‘Ông Tây’ mê dạy tiếng Anh cho trẻ Việt

Ông Travis Stewart, người Canada, đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu phương pháp giảng dạy ngoại ngữ như ngôn ngữ thứ 2 (English as a Second Language gọi tắt là ESL) và áp dụng vào giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non tại Việt Nam.

Phương pháp học mới mẻ

Tại Việt Nam đang có rất nhiều sự lựa chọn về nơi học sinh có thể học tiếng Anh, nhưng hầu hết các chương trình giảng dạy đều rất giống nhau, coi trọng phương pháp giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ.

“Việt Nam là một thị trường thực sự mới đối với phương pháp học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL). Chương trình này được cung cấp bởi các trường đại học tại Anh, Mỹ, Canada nhằm cải thiện vốn tiếng Anh cho HSSV quốc tế để các bạn có thể sẵn sàng với môi trường học đại học”.- ông Travis - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Đào tạo và quản lý giáo viên nước ngoài Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax English chia sẻ.

 Ông Travis Stewart- người đã dành 10 năm tâm huyết với phương pháp ESL

Càng sớm cho trẻ làm quen với ngôn ngữ, trẻ sẽ dễ dàng quen thuộc hơn với việc sử dụng cú pháp và cách phát âm của ngôn ngữ đó. Những nghiên cứu được tiến hành cũng cho thấy trẻ em học ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba từ khi mới biết đi thông minh hơn vì não của chúng phát triển nhiều nơ-ron thần kinh khiến chúng trở nên đàn hồi hơn khi trưởng thành.

Qua lớp ESL, học sinh được học để biết cách truyền đạt ý kiến rõ ràng và hiệu quả; phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; nâng cao, mở rộng kỹ năng về từ vựng, hiểu, đàm thoại, phát âm.

Nhờ đó, chương trình học tiếng Anh ESL có cách tiếp cận hoàn toàn khác, giúp học sinh có thể lĩnh hội được ngôn ngữ tốt hơn, điều mà đã được kiểm chứng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Gần gũi với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ thường cảm nhận nhiều hơn và có khả năng thể hiện bản thân chúng thông qua cảm xúc, nên cách tốt nhất để trẻ mầm non học tiếng Anh là cung cấp một môi trường không có bất cứ mối đe dọa nào, nơi các con cảm thấy an toàn và được thỏa sức khám phá. Buộc trẻ phải ghi nhớ và lặp lại khi chúng không thoải mái có thể phản tác dụng trong học tập và có thể làm tổn thương tư tưởng của trẻ đối với việc học trong suốt cuộc đời.

Ông Travis cho biết: “Bên cạnh việc tối ưu hóa môi trường học tập bằng các hoạt động khác nhau, thì cần giúp trẻ có cơ hội thể hiện bản thân như nhảy, hát,  múa.. mà không cần lời nói. Tôi thấy việc này sẽ giúp tăng mức độ thoải mái của trẻ và xây dựng sự tự tin trong việc nói một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ”.

Những hoạt động ngoại khóa, tham gia giao lưu tiếng Anh với thần tượng mà trẻ hâm mộ, chơi các trò chơi tương tác cũng là điểm dễ thu hút được sự chú ý, thích thú tự nhiên của trẻ nhỏ.

Được biết trung tâm Tiếng Anh của ông Travis đã từng tổ chức thành công nhiều chương trình lớn dành cho học sinh của mình với sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng, truyền cảm hứng học tập như cầu thủ Lương Xuân Trường, ca sĩ Đức Phúc…

Vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, 400 gương mặt học sinh xuất sắc của chuỗi trung tâm Tiếng Anh đã có buổi Lễ Tốt nghiêp đánh dấu sự trưởng thành, tiến bộ rõ rệt của các bạn nhỏ trong việc học tiếng Anh. Những chương trình như thế này luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình và đánh giá cao từ phía phụ huynh, học sinh.

 Lễ Tốt nghiệp của học sinh Apax English với thông điệp “Người truyền cảm hứng”

Công nghệ hỗ trợ học tập

Nhiều phụ huynh ở Việt Nam lo lắng trước thực trạng con em mình thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ từ rất sớm, gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và khả năng học tập của trẻ nhỏ.

Thế nhưng ông Travis lại dành nhiều thời gian nghiên cứu để đưa ra kết luận: công nghệ nên dùng để hỗ trợ học tập, chứ không phải là một phương tiện để phân tán sự tập trung nếu biết áp dụng đúng cách, đặc biệt là trong phương pháp ESL.

Công nghệ hỗ trợ cho phương pháp học Tiếng Anh ESL

Học sinh được cung cấp phương pháp giúp trẻ “tư duy bằng tiếng Anh”. Phương pháp này không tập trung vào việc ghi nhớ các từ và câu, làm hạn chế tiềm năng phát triển của trẻ. Thay vào đó, tập trung vào học tập tự nhiên, trường quay thu nhỏ giúp học viên trở thành nhân vật chính trong quá trình học.

Công nghệ ở lớp học có thể thúc đẩy học sinh thực sự suy nghĩ, tư tuy bằng tiếng Anh, phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện, cũng như khả năng giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm.

Còn khi về nhà, phụ huynh cũng có thể nhờ giáo viên ở đây hướng dẫn cách cùng học và cùng chơi các trò chơi phát triển tư duy bằng tiếng Anh với con. Đây thực sự là sự khác biệt giữa phương pháp truyền thống, tức là học tiếng Anh như một ngoại ngữ với cách học tiếng Anh như là một ngôn ngữ thứ hai.

Thành Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ong-tay-me-day-tieng-anh-cho-tre-viet-n-160299.html

Tin tức mới nhất