Phải chăng phim TVB đã thực sự hết thời?

TVB đang đối mặt với nhiều vấn đề từ nội dung phim đến diễn viên.



Phim TVB từng là món ăn tinh thần của khán giả Việt vào thời mà phim ảnh không phổ biến rầm rộ như hiện nay, chỉ cần lên mạng tìm là có. Thời mà tivi ít khi chiếu phim, nhà nhà phải thuê băng ở tiệm về xem. Trải qua nhiều năm, với sự cạnh tranh từ Hàn, Trung, Thái… phim TVB đã mất dần vị thế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở châu Á.

 


Phim TVB từng làm món ăn tinh thần của khán giả châu Á

 

Dùng từ TVB “hết thời” có vẻ hơi nặng, nhưng thiết nghĩ không còn từ nào thích hợp hơn. Sức hút phim TVB đã bắt đầu hạ nhiệt từ hơn 10 năm trước, khi mà dàn Tiểu Sinh Hoa Đán thời đó là Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi, Dương Di, Mã Quốc Minh… vẫn được khán giả đánh giá cao về diễn xuất. Lúc ấy phim TVB bắt đầu gặp trục trặc về kịch bản, khi nhà đài bắt đầu có những kịch bản khá nhàm chán, nhưng chưa đến nổi nhạt như hiện tại. Bởi vẫn còn dàn diễn viên thu hút họ. Ngoài dàn Tiểu Sinh, Hoa Đán đang nổi khi ấy thì những “gương mặt vàng” như Lê Tư, Thái Thiếu Phân, Lâm Bảo Di… vẫn còn tại vị, khán giả có sự lựa chọn giữa hai thế hệ mới và cũ. Những gương mặt mới được lăng xê thời điểm đó như Chung Gia Hân, Từ Tử San… dù diễn xuất có nhiều hạn chế, nhưng ngoại hình thu hút và diễn xuất tiến bộ qua thời gian cũng lấy được cảm tình của khán giả. 



Dàn Hoa Đán một thời “lẫy lừng’ của nhà đài

 

Thời kỳ “khủng hoảng” bắt đầu đến với TVB khoảng 3-4 năm trước, khi mà thế hệ diễn viên thập niên 90 và những năm 2000 bắt đầu có ý định rời nhà đài. Lâm Bảo Di, Tạ Thiên Hoa, Trần Cẩm Hồng cho đến Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi, Ngô Trác Hy… thì TVB mới “hoảng hốt” nhận ra dàn diễn viên nhà đài chỉ còn một số ít người thu hút. Có lẽ vì vậy mà dàn Tiểu Hoa Đán mới như Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối, Lưu Bội Nguyệt, Huỳnh Thúy Như, Lý Giai Tâm… mới được nhà đài lăng xê mạnh mẽ nhằm “lấp” chỗ trống. Các Tiểu Sinh mới như Vương Hạo Tín, Viên Vỹ Hào. Hồng Vĩnh Thành… cũng nhanh chóng nằm trong kế hoạch lăng xê kịch liệt. 



Dàn Hoa Đán đang được TVB lăng xê và bị “ném đá” vì ngoại hình và diễn xuất

 

Tuy vậy, điều mà TVB không thể ngờ là mọi chuyện nay đã khác xưa. Dàn diễn viên mới mẻ mà nhà đài đang sử dụng cần phải mất một thời gian mới có sự tiến bộ, trong khi tình hình lại quá cấp bách. Nên rốt cuộc những diễn viên tuyến 2 như Hồ Định Hân, Lý Thi Vận, Tiêu Chính Nam, Trần Triển Bằng… lại được trọng dụng đưa lên thành Hoa Đán, Tiểu Sinh song song với dàn trẻ. Cảm thấy chưa yên tâm, TVB còn tận dụng mọi mối quan hệ, mời các diễn viên TVB cũ đang hoạt động ở Đại Lục về “cứu giá”, như Tuyên Huyên, Xa Thi Mạn, La Gia Lương… Thế là lứa mới chưa nổi lên được thì lại bị dàn cũ “tỏa sáng” làm lu mờ. Còn khán giả thì vẫn chuộng dàn diễn viên cũ hơn mới, nên thành ra phim TVB buộc phải “già hóa” trong nội dung để chiều lòng khán giả. 

 


Nội dung phim TVB già hóa vì dàn diễn viên U40, U50 vẫn là trọng tâm

 

Nhân tài ký hợp đồng ở TVB hiện khan hiếm, nên mới xảy ra chuyện Hồ Định Hân 2 năm liền đoạt Thị Hậu, dù vai diễn không hoàn toàn nổi bật như Đặng Tụy Văn năm xưa cũng 2 năm liền đoạt giải. Có người cho rằng phải chịu thôi vì dàn TVB năm 2016 còn ai nổi bật đâu ngoài Hồ Định Hân. Hay nghi án “trao giải ký hợp đồng” khi cho Trần Triển Bằng đoạt Thị Đế trong khi Quách Tấn An xứng đáng hơn càng chứng tỏ khủng hoảng diễn viên ở TVB đang ở mức trầm trọng. Khán giả chia ra 2 luồng ý kiến rõ rệt cho Thị Đế và Thị Hậu năm nay, chưa bao giờ mà TVB bị chia rẽ sâu sắc như vậy. 



Chưa năm nào mà Thi Đế, Thị Hậu TVB gây chia rẽ nhiều như năm 2016

 

“Khủng hoảng” diễn viên chưa đủ, TVB còn gặp vấn đề kịch bản yếu kém. Một năm nhà đài làm khoảng 20 bộ phim thì khán giả chỉ chọn được 2-3 phim hay hàng năm, không như ngày xưa phim lúc nào cũng hay, khán giả luôn đón theo dõi. Năm 2016 rồi chất lượng phim TVB vẫn bị fan đánh giá là dở tệ, chỉ được vài bộ hay như “Thành Trại anh hùng”, “Trí mệnh phục hoạt”… Có những phim được PR quá đà như “Cô nàng đến từ sao Miêu” bị “ném đá” vì nội dung nhảm nhí và gượng ép. Khán giả cho rằng thà xem phim TVB cũ từ năm 2010 trở về trước còn hơn xem những phim hiện tại. Phim Trung Quốc, phim Hàn, phim Thái… ngày càng mới mẻ về nội dung và dàn diễn viên bao nhiêu thì phim TVB lại tuột hậu bấy nhiêu. 

 


Hiếm hoi lắm mới có phim xem tạm được như “Thành Trại anh hùng” trong năm qua

 

“TVB hết thời” có lẽ chỉ còn là vấn đề sớm muộn. Đài Loan từng một thời khuynh đảo châu Á bởi phim Quỳnh Dao, phim thần tượng thì do chiến lược không đúng đắn nên nay đã tàn lụi, chỉ còn những phim dài dòng lê thê như “Đời sống chợ đêm” hay “Nhân gian hữu ái”… với dàn diễn viên lạ mặt với khán giả. Năm 2017 này kỷ niệm 50 năm thành lập đài TVB, mà 2 phim chủ chốt là “Sóng gió gia tộc 3” và “Cung tâm kế 2” vẫn phải dựa vào dàn trung niên U50, U60 để câu kéo thì có lẽ ngày TVB tàn lụi không còn xa nữa. 


Nhân Sư 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/phai-chang-phim-tvb-da-thuc-su-het-thoi-n-106201.html

phim TVB tvb

Tin tức mới nhất