mất cơ hội. Chính vì tôi muốn ôm trọn nhiều thứ như vậy nên không có cái nào được dồn toàn sức. Thế là dở dở ương ương, chẳng cái gì ra cái gì cả.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-7

Tôi thường xuyên xuất hiện chỗ này chỗ kia, nhưng không chỗ nào để lại ấn tượng sâu đậm. “Phim nào mời em cũng tham gia, sự kiện nào mời em cũng đi. Chính em còn không trân trọng con người của em, cái nghề của em thì làm sao mà người khác có thể trân trọng em?”, chị Vân đã nói với tôi như thế. Câu nói ấy đến bây giờ tôi vẫn còn ám ảnh mãi.

Nó giúp tôi hiểu một điều rằng, khi bạn làm xuất sắc một việc thì những cơ hội khác sẽ từ đó mà đến với bạn một cách xứng đáng. Khi mình toàn tâm toàn ý dành cho nó tất cả thì mọi thứ tốt đẹp nhất sẽ đến với mình.

Thành công của vai Cám là minh chứng cho điều này. Nhân vật này đưa tôi đến với rất nhiều thứ mà trước đó bản thân chưa từng nghĩ đến. Năm 2014 cũng là thời điểm tỏa sáng nhất của tôi. Tôi nhận được rất nhiều hợp đồng, kiếm được rất nhiều tiền, mua được nhà, xe chỉ trong vòng mấy tháng sau đó.

- Gần đây, đạo diễn "Song Lang" Leon Lê thẳng thắn nhìn nhận diễn viên trẻ Việt Nam quá tham việc và không chịu đầu tư hết mình cho vai diễn, cá nhân chị là người trong nghề thì chị nghĩ sao?

Tôi nghĩ anh Leon Lê nói có phần phiến diện. Vì anh chỉ mới làm việc với một vài diễn viên hoặc anh nghe nói ở đâu đó chuyện này. Tôi nghĩ rằng thật sự ở Việt Nam, không thiếu diễn viên trẻ giàu tâm huyết, máu lửa, cống hiến tất cả cho nghề.

- Nhưng chính chị cũng vừa thừa nhận mình cũng từng có quãng thời gian tham lam, không tập trung hết mình cho mỗi vai diễn?

Đúng là tôi từng như vậy. Vì tôi vực dậy trở lại từ sau khoảng thời gian dài, như trở lại con số 0 nên tôi sợ mình đánh mất cơ hội mà nhờ vào đó tôi có thể vươn mình lên. Nhưng sau khi đã bỏ suy nghĩ đó ra khỏi đầu và nhận lại được kết quả tốt đẹp từ công sức mình đã bỏ ra cho mỗi vai diễn thì tôi tin chắc rằng mình đã thật sự trưởng thành.

- Vậy chị có cảm thấy hối tiếc về khoảng thời gian tham lam đó?

Một nửa hối hận, một nửa không. Bởi vì lúc đó tôi còn trẻ nên cứ xông xáo, làm hết mình những gì mình muốn. Mình thua thì mình đổ lỗi cho tuổi trẻ của mình thôi. Miễn sao mình nhận ra được mình sai chỗ nào và rủ bỏ bớt sự tham lam đúng thời điểm là được.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-8

- Ở độ tuổi 28 với hơn 8 năm đóng phim, chị đã thay đổi tính cách so với ngày chập chững vào nghề như thế nào?

Tôi thuộc tuýp phụ nữ độc lập, tự cường, tự mình làm và tự hưởng thụ. Nên bất kỳ cái gì, tôi cũng đều suy nghĩ, tính toán rất kỹ trước khi làm. Tôi không muốn bản thân bị vấp ngã và đánh mất những cái mình cực khổ gầy dựng.

Càng lớn thì tôi càng phải chín chắn, cẩn thận, không thể thích gì làm đó như ngày xưa hay không thích thì không làm. Tôi biết được ở đâu cần sự cương quyết, ở đâu cần nhún nhường.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-9

Mặt khác, mọi người sẽ thấy tôi của hiện tại là người phụ nữ "dễ thở" hơn. Lúc trước, tôi ngang bướng, lì lợm, gay gắt và “phát xít” lắm. Như việc người ta ở bên cạnh tôi thì tôi cũng muốn họ phải thay đổi để giống và phù hợp với mình. Người ta phải làm tốt mọi thứ để hai người cùng nhau đi lên. Ai có điểm gì tôi không thích là tôi nói thẳng, thậm chí còn ép buộc họ thay đổi.

Bây giờ thì ngược lại. Tôi dễ chịu vô cùng đặc biệt là đằm tính hơn và biết cách dung hòa, chia sẻ với người khác. Ngày trước, ai gây sự với tôi là tôi nổi nóng và tìm người đó hỏi cho ra lẽ còn giờ thì đôi khi tôi chỉ im lặng cho qua chuyện.

- Tính cách bộc trực thẳng thắn, dễ nổi nóng ngày trước phải chăng là nguyên nhân khiến chị từng vướng vào nhiều lùm xùm, tranh cãi trên truyền thông?

Từ trước đến giờ, tôi chưa bao giờ làm sai chuyện gì với báo chí, đồng nghiệp. Đôi khi đó chỉ là “tai bay vạ gió”, tự ập xuống đầu mình. Khi tôi trưởng thành và biết cách ứng xử hơn thì mọi chuyện cũng dễ dàng trôi qua.

Ngày xưa, tôi nghĩ mình hay người khác đúng, sai chỗ nào cũng cần phải ba mặt một lời nói rõ. Nhưng khi sống trong thế giới mà lúc nào cũng có sẵn mọi thị phi, ồn ào thì bản thân mình phải bình tĩnh, kín tiếng để giải quyết. Bởi không phải lúc nào mình chia sẻ hết ruột gan thì người ta cũng hiểu và đồng cảm với mình. Tôi không phải là người giỏi để đối đầu với thị phi nên chọn cách né tránh là tốt nhất.

- Vậy từ trước đến nay, thị phi nào từng khiến chị lao đao nhất?

Đó là lúc tôi mới chân ướt chân ráo bước vào nghề và được mọi người biết tới qua vai diễn Nương trong Cánh đồng bất tận. Không biết từ đâu xuất hiện tin đồn tôi làm gái, đi khách, được ba mua giải. Giờ nghĩ lại, tôi thấy rất buồn cười. Nhưng lúc đó, do còn trẻ nên tôi sốc và sợ hãi vô cùng, chỉ biết khóc, không dám ra đường vì sợ người ta nói mình làm gái.

Lúc đó, tôi dần co mình lại, cảm thấy thế giới showbiz thật đáng sợ. Đó là lý do tôi quyết định dừng lại 2 năm, không dám tiếp tục với nghề. Còn bây giờ càng lớn thì tôi thấy mình gai góc, mạnh mẽ hơn và có thể vượt qua tất cả mọi thứ nếu biết cách cân bằng cuộc sống.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-10

- Với một Lan Ngọc gai góc của hiện tại liệu còn điều gì khiến chị gục ngã nữa hay không?

Có chứ, trong đời còn nhiều thứ để mình gục ngã lắm. Với những thứ mình đã trải qua rồi thì mình sẽ biết cách đứng dậy dễ dàng hơn. Ngày hôm nay nhìn lại, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhưng chưa chắc những sóng gió sau này tôi đều vượt qua được. Cuộc đời đâu ai yên bình mãi được.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-11

- Gần đây, mọi người râm ran về tin đồn hẹn hò giữa chị và Chi Dân. Nam ca sĩ không thừa nhận yêu nhưng tiết lộ vẫn dành cho chị sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Còn bản thân chị thì sao?

Tôi cảm ơn những lời chia sẻ của anh dành cho mình. Nhưng thật ra có những chuyện tôi sẽ kể hết nhưng có những thứ tôi xin phép giấu riêng cho mình.

Tôi chỉ có thể khẳng định là hiện tại tôi đang độc thân và trong mối quan hệ tìm hiểu lẫn nhau. Khi nào mọi thứ đã thành hình rõ ràng thì tôi sẽ không giấu diếm khán giả.

- Chị chia sẻ trước đây rất bản thân rất khó chiều và luôn muốn người yêu thay đổi để hòa hợp với mình, bây giờ thì sao?

Đúng là những người đàn ông bên cạnh tôi bây giờ (nếu có) sẽ yêu tôi một cách dễ thở nhẹ nhàng hơn người trong quá khứ. Bởi vì lúc trước, tôi gặp nhiều biến cố, thường xuyên buồn bã, đau khổ và làm cuộc sống của mình trở nên nặng nề. Đôi khi tôi tự tạo cho mình lớp áo giáp quá cứng khiến đàn ông khó lòng chạm vào và làm tôi đau khổ.

Lúc đó, tôi yêu theo lí trí nhiều hơn chứ không đặt vào đó toàn bộ tình cảm của mình. Sau này khi tan vỡ nhiều, tôi mới hiểu ra rằng nếu mình chưa sống vì người ta thì câu chuyện sẽ đi theo chiều hướng khác, khó lòng hạnh phúc được.

Có một câu mà người cũ từng nói khiến tôi nhớ mãi rằng: “Em chưa bao giờ suy nghĩ mọi thứ theo hướng tích cực, vậy thì chuyện tình cảm này đối với em là gì?”. Lúc đó, tôi suy nghĩ rất nhiều và chợt nhận ra mỗi lần xảy ra mâu thuẫn, tôi đều chọn phương án chia tay mà chưa bao giờ thử nắm tay người ta và vượt qua những trở ngại đó cùng nhau.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-12

Điều đó khiến người ta mơ hồ việc tôi có yêu họ nhiều không khi dễ dàng vứt bỏ tình cảm như vậy. Sau khi chia tay, tôi hiểu được mình cần phải thay đổi điều gì để chuyện tình cảm sau này tốt đẹp hơn. Mình nên thay đổi trước khi bắt người ta thay đổi theo ý mình.

- Những cô gái đôi mươi thường yêu bằng trái tim, đến độ tuổi U30 sẽ yêu bằng lý trí nhiều hơn. Còn chị thì ngược lại, phải chăng có sự mâu thuẫn?

Vì không phải ai cũng biết được ngày trước tôi đã gặp những sóng gió khủng khiếp như thế nào để tôi phải trở nên mạnh mẽ như vậy. Nhiều lúc họ muốn bảo vệ tôi mà không được. Cứ hễ sắp phải đau khổ thì tôi sẽ dừng lại. Tôi sống độc lập từ lâu nên chuyện gì cũng có thể giải quyết một mình. Thế nên những người đàn ông bên cạnh tôi đôi khi không thấy được tính cách của phụ nữ ở tôi.

Còn bây giờ, khi đi qua ngưỡng cửa của những sóng gió thì tôi có nhiều trải nghiệm hơn, hiểu được cuộc đời nên tôi cũng dễ sống hơn. Đó sẽ là một Lan Ngọc lúc thì mè nheo, nhõng nhẽo lúc thì vui tính, hoạt bát, có khi mềm mỏng, e ấp khi thì mạnh mẽ, cứng rắn.

- Khi chị thay đổi cách yêu, những gì chị cần ở người đàn ông cũng sẽ khác ra sao?

Trước giờ, tôi chỉ lựa chọn cho mình người đàn ông duy nhất là người có thể đem lại cho tôi cảm xúc và chân thành. Mọi thứ còn lại đều có thể cùng nhau phát triển và thay đổi. Đặc biệt, tôi tuyệt đối không chấp nhận người đàn ông giả dối.

- Sự nghiệp thành công, vật chất đủ đầy thì khi nào chị muốn xây dựng tổ ấm riêng?

Tôi cũng rất muốn vì dù sao cũng đã có tuổi (cười). Nhưng tiếc là tôi chưa tìm được người phù hợp. Năm nay tôi muốn tập trung cho công việc, có thể là 1,2 năm nữa. Tôi cũng không muốn lấy chồng ở tuổi ngoài 30. Ba mẹ cũng sợ tôi ế lắm. Nhưng như tôi đã nói, tôi vẫn chỉ đang dừng ở bước tìm hiểu.

Ninh Dương Lan Ngọc: Bỏ đóng phim 2 năm vì tin đồn làm gái-13

Theo Zing

 


Ninh Dương Lan Ngọc

Tin tức mới nhất