Noo Phước Thịnh: "Sơn Tùng M-TP vẫn là đàn em của tôi"

Lần đầu tiên Noo Phước Thịnh có những chia sẻ thẳng thắn về công việc, cuộc sống và khoảng thời gian hoang mang trong sự nghiệp ca hát của mình.

Trong khoảng thời gian này để hẹn gặp Noo Phước Thịnh là chuyện khá khó khăn. Bên cạnh lịch diễn dày đặc phải di chuyển liên tục, nam ca sĩ còn tất bật hoàn thành cho xong dự án phim ngắn đầu tay Love In Maldives.

Sắp xếp tới lui cùng quản lý của Noo, tôi mới có buổi trò chuyện trực tiếp sau khi nam ca sĩ hoàn thành việc thu âm khi đã 8 giờ tối. Noo rủ tôi đi ăn kết hợp thực hiện bài phỏng vấn vì từ chiều chưa kịp ăn uống gì. Điều thú vị là ngay câu đầu tiên khi vừa ngồi vào bàn ăn, Noo lại chủ động hỏi tôi trước: “Tại sao lại muốn phỏng vấn Noo và mình sẽ nói về điều gì đây?”. Câu chuyện tưởng như không có gì đó lại có rất nhiều điều mà có lẽ từ trước đến nay Noo Phước Thịnh chưa có dịp chia sẻ với truyền thông lẫn khán giả của mình.


Nghệ sĩ không hẳn cứ an toàn là hay...


Nhắc đến Noo Phước Thịnh, nhiều người thường nhận xét bạn quá an toàn đến hơi nhạt nhẽo?


Tôi biết điều đó chứ. Từng có một vài anh chị phóng viên, báo chí khi gặp tôi cũng nói là: “Em an toàn quá, không biết phải viết gì”. Chính vì thế, tôi cũng rất bất ngờ khi bạn đề nghị có cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Ngoài âm nhạc, tôi từng nghĩ đến chuyện tạo scandal hay phát biểu sốc nào đó để gây chú ý là hoàn toàn dễ dàng với mình, nhưng quan trọng như vậy sẽ khiến hình ảnh mình lệch đi một hướng khác. Cuối cùng tôi không làm được.

Trước đây quan điểm của tôi là không muốn mình phải dính đến một scandal nào. Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian tương đối dài trong nghề thì tôi nhận ra không hẳn mình cứ an toàn là hay. Từng có một đàn chị đã chia sẻ với tôi thế này: “Đôi khi sự an toàn quá không tốt cho người nghệ sĩ. Còn scandal lại là con dao hai lưỡi, bên cạnh những ồn ào thì không thể phủ nhận scandal phần nào giúp hình ảnh một người nghệ sĩ được làm mới và biết được ai sẽ ở lại với mình sau sóng gió”.

Đến thời điểm này, tôi nhìn nhận chuyện scandal đến với một người nghệ sĩ là hoàn toàn bình thường. Tất nhiên mình không khuyến khích, nhưng nếu xảy ra thì điều quan trọng là mình phải giải quyết thế nào để khán giả và mọi người nhìn nhận được sự trưởng thành, bản lĩnh của mình giữa tâm bão. Bằng chứng là nhiều nghệ sĩ đã chứng minh được bản thân và mọi người phải khâm phục khi họ có cách xử lý scandal một cách khéo léo, văn minh.

noo5-148d2

Như vậy là Noo Phước Thịnh của hiện nay rất sẵn sàng “welcome” tất cả scandal?

Thật ra không phải đến bây giờ tôi mới tự tin “đối mặt” với scandal, trước đây tôi đã gặp không ít nhưng bản thân đều chọn giải quyết bằng cách im lặng cho qua. Tuy nhiên, chính chọn cách giải quyết như vậy đôi khi lại khiến nhiều người chưa hiểu rõ lại quay ra hiểu lầm mình, cho rằng mình trốn tránh. Chẳng hạn như vụ ồn ào tác quyền bài hát cách đây vài năm, lúc đó bản thân tôi nghĩ chuyện không đáng phải lên tiếng nên quyết định im lặng, còn nếu là bây giờ thì có lẽ tôi sẽ có cách giải quyết khác để mọi người hiểu rõ ràng hơn về sự việc. Tóm lại, ở thời điểm hiện tại khi đối diện với scandal, tôi biết mình phải giải quyết nó như thế nào ngoài cách chỉ im lặng cho qua như trước đây.

Không chỉ được đánh giá như một ngôi sao, Noo Phước Thịnh còn nhận được nhiều lời ưu ái, kỳ vọng từ giới chuyên môn. Có bao giờ bạn bị lung lay giữa quan điểm giải trí và nghệ thuật?

Có, rất nhiều lần là đằng khác. Tôi nghe rất nhiều lời khuyên, rồi về cũng suy nghĩ. Rõ ràng những lời khuyên của mọi người là không sai, tuy nhiên điều quan trọng mình phải tỉnh táo nhìn nhận, đó là những lời khuyên từ bên ngoài, họ đưa lời khuyên khi nhìn thấy những gì mình “show” ra, còn ở bên trong thì chính mình mới là người hiểu nhất. Tôi nhìn nhận là nếu theo phái thực lực thì rõ ràng mình còn nhiều thiếu sót, không thể bằng nhiều đàn anh đi trước, còn nếu hướng đi giải trí thì bản thân phải luôn luôn vận động, làm mới liên tục để phù hợp với thị trường liên tục thay đổi ngoài kia.

Còn nhớ thời gian đầu đi hát, tôi hoang mang lắm khi mình được đánh giá là người có giọng hát tốt, như vậy mình phải làm sao để đi đúng hướng. Tuy nhiên, may mắn là phía sau lưng tôi có một hậu thuẫn tuy không quá hoành tráng nhưng lại là một người giỏi và nhạy với thị trường. Quản lý xem xét và học hỏi từ nhiều hướng khác nhau, sau đó chúng tôi cùng bàn bạc và tìm ra một lối đi riêng. Cuối cùng tôi chọn trung hoà hai hướng đi giữa giải trí và nghệ thuật. Mình vẫn chon thu âm, phát hành những ca khúc hay, đòi hỏi nhiều kĩ thuật và thuộc về sở thích riêng, nhưng cũng sẵn sàng thay đổi hình ảnh, chất nhạc để phù hợp thị hiếu khán giả của mình.

noo2-148d2

Bạn nghĩ đến chuyện hát về sở thích riêng từ khi nào?

Cách đây 2 năm, tôi bắt đầu nhận ra một điều là đã đến lúc mình phải thay đổi. Thế giới thay đổi không ngừng, đồng nghĩa thị trường âm nhạc mỗi ngày cũng vận động liên tục với rất nhiều gương mặt trẻ, dòng nhạc mới... xuất hiện. Tất nhiên cái mới nếu hay thì chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận, nhưng mình không thể nào thay đổi để chạy theo những trào lưu đó vì chưa chắn nó hợp với mình. Chính lúc đó tôi suy nghĩ nhiều hơn đến chuyện đã đến lúc Noo Phước Thịnh phải là người định hướng để khán giả nghe nhạc gì, hướng khán giả đi theo tư duy âm nhạc của mình, chứ không hoàn toàn chạy theo thị trường như trước đây nữa. Tất nhiên chuyện này là không dễ, nhưng mình phải thử không ngại thất bại thì mới biết nó sẽ đi đến đâu, chứ còn ngồi một chỗ cứ suy nghĩ chuyện sợ mất vị trí, mất độ hot… thì xem như thua.

Và sau một thời gian thử với những ca khúc theo sở thích thì bạn thấy kết quả thế nào?

Tôi thấy không có gì là tuyệt đối. Trong 2 năm qua, tôi đã cho ra mắt nhiều ca khúc theo sở thích cá nhân nhiều hơn, mà có thể kể đến những Chôn Giấu Giấc Mơ, Mãi Mãi Bên Nhau… và còn cả cover những bản hit nổi tiếng ngày xưa như Một Thoáng Hương Tình, Dấu Yêu Một Thời… Tuy nhiên, một số ca khúc tôi đặc biệt yêu thích như Chôn Giấu Giấc Mơ chẳng hạn lại không thành công như mong đợi dù vẫn được mọi người ủng hộ. Lúc này, tôi trở lại với Gạt Đi Nước Mắt - mang phong cách trẻ trung, hợp thời hơn, và hiệu quả thì hơn cả sự mong đợi. Đó là lý do vì sao album nhạc cover tôi phải dời đến hôm nay dù đã hoàn thành gần như xong mọi thứ. Từ chuyện này tôi cũng có những suy nghĩ mang tính rộng mở hơn, vì bản thân mình vẫn còn sức trẻ, vẫn còn có thể vẫy vùng trong những dòng nhạc vốn là thế mạnh thì tại sao mình lại phải bỏ nó đi? Tôi chấp nhận “nương” theo sự phát triển của thị trường giải trí, nhưng vẫn giữ cái tôi trong từng sản phẩm, chứ không dễ dãi, mất đi chất riêng của mình.

Noo Phước Thịnh phải là cái tên không ai thay thế được

Trong 6 năm đi hát để có vị trí như bây giờ, có bao giờ bạn cảm thấy hoang mang, lo sợ về sự nghiệp, vị trí của mình?

noo3-148d2

Đó là cách đây nửa năm, tôi ở tâm trạng hoang mang, lúng túng và thậm chí là gay gắt với mọi người xung quanh mình. Câu hỏi lớn nhất là mình phải làm sao đây khi thị trường có thêm quá nhiều sự lựa chọn. Tôi lo sợ mình bị đào thải khỏi thị trường trong khi bản thân vẫn còn lực, vẫn còn khả năng, còn sự nhạy bén… Nói thật là tôi thấy mình không thua hề thua kém ai hết nhưng cái quan trọng là cơ hội không có.

Nhưng chỉ trong vài tháng trở lại đây là tôi thay đổi, không còn hoang mang và lo sợ như trước. Nguyên nhân lớn nhất cho sự thay đổi này là khi cầm những sản phẩm mà mình tâm huyết trong tay, nó như một dòng nước chảy qua một sa mạc khô cần. Tôi cảm thấy như mình được sống lại với đầy đủ niềm tin và sự hừng hực của tuổi trẻ để tiếp tục làm viêc và cống hiến. Ngoài ra, chính khán giả đã làm tôi suy nghĩ khác. Có khoảng thời gian khi lên sân khấu, tôi biểu diễn trong tâm trí hoang mang nhưng sự phản hồi của khán giả khiến tôi phải suy nghĩ lại. Mọi người vẫn ủng hộ Noo Phước Thịnh một cách cuồng nhiệt nhất. Thậm chí trong nhiều show diễn "đụng độ" những cái tên đang được xem ra so sánh với mình, mình không thấy thua, thậm chí còn thấy hơn nữa.

Vậy cuối cùng mình đang lo sợ điều gì? Phải chăng là mình đang tự hù mình, chưa ai ngoài kia đá động được vào vị trí mình, có thể là họ đang đi và thành công trên một con đường riêng của họ. Và thực tế là đến giờ cái tên Noo Phước Thịnh vẫn không hề lung lay, có chăng là chính bản thân mình đang tự tạo áp lực mà thôi.

Khoảng thời gian nửa năm đó chắc phải rất khủng khiếp?

Một vết thương ngoài da đau rồi cũng hết, nhưng đòn tâm lý mà lại do chính mình tạo nên thì nó còn khủng khiếp vô cùng. Đó là những đêm không ngủ, chẳng buồn ăn uống, gặp gỡ ai hay làm gì cả, khi đụng đến bất cứ chuyện gì là mình lại hoảng loạn kinh khủng, luôn nhìn mọi thứ với cặp mắt sợ sệt.

Ở thời đại phát triển như hiện nay, thậm chí là có cả một cuộc cách mạng âm nhạc thì mỗi ngày có bao nhiêu ca sĩ mới xuất hiện, bao nhiêu hiện tượng âm nhạc mới ra đời mới lạ và hấp dẫn hơn. Và mỗi lần như vậy tên mình tiếp tục bị mang ra làm chuẩn để so sánh. Vậy cuối cùng sẽ phải như thế nào? Hoang mang đó, lo sợ đó, rồi vực dậy một cách vững vàng đó, nhưng đối với tôi như vậy là chưa đủ, mà cái tôi đang muốn ở đây là khẳng định một điều: Noo Phước Thịnh phải là cái tên không ai thay thế được. Không phải là mình đang tự hào hay tự cao, hay là một cái gì quá ghê gớm, chỉ là bản thân mình thấy mình còn có thể làm được rất nhiều thứ, không hà cớ gì phải để người khác thay thế vị trí của mình cả.

noo6-6ec26

Sơn Tùng M-TP vẫn là đàn em của tôi

Yếu tố khiến bạn lo sợ ảnh hưởng đến vị trí của mình trong thời gian đó là...?

Đó là hiệu ứng từ một chương trình truyền hình thực tế. Ban đầu, tôi có nhận được lời mời từ BTC nhưng vì bận lịch diễn từ trước, cũng như nhìn thấy sân chơi này không phù hợp lắm với mình nên tôi đã từ chối. Thời điểm đó, tôi muốn giới thiệu đến khán giả một phong cách âm nhạc nghiêng về chiều sâu nhiều hơn là dòng nhạc sôi động của EDM. Tuy nhiên khi cuộc thi diễn ra thì hiệu ứng của nó quá lớn, kéo theo dòng nhạc EDM bùng nổ mạnh mẽ đúng kiểu “nhà nhà nghe EDM, người người hát EDM”. Ngoài ra, từ chương trình cũng xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới nữa.

Lúc đó tôi hoang mang không biết lựa chọn của mình có sai không? Tôi tự nghĩ nếu muốn mình vẫn có thể hát EDM vì mình còn sức trẻ, sự sáng tạo nhưng thật sự nó có thích hợp để mình chạy theo hay không? Suốt nửa năm “sống trong sợ hãi” và như đã chia sẻ, tôi nhận ra thật sự không hẳn khán giả nào cũng thích EDM, vẫn có số đông người còn lại chọn nghe nhạc sâu lắng hơn, trữ tình hơn… mà bằng chứng là những đêm nhạc, mini show của Noo Phước Thịnh ở các phòng trà, tụ điểm vẫn rất đông khách. Vậy hà cớ gì tôi còn phải lo lắng?

Chứ không phải là vì sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP sao?

Không, hoàn toàn không (cười). Tôi và Sơn Tùng đang đi hai con đường khác nhau, em ấy vẫn là đàn em của tôi. Tôi nhớ có một chuyện thế này, thời điểm đó trên mạng xuất hiện đoạn phỏng vấn một nhà báo âm nhạc với phát biểu là: "Sơn Tùng M-TP sẽ là người thay thế Noo Phước Thịnh”. Lúc xem được tôi cũng hơi ngạc nhiên. Cuối cùng tôi biết được đoạn phỏng vấn này còn một câu sau đại loại là: "Sơn Tùng M-TP sẽ là người thay thế Noo Phước Thịnh trong tương lai, còn Noo Phước Thịnh nay đã ở một vị trí khác”. Vấn đề ở đây là người ta cố tình cắt đúng một đoạn nhạy cảm để gây chú ý.

noo5-6ec26

Tôi thấy ở showbiz Việt rất ngộ là nhiều quan điểm cứ mang người này so sánh, dự đoán thay thế người khác dù hai người trong cuộc không cùng thế hệ, giai đoạn phát triển hay đẳng cấp. Như trước đây cũng có nhiều lần người ta đặt tên Noo Phước Thịnh bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng, nhưng tôi nói thật, không bao giờ có chuyện một đứa trẻ có thể vượt qua một đàn anh đi trước, mà người đó lại đang là một Ông hoàng nhạc Việt như trong trường hợp này nữa. Cứ mang ra so sánh như thế khiến khán giả tranh cãi và phần nào dẫn đến mối quan hệ giữa các ca sĩ với nhau cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Mà trước đây những Phương Thanh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… cũng bị mang ra so sánh với nhau, với cả đàn em, nhưng cuối cùng thì sao? Họ vẫn là những nghệ sĩ lớn, những cái tên không thể thay thế trong showbiz Việt.

Vậy với tư cách một đàn anh đi trước, bạn nhận xét thế nào về Sơn Tùng M-TP?

Một điều thẳng thắn là tôi vẫn có nghe nhạc của Sơn Tùng M-TP và thấy cậu bé này rất hay, là người có tài. Tôi thấy thích sự sáng tạo của Sơn Tùng M-TP. Tất nhiên theo quan điểm của tôi thì sự sáng tạo nào cũng có giới hạn của nó và tôi tôn trọng những sáng tạo thật sự của người nghệ sĩ.

noo7-6ec26

Trở lại vấn đề Noo Phước Thịnh được đánh giá ở vị trí một ngôi sao hàng đầu với đầy đủ thanh-sắc để tiếp nối các đàn anh, đàn chị đi trước. Tuy nhiên, bạn có thấy thiệt thòi khi đến nay vẫn chưa được nhìn nhận công bằng như một ngôi sao hạng A thật sự?

Đã có nhiều cuộc điện thoại trong đêm từ các đàn anh, đàn chị và cả các nhà chuyên môn đưa ra lời khuyên cho tôi về chuyện này. Nhiều lời khuyên là tôi nên dừng lại một bước để nhìn lại chặng đường đã qua, vạch ra một kế hoạch mới về cả phong cách âm nhạc, truyền thông… vì tôi còn rất trẻ. Rồi có người lại nói với tôi là do thị trường hiện nay, gu âm nhạc và cách nhìn nhận của khán giả cũng thay đổi, khó khăn hơn so với trước... Tôi tiếp nhận hết những chia sẻ chân thành đó. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ và tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời cho riêng mình.

Mỹ Tâm vào Nam lập nghiệp khi mới 16 tuổi, Thu Minh phải lận đận hơn 10 năm gặt hái thành công như hôm nay, Hồ Ngọc Hà đã từng có một cuộc mạo hiểm từ bỏ vị trí vedette của làng thời trang để chuyển sang ca hát… bạn nghĩ sao khi có nhiều ý kiến cho rằng ở bạn còn thiếu một câu chuyện để khán giả nhìn thấy được sự bứt phá ở mình?

Tại sao cứ cố gắng tìm cho mình một câu chuyện hay tự tạo ra một câu chuyện. Đúng là đã có những câu chuyện chân thật, được kể bằng mồ hôi và nước mắt như bạn đề cập, nhưng cũng có những câu chuyện mà nhiều người tự suy nghĩ ra, tự vẽ thêm để thu hút khán giả. Quan điểm của tôi là từ một câu chuyện, người ta không thể đánh giá được gì ở một nghệ sĩ, mà cái quan trọng là một ca sĩ phải được nhìn nhận thông qua những sản phẩm âm nhạc, cách sống... Tất nhiên, tôi cũng có thể kể câu chuyện của mình, đó là một quá trình thay đổi, phấn đấu, vượt qua gian khổ giống như bất kì ai trong cuộc sống này muốn đi đến thành công, nhưng tôi xin phép không “drama” cuộc sống của mình lên. Hãy nhìn tôi như bao con người ngoài kia cũng đang cố gắng không ngừng nghỉ hàng ngày đế sống chết với đam mê của mình.

Cảm ơn Noo Phước Thịnh về buổi trò chuyện thú vị này và chúc Noo tiếp tục thành công trong sự nghiệp.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất