Phòng vé Trung Quốc lỗ chồng lỗ: Vì đâu nên nỗi?

Tăng trưởng về doanh thu trong năm 2017 nhưng thực chất lại lỗ, đây là thực trạng đáng báo động về thị trường phim ảnh Trung Quốc vào năm 2018.

Theo QQ, tổng doanh thu phòng vé phim ảnh của Trung Quốc năm 2017 đạt 9 tỷ USD, tăng trưởng 13,45% so với năm 2016. Đây là con số nghe thoáng qua sẽ tưởng đó là thành công. Nhưng thực tế, năm 2017 đánh dấu sự thất bại về doanh thu.

Hẹp như đỉnh kim tự tháp

Với số lượng phim nhiều trông thấy, thống kê từ các rạp cho thấy cứ 100 phim chỉ có 28 phim có lãi, 19 phim hòa vốn và 53 phim thua lỗ. Dễ nhận thấy số phim có lãi ít hơn rất nhiều.

Phòng vé Trung Quốc lỗ chồng lỗ: Vì đâu nên nỗi?-1
Chiến lang 2 thành công và được nhắc đi nhắc lại như biểu tượng điện ảnh.

“Năm 2017, chưa đầy 10% số phim ra mắt có lãi”, QQ đánh giá. Nếu so sánh tổng doanh thu phim tại Trung Quốc là hình kim tự tháp thì những phim có lãi chỉ như phần đỉnh chóp.

S.M.A.R.T. Chase là phim tiêu biểu cho sự thất thu thảm hại. Phim quy tụ dàn sao như Orlando Bloom, Côn Lăng, Nhậm Đạt Hoa, được đầu tư kinh phí sản xuất và quảng cáo khoảng 16 triệu USD. Nhưng doanh thu thậm chí còn không bằng phí tuyên truyền.

Tân Hoa Xã cho rằng Chiến lang 2, Truy long, Tây du hàng ma thiên (Đại thoại Tây du), Chiến dịch sông Mekong là những phim hiếm hoi thắng lớn, mang lại khởi sắc cho màn ảnh Hoa ngữ.

Võ hiệp, hài kịch thoi thóp

Trong số 28 phim thắng thế trong năm, phần lớn là tác phẩm mang yếu tố gây cười. Đại thoại Tây du của Châu Tinh Trì hay Công phu yoga do Thành Long thực hiện là dẫn chứng cụ thể.

Phòng vé Trung Quốc lỗ chồng lỗ: Vì đâu nên nỗi?-2
Phim của Orlando Bloom là thảm họa.

Khán giả tìm tới những thương hiệu quen thuộc để đảm bảo không bị hớ khi mua vé. Châu Tinh Trì, Thành Long hay Ngô Kinh đều là gương mặt cũ nhưng họ lại bảo chứng cho chất lượng phim ở mức… không tệ.

Theo Nhân dân Nhật báo, 86,2% khán giả được hỏi khẳng định sẵn sàng bỏ tiền để xem những bộ phim chất lượng tương tự Chiến lang 2.

Với tinh thần “xâm phạm đến người lương thiện, ta sẽ chiến đấu đến cùng”, Ngô Kinh phô trương sự tự hào dân tộc. Trước bộ phim này, khán giả Đại lục “ăn và ngủ” cùng Fast & Furious, vũ trụ anh hùng Marvel và DC. Cái hay của Ngô Kinh là giải tỏa cơn khát anh hùng da vàng bấy lâu nay. Phim vì thế không cần đánh trống khua chiêng vẫn chiến thắng vang dội.

Phòng vé Trung Quốc lỗ chồng lỗ: Vì đâu nên nỗi?-3
Tam sinh tam thế được kỳ vọng bao nhiêu, vỡ mộng bấy nhiêu.

Tương tự, Douban đánh giá Đại thoại Tây du 3 của Châu Tinh Trì đã mất chất từ hai phần trước song vẫn hơn cơ số các phim ra mắt cùng thời điểm.

“Tuy nhiên, số lượng phim võ thuật hay hài thắng lớn chỉ còn trên đầu ngón tay. "Chiến lang 2" là thành công ngoài dự định. Nếu năm nay không có Chiến lang 2, rõ ràng phim ảnh của chúng ta không có bom tấn”, cây viết Ngụy Kiến Mai viết.

Đổ xô làm phim tình cảm thất bại

Bên cạnh đề tài võ thuật và phim hài truyền thống, Trung Quốc đẩy mạnh dòng phim tình cảm. Thậm chí, đây còn là địa hạt được quan tâm nhất. Cũng vì quá nhiều, muốn làm một phim lãng mạn hay lại là chuyện khó.

Phòng vé Trung Quốc lỗ chồng lỗ: Vì đâu nên nỗi?-4
Tiền nhiệm đột kích 3 bỗng dưng thắng lớn, được ca tụng hết lời.

Tiền nhiệm đột kích 3 được đánh giá là “ngựa ô” phòng vé cuối năm nhờ thành tích tốt. Đầu tư 5 triệu USD làm phim, ê-kíp hiện thu về 300 triệu USD doanh thu. Nhưng nhìn chung, dòng phim này năm nay lỗ là chính.

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa được o bế và kỳ vọng nhưng cũng chỉ hòa vốn.

Một nhà sản xuất phim than khổ trên QQ: “Làm phim hiện nay đều có kinh phí trên dưới 100 triệu NDT, kinh phí chế tác lớn nhưng chất lượng lại đi xuống vì nhiều lẽ. Cái khó là kịch bản”.

Theo Nhân dân Nhật báo, điểm trừ nữa của ngành phim ảnh là sự lạm dụng những tên tuổi được đánh giá “hot” trên mạng. Những ngôi sao này có thù lao trên trời nhưng diễn xuất hạn chế.

“Việc theo đuổi thần tượng, bỏ qua chất lượng đã khiến chất lượng điện ảnh đi xuống rõ nét. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, 2018 rõ ràng là năm thách thức với phim ảnh Trung Quốc”, Nhân dân Nhật báo bình luận.

Theo Zing


phim trung quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao