Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Phi công người Anh mắc Covid-19 diễn biến xấu, bị suy đa tạng, Bộ Y tế huy động toàn lực 'còn nước còn tát'

Mới đây, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân Covid-19 số 91, nam phi công người Anh từng đến quán bar Buddha đang trong tình trạng nặng, suy đa tạng, phải chạy tim phổi nhân tạo.

Chiều tối ngày 7/4, tại buổi hội chẩn điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thống nhất bằng mọi cách “còn nước, còn tát” để điều trị bệnh nhân 91 - phi công người Anh, hiện đang nằm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Tham dự buổi hội chẩn có PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế- Trưởng Tiểu ban Điều trị; PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; GS.TS Nguyễn Gia Bình-Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid -19 diễn biến nặng, nguy kịch; GS.TS Ngô Quý Châu- Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam.

Các điểm cầu tham gia gồm có các bệnh viện Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Đà Nẵng….

Phi công người Anh mắc Covid-19 diễn biến xấu, bị suy đa tạng, Bộ Y tế huy động toàn lực còn nước còn tát-1
Các chuyên gia hàng đầu Việt Nam hội chẩn trực tuyến ca bệnh nặng số 91

Tại buổi hội chẩn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã xin hội chẩn về 2 trường hợp bệnh nhân nặng. Trong đó có trường hợp BN 19 (64 tuổi, ở Trúc Bạch, Hà Nội) đã cai được ECMO (hỗ trợ tim phổi nhân tạo) từ ngày 4/4, tình trạng hô hấp đang diễn biến tốt lên. Các bác sĩ điều trị tích cực hy vọng đến cuối tuần này có thể cai thở máy cho bệnh nhân này. 

Bệnh nhân 161, 88 tuổi từ Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang, đang được các bác sĩ khoa điều trị tích cực theo dõi sát vì bệnh nhân tuổi cao có tiền sử xuất huyết não, tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch.

Đối với trường hợp bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, hiện đang trong tình trạng nặng, suy đa tạng. Bệnh nhân phải điều trị ECMO, các bác sĩ tại đây mong muốn các đồng nghiệp tại Hà Nội và các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm.

Các giáo sư đầu ngành đã dành rất nhiều thời gian để hội chẩn bệnh nhân này. Tất cả các giải pháp từ sử dụng thuốc, các chỉ số sinh tồn, các vấn đề liên quan về xét nghiệm….đều thảo luận chi tiết. Các thành viên hội chẩn cũng thống nhất bằng mọi cách “còn nước, còn tát” để điều trị BN 91.

Phi công người Anh mắc Covid-19 diễn biến xấu, bị suy đa tạng, Bộ Y tế huy động toàn lực còn nước còn tát-2
Bộ Y tế đề nghị bằng mọi cách “còn nước, còn tát” để điều trị BN 91. Ảnh minh họa

Bệnh nhân sốt cao liên tục từ lúc nhập viện, suy hô hấp tăng dần, X-quang phổi ghi nhận tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường diễn tiến ngày càng xấu hơn. Bệnh viện đã tiến hành điều trị hỗ trợ hô hấp từ thở oxy mũi, đến thở oxy mask. Từ ngày 27/3 thở CPAP, đến ngày 5/4 bệnh nhân phải hỗ trợ thở máy. Một kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang hỗ trợ đặt ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) cho bệnh nhân.

Ban chỉ đạo Quốc gia, Tiểu ban điều trị huy động tất cả trang thiết bị hiện đại, các loại thuốc tốt nhất dành cho các bệnh viện với mục tiêu hạn chế thấp nhất không để bệnh nhân tử vong.

Tiểu ban điều trị đã cử kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ can thiệp ECMO cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Bệnh nhân 91, nam, 43 tuổi, quốc tịch Anh, hiện cư trú tại quận 2, TPHCM, là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines.

Chiều 17/3, ông có dấu hiệu mệt mỏi nên đã lập tức thông báo với đoàn bay và chủ động tới bệnh viện. 

Phi công người Anh nhập viện với tình trạng X-quang có tổn thương nhu mô phổi phải, được xét nghiệm, thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp của hãng.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM xét nghiệm và cho kết quả bệnh nhân dương tính với Covid-19 lần 1 vào đêm 18/3. Mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP HCM dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 20/3.

Trước khi phát hiện mắc bệnh, nam bệnh nhân này từng đến quán bar Buddha (quận 2, TP HCM). Hiện quán bar này đã ghi nhận 19 ca mắc Covid-19 liên quan, nhiều trường nhiễm bệnh trong cộng đồng. Bệnh nhân mới nhất có tiếp xúc với người từng đến quán bar này là ca bệnh 247 ở TP HCM.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/phi-cong-nguoi-anh-mac-covid19-dien-bien-xau-bi-suy-da-tang-n-218097.html

SARS-CoV-2 COVID-19 virus

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất