Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc khi mới 26 tuổi

Là con gái thứ hai trong gia đình nhưng từ khi còn nhỏ, nữ tỷ phú sinh năm 1981 được cha đặt nhiều kỳ vọng và được đào tạo để tiếp quản gia nghiệp.



Khi nhắc đến tầng lớp phú nhị đại, đa số sẽ nghĩ đến cảnh ăn chơi hoang phí của cậu ấm, cô chiêu - những người sinh ra đã ngậm chìa khóa vàng. Nổi bật nhất trong số đó là Vương Tư Thông, con trai của người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, không phải nhân vật nào cũng chỉ biết tiêu tiền của bố mẹ. 

Cuối những năm 2000, cái tên Dương Huệ Nghiên khiến nhiều người chú ý. Cha cô, tỷ phú Dương Quốc Cường, đã chuyển giao 70% cổ phần trong tập đoàn Bích Quế Viên cho con gái thứ hai trước khi doanh nghiệp IPO. Động thái này khiến Dương Huệ Nghiên trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Tháng 10/2007, khối tài sản của cô ước tính trị giá khoảng 16,2 tỷ USD. Khi ấy, Huệ Nghiên chưa tròn 26 tuổi.

Sau gần 10 năm, thứ hạng và giá trị tài sản của Huệ Nghiên liên tục thay đổi do sự thay đổi của thị trường bất động sản. Cô hiện là Phó chủ tịch của Bích Quế Viên và là tỷ phú giàu thứ 14 Trung Quốc với tài sản ròng lên đến 7,1 tỷ USD.


Dương Huệ Nghiên trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc khi chưa đầy 26 tuổi. Ảnh: China Daily.


Được đào tạo để tiếp quản gia nghiệp từ nhỏ
Cách mà Dương Quốc Cường nuôi dạy con gái khiến nhiều người liên tưởng đến cách mà tỷ phú Lý Gia Thành nuôi dạy con trai cả, định hướng cho con trở thành phó chủ tịch của Cheung Kong Holdings - một trong những nhà phát triển hàng đầu Hong Kong.

Ít người biết rằng quá trình xây dựng sự nghiệp của người sáng lập Bích Quế Viên gặp rất nhiều khó khăn. Dương Quốc Cường từng làm nhiều nghề để bươn trải cuộc sống, từ làm nông đến công nhân xây dựng. Đặc biệt, ông gặp khó khăn sau cuộc ly hôn tốn kém với vợ.

Có 3 người con, Dương Quốc Cường đặt hy vọng lớn vào cô con gái thứ hai. Ông từng nói với truyền thông rằng: "Thậm chí nếu sống tới 100 tuổi, tôi vẫn sẽ chuyển số cổ phần này cho con gái. Tôi và gia đình tin tưởng vào Huệ Nghiên".

Thậm chí trước khi IPO, đại gia họ Dương cũng từng ám chỉ rằng tuy ông chưa già (53 tuổi tại thời điểm đó) nhưng một ai đó trẻ hơn sẽ lên nắm quyền trong công ty. Đây là một ý tưởng tốt đẹp và giàu tiềm năng dù gặp nhiều thách thức.

Năm 1997, Dương Quốc Cường thành lập Bích Quế Viên. Từ nhỏ, nữ tỷ phú tuổi Dậu đã cùng cha tham dự các cuộc họp quan trọng để làm quen với công việc.

Trước khi Huệ Nghiên chính thức sang Mỹ nhập học, ông Dương còn thuê một cô gái nước ngoài nói tiếng Anh bản địa tới sống và ăn cơm với gia đình hàng tháng trời. Ngay cả khi đã ra nước ngoài học tập, ông vẫn yêu cầu cô phải đi làm thêm để kiếm tiền chi tiêu dù gia đình đã rất giàu vào thời điểm đó. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ohio - chuyên ngành quản trị kinh doanh - vào năm 2003, Huệ Nghiên, lúc đó 23 tuổi, về nước và làm trợ lý riêng cho cha. 3 năm sau, cô kết hôn với con trai của một quan chức cấp cao của Trung Quốc thông qua mai mối.


Nhà có 3 cô con gái nhưng ông Dương Quốc Cường đặt niềm hy vọng lớn vào cô con gái thứ hai. Ảnh: China Daily.  


Điềm tĩnh, ít nói và hay cười
"Dương Huệ Nghiên gần như kín tiếng nhưng luôn lắng nghe và chú ý đến mọi thứ. Chúng tôi đều nghĩ mọi thứ diễn ra đúng với kế hoạch. Chủ tịch Dương đã bồi dưỡng ái nữ thứ 2 để cô nhận trọng trách vào một ngày nào đó", một nhân viên của Bích Quế Viên chia sẻ.

Một người khác cho biết dù là cổ đông lớn nhất của một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc, nữ tỷ phú sinh năm 1981 gần như ít phát biểu và hầu hết cuộc nói chuyện tại sự kiện của công ty do cha cô đảm nhiệm.

“Cô gần như luôn nở một nụ cười nhẹ nhưng không nói quá nhiều”, một nhân viên của công ty nói.

Bích Quế Viên hiện là gã khổng lồ trong ngành bất động sản sau khi phát triển Forest City tại thành phố Johor Baru, Malaysia - nơi có 4 hòn đảo nhân tạo gần với Tuas Second Link của Singapore. Dự án phát triển hỗn hợp xây dựng trên một diện tích đất rộng 1.386 ha, gấp khoảng 3 lần kích thước của đảo Sentosa và dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Không phụ lòng mong đợi của chủ tịch Dương, từ khi tiếp quản công ty đến nay, Huệ Nghiên luôn thể hiện tố chất của một doanh nhân và giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn.

Ngoài bất động sản, Bích Quế Viên còn hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch và giải trí.

Tuy nhiên, vị trí là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc không khiến Huệ Nghiên trở thành một người hùng. Mọi người vẫn luôn cho rằng cô quá may mắn khi sinh ra trong một gia đình giàu có.

Theo Zing


"Dương Huệ Nghiên Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Dương Quốc Cường

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao