NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ

Được truyền cảm hứng bởi những bài giảng, quan điểm của Vsevolod Meyerhold, Trần Lực đã khao khát lập nên một đoàn kịch theo trường phái hiện thực ước lệ.

Vào tối 23/11, đoàn kịch LucTeam - sáng lập bởi NSƯT Trần Lực, đã chính thức công diễn vở hài kịch Cơn ghen của Lọ Lem. Đây là tác phẩm hiếm hoi còn giữ được kịch bản nguyên gốc từ 500 năm trước của nhà thơ, nhà hài kịch vĩ đại nhất thế kỷ 17 của nước Pháp – Molière. 

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-1

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-2

Bằng ngôn ngữ kịch hiện đại, mới mẻ kết hợp thủ pháp “giễu nhại” suồng sã, náo nhiệt của kịch quảng trường, sân khấu LucTeam đã biến câu chuyện của nước Pháp cách đây 500 năm thành câu chuyện Việt Nam thời hiện đại, với những mâu thuẫn gia đình muôn thuở, những sự kiện xã hội nóng hổi, thói giả dối và sĩ diện rởm đời.

Vở diễn là sự đầu tư chất xám và sự khổ luyện chăm chỉ, nghiêm túc tới nhuần nhuyễn để ăn khớp trong từng động tác hình thể của các nghệ sĩ trẻ. Đột phá, sáng tạo và phá vỡ mọi giới hạn, Cơn ghen lọ lem sẽ lôi cuốn khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác về cảm xúc, về âm nhạc và hình ảnh xuyên suốt 90 phút của vở diễn.

 

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-3

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-4

Với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng và khát vọng đổi mới ngôn ngữ sân khấu kịch, đạo diễn Trần Lực cùng thế hệ học trò, những diễn viên trẻ đầy tài năng, đã kết hợp nhuần nhuyễn, đầy sáng tạo các thể loại ngôn ngữ trình diễn hiện đại nhất trên thế giới để tạo nên một giọng điệu hoàn toàn mới cho ngôn ngữ kịch nói Việt Nam hiện đại - ngôn ngữ biểu hiện ước lệ. 

Chia sẻ tại buổi ra mắt, NSƯT Trần Lực nói: “LucTeam là một đoàn kịch của thầy và trò. Tôi là Thầy – Trần Lực và học trò của tôi - những nghệ sĩ trẻ tuổi. Chúng tôi thành lập nên đoàn kịch này vì thầy trò có chung một chí hướng và khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao và phương pháp nghệ thuật của đoàn kịch LucTeam là sân khấu ước lệ”.

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-5

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghệ thuật truyền thống, cha là Giáo sư NSND Trần Bảng, là tác giả, nhà lý luận, đạo diễn của sân khấu chèo và mẹ là diễn viên chèo Trần Thị Xuân, tinh thần ước lệ và phương pháp biểu diễn theo trường phái biểu hiện đã ngấm vào NSƯT Trần Lực từ rất nhỏ.

Trong quá trình 8 năm tu nghiệp tại Bulgaria để theo học về đạo diễn sân khấu, mặc dù được học theo phương pháp hiện thực tâm lý, nhưng Trần Lực đam mê và bị cuốn hút vào hiện thực ước lệ. Được truyền cảm hứng bởi những bài giảng, quan điểm của Vsevolod Meyerhold về sân khấu ước lệ, Trần Lực đã khao khát lập nên một đoàn kịch theo trường phái hiện thực ước lệ.

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-6

Sau nhiều tâm huyết nghiên cứu, sáng tạo và luyện tập, đoàn kịch LucTeam đã được thành lập với những diễn viên mà tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, được NSƯT Trần Lực trực tiếp đào tạo ngay từ những năm đầu anh đi dạy diễn xuất.

Với sức trẻ, sự sáng tạo và bền bỉ trong luyện tập cùng sự đào tạo bài bản, đòi hỏi khắt khe của đạo diễn Trần Lực, các diễn viên của LucTeam đã đạt tới sự hoàn thiện về nghệ thuật biểu diễn bằng các bài tập chuyên sâu về giải phóng hình thể, giải phóng cơ sinh lý, sắc thái biểu cảm, khả năng tương tác với công chúng. 

NSƯT Trần Lực khát khao chinh phục nghệ thuật đỉnh cao với sân khấu ước lệ-7

Hiện tại, đoàn kịch của Trần Lực đã hoàn thiện ba kịch bản là Cơn ghen của Lọ Lem mang hình thức hài kịch, Quẫn mang hình thức bi kịch, và Bà Triệu với hình thức thể hiện bi tráng. 

Vào cuối năm 2016, LucTeam đã giành được nhiều giải thưởng danh giá khi lần đầu đưa vở Quẫn đi tham dự Liên hoan sân khấu Thủ đô. Thành quả này là động lực to lớn giúp LucTeam tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nên trường phái nghệ thuật của riêng mình.

Trúc An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nsut-tran-luc-khat-khao-chinh-phuc-nghe-thuat-dinh-cao-voi-san-khau-uoc-le-n-139739.html

Trần Lực phim việt nam

Tin tức mới nhất