Núi lửa thức giấc sau 40 năm, sân bay ở Manila đóng cửa

Núi lửa đã ngưng hoạt động ở Manila bất ngờ phun khói bụi trở lại khiến hàng nghìn người dân Philippines phải di tản và các chuyến bay từ thủ đô bị hủy.

Tờ Euro Weekly News dẫn lời giám đốc sân bay Manila cho biết các chuyến bay đã bị hủy do núi lửa Taal đã ngưng hoạt động ở thủ đô Philippines bắt đầu phun tro bụi vào không trung.

Người dân có thể quan sát được cột khói từ thành phố Tagaytay gần đó. "Chúng tôi đang ăn trưa thì nghe thấy tiếng ầm ầm. Chúng tôi thấy núi lửa phun trào. Trời mưa và một số viên sỏi nhỏ rơi xuống đất", ông Jon Yen, một người dân ở Tagaytay, nói với Reuters.

Núi lửa Taal bắt đầu phun cột khói khổng lồ kèm theo tiếng động ầm ầm làm rung chuyển phía nam thủ đô Manila hôm 12/1. Chính quyền đã đưa ra cảnh báo ở mức 3, trong khi mức cảnh báo cao nhất là mức 5. Khoảng 8.000 người dân đã được yêu cầu sơ tán.

Núi lửa thức giấc sau 40 năm, sân bay ở Manila đóng cửa-1
Núi lửa Taal phun cột khói cao đến 1 km hôm 12/1. 

CBC News dẫn thông báo từ Viện nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn học Philippines cho biết hiện núi lửa phun cột khói cao đến 1 km lên không trung và bắt đầu đổ bụi xuống các khu dân cư gần đó.

Cơ quan này cho biết tình trạng bất ổn hiện nay có thể dẫn đến vụ phun trào núi lửa nguy hiểm trong vài tuần tới, đồng thời khuyến cáo người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng quanh núi lửa Taal và tỉnh Batangas lân cận nên di tản.

Renato Solidum, Giám đốc viện nghiên cứu, khuyên người dân sống quanh hồ Taal nên có biện pháp phòn ngừa và cảnh giác trước khả năng nước hồ bị ô nhiễm vì núi lửa phun.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, tên gọi dành cho chuỗi các đảo được hình thành do hoạt động của núi lửa.

Vụ phun trào thảm khốc nhất trong lịch sử hiện đại Philippines được ghi nhận năm 1991 khi núi lửa Pinatubo, nằm cách thủ đô Manila khoảng 100 km, phun trào khiến hơn 800 người thiệt mạng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nui-lua-thuc-giac-sau-40-nam-san-bay-o-manila-dong-cua-post1035377.html

núi lửa thiên tai

Tin tức mới nhất