NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ

NSND Thế Anh nổi tiếng với hai phim "Nổi gió" và "Mối tình đầu". Để kỷ niệm hai vai diễn được yêu thích nhất, ông đã đặt tên hai cậu con trai là Thế Phương và Thế Duy.

NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-1
Cố NSND Thế Anh từng chia sẻ rằng ông đã đóng ngót nghét 60 phim trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Trong đó, vai diễn thành công bậc nhất là trung úy Phương trong phim "Nổi gió" năm 1966. Hình ảnh chàng trung úy đẹp trai, hào hoa, phong độ tốt bụng khiến các khán giả nữ say mê một thời, thậm chí còn trở thành tiêu chuẩn của đàn ông thập niên 1960.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-2
Sinh thời, cố nghệ sĩ chia sẻ vai diễn trong phim "Nổi gió" có nhiều kỷ niệm, thể hiện một thời kỹ lưỡng của điện ảnh dù điều kiện còn nhiều khó khăn. Ví như để có được cảnh dòng sông lấp loáng trong ánh nắng đón đoàn quân giải phóng trở về, nghệ sĩ và ê-kíp phim đã phải nằm chờ thời tiết đẹp hàng tháng trời mới quay được, không hề đơn giản và cũng không được vội vàng.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-3
Sau Nổi gió, nghệ sĩ Thế Anh tiếp tục tham gia nhiều phim như Tiền tuyến gọi, Đường về quê mẹ,... trước khi tiếp tục thành công rực rỡ với Mối tình đầu (1977). Câu chuyện mở đầu với cuộc tình của chàng sinh viên Ba Duy với Diễm Hương đổ vỡ khi cô buộc phải lấy tên cố vấn Mỹ để cứu cha. Ba Duy bỏ học, sống buông thả để quên hết mọi thứ.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-4
Trong phim, Thế Anh đóng cặp với Trà Giang và Như Quỳnh. Ít ai biết rằng thời điểm này ông đã gần 40 tuổi. Nghệ sĩ cho biết ông đã phải hy sinh sự hào hoa của hình ảnh trung úy Phương trước đây để vào vai Ba Duy với hình ảnh nghiện ngập, hút chích. Diễn xuất của cố nghệ sĩ trong vai diễn nhận được sự thán phục của giới trong nghề và khán giả.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-5
Ngoài hai vai diễn để đời, NSND Thế Anh còn có nhiều vai khác ghi dấu ấn. Trong phim Em bé Hà Nội (1974), nghệ sĩ Thế Anh đảm nhiệm vai tiểu đoàn trưởng pháo binh, tình cờ gặp gỡ và tạo điều kiện cho bé Ngọc Hà (Lan Hương) tìm lại gia đình mình. "Hồi đó ai cũng háo hức nhận vai vì muốn lên án tội ác của chiến tranh. Phim quay ngay trên những hố bom còn chưa lành miệng từ hơn một năm trước nên diễn viên chúng tôi tràn đầy cảm xúc", NSND Thế Anh từng chia sẻ.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-6
Những năm sau này, cố nghệ sĩ tiếp tục tham gia nhiều dự án điện ảnh danh tiếng. Trong Đêm hội Long Trì, NSND Thế Anh đóng vai chúa Trịnh Sâm. Ông chia sẻ rằng: “Vai chúa Trịnh Sâm có khá nhiều ứng viên nhưng cuối cùng tôi đã được chọn. Vào vai này, thần sắc của gương mặt rất quan trọng, ngay cả việc quắc mắt lên cũng phải khác người thường. Người đóng những vai vua chúa phải thể hiện được cái oai phong. Khi vớ được vai này tôi rất thích vì Trịnh Sâm là một nhân vật đầy tâm trạng, có tài nhưng háo sắc”.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-7
Cố nghệ sĩ cũng từng tham gia Điện Biên Phủ, một bộ phim của đạo diễn nước ngoài năm 1992. NSND Thế Anh đã được đạo diễn Pierre Schoendoerffer lựa chọn vào vai ông Cọp, một chủ tiệm người Hoa chuyên buôn bán với Pháp.
NSND Thế Anh và loạt vai diễn để đời, gây thương nhớ với bao thế hệ-8
NSND Thế Anh vốn là dân sân khấu trước khi ghi dấu ấn với điện ảnh. Nhưng ngoài ra, ông cũng đóng phim truyền hình. Trong phim Dốc tình của Lưu Trọng Ninh (2004), ông đóng vai một phụ huynh. Bộ phim nói về chủ đề tình yêu trong bối cảnh phim Hàn Quốc được ưa chuộng vào thời điểm đó. Đây cũng là vai diễn cuối cùng của NSND Thế Anh.

Theo Zing


NSND Thế Anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao