Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu

Những đôi giày cao tạo hiệu ứng tốt cho trang phục nhưng lại rất khó đi. Nhiều người mẫu bị trượt ngã hoặc chấn thương vì những đôi giày này.

Theo Dazed, hầu như tuần lễ thời trang nào cũng có người mẫu bị trượt ngã trên sàn diễn. Khi tìm kiếm từ khóa "người mẫu ngã trên sàn diễn" cũng có rất nhiều video xuất hiện và đều có lượt xem khá cao.

Điển hình là cú ngã của siêu mẫu Naomi Campbell tại sàn diễn của nhà mốt Vivienne Westwood vào năm 1993. Cú ngã trở thành một trong những hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất làng mốt thời bấy giờ.

Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-1
Naomi Campbell từng ngã sõng soài trên sàn diễn vì đôi giày quá cao.

Những cú ngã trên đường băng

Sau cú ngã của Naomi Campbell từ năm 1993, vấn đề người mẫu trượt ngã đau đớn vì đi giày quá cao hoặc có thiết kế khó đi vẫn luôn tái diễn.

Tại show diễn Thu Đông 2022 của thương hiệu Poster Girl, một người mẫu cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ngay từ những bước đi đầu tiên, cô đã loạng choạng nhưng vẫn cố giữ thăng bằng. Tuy nhiên khi về gần đến cuối đường băng, nữ người mẫu đã bị gập cổ chân và ngã ngồi xuống sàn đất.

 Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-2
Người mẫu bị ngã trong show diễn của nhà mốt Poster Girl

Hình ảnh các người mẫu chật vật catwalk trên những đôi giày cao chênh vênh cũng xảy ra trên sàn diễn của Kevin Germanier, Valentino, Dior... Thậm chí, một người mẫu trình diễn cho thương hiệu Diesel còn bật khóc khi được nhân viên đưa ra khỏi sàn diễn khi chỉ mới đi được một nửa. Trước đó, cô cũng catwalk rất loạng choạng, nghi bị chấn thương cổ chân.

Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-3
Nữ người mẫu trong show Diesel không thể đi thẳng được

Chấn thương vì giày cao

Mỗi tuần lễ thời trang đến, các người mẫu thường thấy căng thẳng khi nghĩ về những đôi giày độc lạ mà nhà mốt giao cho mình. Không chỉ cao, giày đôi khi còn quá to hoặc quá nhỏ. Người mẫu thường phải cố tìm cách khắc phục như bó chân.

“Cung cấp giày không đúng kích cỡ của người mẫu là một vấn đề lớn trong ngành”, Claudia Lavender - một người mẫu từng tham gia catwalk tại tuần lễ thời trang chia sẻ với Dazed.

Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-4
Các người mẫu rất nỗ lực để kiểm soát được những đôi giày cao và nặng khi catwalk. 

Cô cho biết sau mỗi lần đi giày không phù hợp, đôi chân sẽ rất đau đớn, đi lại không được bình thường và còn bị để lại sẹo. Các người mẫu kết thúc tuần lễ thời trang với những bàn chân phồng rộp, bầm dập và thâm tím.

Tác hại của việc phải đi những đôi giày kém thoải mái thường xuyên rất nghiêm trọng. Điển hình là sự việc nữ người mẫu Abbey Lee Kershaw bị rách dây chằng đầu gối vì ngã trên sàn diễn xuân hè 2009 của Rodarte.

Nghiêm trọng hơn, vài người mẫu thậm chí đã giải nghệ vì chấn thương, như trường hợp của Lindsey Wixson. Cô gặp nhiều chấn thương ở chân sau khi ngã tại show Versace xuân hè 2012, thu đông 2014 và tiếp tục bị bong gân trong buổi diễn tập show Xuân Hè 2015 của thương hiệu cao cấp Jean Paul Gaultier.

Phản ứng của người mẫu và nhà thiết kế

Những đôi giày mang thiết kế độc đáo trong show diễn Plato’s Atlantis đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng của thương hiệu Alexander McQueen. Tuy nhiên, có rất nhiều người mẫu như Abbey Lee Kershaw, Sasha Pivovarova và Natasha Poly đã từ chối xuất hiện trong show chỉ vì đôi giày cao gót này quá khó đi.

Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-5
Đôi giày cao mang tính biểu tượng của Alexander McQueen.

Siêu mẫu Gisele Bunchchen cũng từ chối đi giày cao gót trong show Xuân Hè 2011 của Balenciaga và được thương hiệu thay thế bằng giày đế bệt. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra với những người mẫu trẻ. Họ thường không có lựa chọn nào khác.

Lauren Kern (người mẫu, 22 tuổi) cho biết: “Chân tôi có sẹo do đi giày quá nhỏ khi trình diễn. Lần khác thì tôi lại phải đi những đôi giày quá cỡ. Chúng khiến tôi lo lắng và mất đi cảm giác tự tin trước khi lên sàn catwalk".

Về phía các nhà mốt, Dirk Vaessen từng bị chỉ trích dữ dội với thiết kế giày kỳ lạ. Nhiều dân mạng cho rằng thiết kế của Vaessen làm lệch dáng đi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Nỗi ám ảnh giày cao của người mẫu-6
Nhà thiết kế Dirk Vaessen tự mình trình diễn đôi giày khó. Ả

Đáp trả lại bình luận trái chiều, Vaessen cho biết hãng đã luyện tập kỹ lưỡng với từng người mẫu, đảm bảo rằng họ cảm thấy thoải mái và có thể hoàn thành phần catwalk của mình. Nhà thiết kế Dirk Vaessen thậm chí còn tự mình trình diễn đôi giày khó đi nhất bộ sưu tập.

“Tôi gặp tất cả người mẫu một lần trước buổi biểu diễn và chúng tôi luyện tập cho đến khi mọi thứ ổn thỏa. Chính tôi đã trình diễn những bộ phức tạp nhất vì không biết ai có thể mặc chúng ngoài bản thân mình”, anh nói.

Tóm lại, những cú trượt ngã trên sàn diễn có thể trở thành đề tài mua vui cho người khác nhưng lại tác động tiêu cực đến sự nghiệp của người mẫu. Ngoài ra, chúng còn để lại chấn thương, ảnh hưởng đến tương lai của mỗi người mẫu.

Dazed viết: "Một đôi giày phức tạp có thể là điểm nhấn hoàn hảo cho bộ sưu tập khi và chỉ khi người mẫu được đi đúng kích cỡ và đủ thời gian để luyện tập với nó. Nếu không, đôi giày ấy chỉ là một 'vật trưng bày lỗi' mà thôi".

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/noi-am-anh-giay-cao-cua-nguoi-mau-post1310791.html?fbclid=IwAR2mJj-_AqRTwW76jkLtlFh6KBP8BoZSZRxkhwL4gtFEhl_n_8r23hTpvxc

người mẫu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao