NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi

“Tôi không may mắn trong chuyện tình cảm khi trải qua đổ vỡ nhiều lần. Nhưng sau tất cả, ai đúng ai sai giờ đây đã là dĩ vãng”, "kỳ nữ" trải lòng.

Muốn dành phần đời còn lại của mình làm thiện nguyện

- Vài tháng trước, thông tin NSND Kim Cương nhập viện cấp cứu khiến nhiều người hoang mang. Đến nay, tình hình sức khỏe bà thế nào?

Sức khỏe của tôi năm vừa qua có nhiều trở ngại. Căn bệnh nhồi máu cơ tim đột ngột bộc phát khiến tôi tưởng chừng không thể qua khỏi.

Nhờ ơn Trời Phật, sức khỏe tôi hiện đã ổn định, dù vẫn chưa khỏe hoàn toàn. Những ngày nằm trên giường bệnh khiến tôi suy nghĩ nhiều điều. Thú thật rằng, quỹ thời gian của bản thân cũng không còn nhiều. Thế nên tôi luôn cố gắng tranh thủ mọi thứ khi có thể để sống trọn vẹn với gia đình, cũng như những kế hoạch thiện nguyện mình đã ấp ủ.

- Bà vừa tổ chức thành công chương trình thiện nguyện dịp cận Tết vừa qua. Điều gì khiến bà quyết định tổ chức dù sức khỏe không cho phép, thậm chí con cái, nhiều đồng nghiệp can ngăn?

Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" đã đi đến mùa thứ 6, đó là tấm lòng của những khán giả tri âm, tri kỷ với nghệ sĩ sân khấu. Tôi từng nghĩ mình phải dừng chương trình này sau 5 năm tổ chức, do năm nay không còn đủ sức khoẻ để tiếp tục đi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Tuy nhiên, tôi thực sự hạnh phúc khi ngay lúc nghĩ rằng “lực bất tòng tâm” thì nhiều bè bạn, anh em, nhà tài trợ đã gọi điện thoại xin làm. Điều khiến tôi cảm động nhất là họ bảo rằng: “Tụi em cần tiền thật nhưng cần chị hơn”.

Năm nay, số tiền tôi vận động từ các mạnh thường quân là gần một tỷ đồng. Tất cả sẽ được chia sẻ cho hơn 200 nghệ sĩ nghèo và trao học bổng mang tên mẹ của tôi – NSND Bảy Nam. Tôi hy vọng những nỗ lực của mình và các đồng nghiệp, thân hữu sẽ giúp mọi người phần nào có cái Tết đầm ấm.

NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi-1
Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện nhiều năm qua. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP HCM.

- Kim Cương dù đã giải nghệ nhiều năm nhưng vẫn bận rộn ở cái tuổi mà lẽ ra người ta đã cần phải nghỉ ngơi. Có khi nào bà cảm thấy mệt mỏi và đuối sức?

Cũng đôi ba lần tôi cảm thấy chán nản, muốn từ bỏ cho nhẹ thân bởi gặp nhiều chuyện trớ trêu. Người ta đặt ra chuyện nghèo khổ, lừa tiền của tôi, hay những lần phải oan ức vì bị hiểu lầm... Từng này tuổi, vướng vào những chuyện không đâu như thế tôi cũng mệt mỏi chứ!

Nhưng cũng từ công việc này khiến tôi thấm thía hơn về cuộc đời. Tôi được dịp tiếp xúc, nhìn từng ánh mắt, thân phận con người với những hoàn cảnh khác nhau. Những điều ấy cũng cho tôi động lực để tin rằng với mỗi số tiền, món quà mình trao cũng giúp ích được phần nào những cái khổ của mỗi người.

Vài năm gần đây, thấy sức khỏe của tôi kém dần, con tôi nóng lòng nên năn nỉ tôi đừng làm nữa. Tôi mới giải thích cho nó hiểu rằng đây là công việc truyền thống của gia đình nên dù bất cứ giá nào tôi cũng muốn được thực hiện chu toàn. Có thể vài năm sau nữa khi tôi không còn, tôi cũng mong các con cháu mình có thể tiếp nối việc làm ý nghĩa này.

- Trong nghệ thuật được khán giả, đồng nghiệp tôn kính, cuộc sống lại đủ đầy bên cạnh con cháu. Nhìn lại cuộc đời mình, bà ngẫm nghĩ điều gì?

Bao lâu nay đối với báo chí, bạn bè, tôi luôn nói rằng tôi là một người phụ nữ may mắn. Tôi may mắn trên mọi phương diện, từ chuyện nghề nghiệp đến gia đình hay xã hội.

Thậm chí ngay cả khi tôi đã giải nghệ nhiều năm, nhưng mỗi khi đi ra chợ, hay ra tận nước ngoài người ta vẫn nhớ, đến ôm và xin chụp ảnh cùng. Họ gọi tên cô Bê, cô Diệu hay Trà Hoa Nữ - những nhân vật tôi từng biểu diễn, thậm chí thoại từng câu thoại nhân vật khiến tôi xúc động.

Đến giờ tôi chỉ có thể nói, nếu không theo nghề diễn chắc chắn tôi chẳng biết làm gì. Dẫu nhiều năm không lên sân khấu, không biểu diễn cùng đồng nghiệp, tôi vẫn luôn nhủ với lòng mình vẫn là người của khán giả, người của sân khấu.

NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi-2
NSND Kim Cương bên cạnh tượng sáp mô phỏng hình ảnh bà năm 40 tuổi. Nữ nghệ sĩ từng gây nhiều tiếc nuối khi đột ngột tuyên bố giải nghệ hơn 20 năm trước.

- Yêu thương và gắn bó sân khấu như thế, vì sao bà lựa chọn rời đi - dù khi ấy vẫn đang đứng ở đỉnh cao nghề nghiệp?

Chuyện rời sân khấu không phải là một quyết định dễ dàng cho người nghệ sĩ - nhất là với một người đã sống trong không khí sân khấu từ nhỏ như Kim Cương.

Tôi chỉ có thể nói rằng mọi chuyện ở đời này đều có một kết thúc. Một người nghệ sĩ nếu đủ sự tỉnh táo, sẽ biết chọn đúng lúc điểm dừng của mình. Tôi muốn rời sân khấu ngay thời điểm mình đẹp nhất, tỏa sáng nhất để giữ hình ảnh đẹp đẽ trong mắt khán giả.

Hơn nữa, mỗi thời điểm cuộc đời mà người ta sẽ có những lựa chọn và mục tiêu khác nhau. Tôi giải nghệ nhưng tôi chưa bao giờ rời bỏ cuộc đời này. 20 năm qua, tôi dành sự tập trung cho cuộc sống bản thân, cảm nhận dòng chảy nhân sinh. Việc được đến nhiều nơi, gặp gỡ và đưa bàn tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh cũng là một điều hạnh phúc.

- Người dành gần cả đời  tâm huyết cho sân khấu như bà, cảm xúc ra sao khi chứng kiến ngành sân khấu đang dần mai một, nhiều địa điểm buộc phải đóng cửa vì vắng khán giả?

Điều khiến bản thân tôi buồn chắc có lẽ là mỗi khi nhìn lại sân khấu cải lương, một truyền thống đã kéo dài cả trăm năm, qua bao nhiêu xương máu và mồ hôi nước mắt của bao người gầy dựng, vậy mà giờ gần như tàn lụi. Là do đâu?

Chúng ta cũng đừng nên đổ lỗi cho các nghệ sĩ trẻ vì theo tôi, các em bây giờ rất giỏi. Với đồng lương mỗi tháng rất ít ỏi, các em vẫn chấp nhận ở lại, phục vụ từng vở diễn cho khán giả thì là điều đáng quý.

Tôi nghe nói năm nay Sở Văn hóa thông tin có quyết định vực dậy sân khấu cải lương. Điều này khiến tôi rất mừng và hy vọng!

NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi-3
Nữ nghệ sĩ gạo cội trăn trở về tình hình sân khấu và thế hệ diễn viên trẻ kế cận.

- Bà có điều gì động viên đến thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay?

Tôi chỉ muốn nhắc nhở những em có đam mê sân khấu, theo nghề nghiệp của mình, thì nên nhớ một điều - Như má tôi và những người đi trước đã nói “Nghề hát không phải là cái nghề kiếm tiền, mà là một cái đạo để dạy cho chúng ta làm người”.

Một người nghệ sĩ giỏi là phải biết làm 1000 người khi bước vào sân khấu với tâm trạng khác nhau trở nên cùng khóc, cười theo tác phẩm của mình. Các em hãy làm sao để bản thân không quên được cái thiên chức thiêng liêng của người nghệ sĩ rằng một lời nói, một vở kịch, đêm hát của mình là có trách nhiệm đối với cả thế hệ trẻ và xã hội chứ không phải chỉ để mua vui bán buồn cho mọi người thôi.

Khi đã dành hết tài năng, trí tuệ, năng lực và tâm hồn cho nghệ thuật, tự bản thân người khán giả cũng dành hết tâm hồn để đồng cảm.

Tạo hạnh phúc bền vững quá khó

- Cuộc đời bà, sự nghiệp hay khía cạnh cuộc sống khán giả đều xem và biết rõ. Còn về chuyện tình cảm, bà luôn từ chối chia sẻ. Điều gì khiến bà giữ kín suốt ngần ấy năm trong sự tò mò, thắc mắc của dư luận?

Chưa bao giờ tôi trả lời báo chí về chuyện tình yêu. Bởi tôi nghĩ, cả đời mình đi diễn thế nào đã phô bày ra cho mọi người thấy, còn có những cái là riêng tư tôi muốn giữ lại cho riêng mình.

Đến bây giờ cuối đời rồi, tôi mới trải lòng ra với một vài chuyện tình trong hồi ký, cũng như một lời tri ân với khán giả. Những buồn vui, hờn giận, ghen tuông tôi đều trút ruột gan mà viết ra trong đó. Dẫu sao thì Kim Cương cũng là một phụ nữ bình thường như bao nhiêu người khác. Tôi không may mắn trong chuyện tình cảm khi trải qua đổ vỡ nhiều lần. Nhưng sau tất cả, ai đúng ai sai giờ đây đã là dĩ vãng.

NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi-4
Kim Cương luôn giữ kín chuyện tình cảm cho riêng mình. Sau đổ vỡ hôn nhân, bà chọn cuộc sống độc thân và nuôi dạy người con trai duy nhất thành tài. 

- Bà có nghĩ nếu mình là một người phụ nữ bình thường mà không là một “kỳ nữ”, biết đâu cuộc sống gia đình cũng sẽ tròn vẹn hơn?

Bạn bè thương tôi thì thường nói: “Một người của quần chúng như Kim Cương thì khó có hạnh phúc trọn vẹn lắm”. Bây giờ ngồi suy ngẫm, tôi thấy không sai!

Đôi lúc tôi cũng nghĩ phải chăng Trời cho mình nhiều thứ quá nên phải lấy lại vài thứ mới phải lẽ? 

Bây giờ, tôi chỉ biết nhận cái lỗi đổ vỡ phần nhiều nằm ở mình. Dù rằng trong suốt chặng đường tìm kiếm hình bóng một nửa, tôi luôn tìm và gặp những người tốt. Nhưng để cùng tạo hạnh phúc cho một gia đình bền vững khó quá! Nghĩ thế nên mấy chục năm qua, tôi chấp nhận với hoàn cảnh lẻ bóng.

NSND Kim Cương: Đổ vỡ hôn nhân là do lỗi của tôi-5
Kim Cương tìm đến Phật pháp, vui vầy bên con cháu tuổi xế chiều. “Khi đến với đạo Phật, tôi ngộ ra nhiều điều. Tôi học được chữ buông với những gì làm cho mình khổ để nhận về chữ an cho tâm hồn", NSND nói.

- Con trai duy nhất hỗ trợ bà ra sao trong công việc thiện nguyện và cuộc sống thường ngày?

Gia đình tôi cả 4 đời đều theo sân khấu, từ bà cố, bà nội, ba má cho tới tôi. Đến đời con trai, xem như truyền thống này cũng mất. Nhưng tôi không thấy buồn hay tiếc nuối bởi mọi thứ đã có sự sắp đặt sẵn.

Cả đời tôi chỉ có một thằng con trai và nó giờ đã trưởng thành. Cách đây nhiều năm, khi vừa tốt nghiệp ở Canada bằng loại giỏi, nhiều nơi mời ở lại làm nhưng nó từ chối vì muốn về nước lo cho mẹ. Giờ đây, tôi có thể nói mình có cuộc sống an yên tuổi già cũng nhờ một tay vợ chồng con trai chu toàn.

- Ở tuổi 84, bà hẳn cũng có những mong mỏi cho mình?

Cuộc đời tôi hạnh phúc cũng nhiều mà đau khổ cũng lắm, vinh quang cũng nhiều mà cay đắng cũng không ít. Nếu trên sân khấu tôi làm cho khán giả khóc bao nhiêu thì ngoài đời Kim Cương cũng khóc trả lại bấy nhiêu. Tuy nhiên, Đức Phật từng dạy: “Sướng khổ tại tâm”, chỉ cần chấp nhận nó thì mình không khổ nữa - dù rằng, điều ấy là hoàn toàn không dễ.

Tôi rất cảm ơn trời phật vì cho tôi cuộc sống rất bình yên những năm cuối đời. Mỗi ngày, tôi vui niềm vui của một bà lão, được chăm sóc vườn tược, chơi đùa với cháu.

Tôi chỉ mong sắp tới mình có đủ sức khỏe để có thể đóng góp được điều gì đó cho xã hội. Đó là những cái hạnh phúc nhất của tôi trong những năm cuối đời này.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/di-san-my-thuat-san-khau/nsnd-kim-cuong-do-vo-hon-nhan-la-do-loi-cua-toi-611048.html

NSND Kim Cương

Tin tức mới nhất