Phụ nữ đừng bỏ qua 5 dấu hiện cảnh báo bệnh nguy hiểm này

Các triệu chứng cảnh báo bệnh cơ thể dưới đây cho chúng ta để biết rằng có gì đó không ổn bên trong nó. Là phụ nữ, chị em đừng "mắt nhắm mắt mở" mà bỏ qua chúng.

Hãy dừng lại một chút để "lắng nghe" cơ thể mình, đừng để cuộc sống xô bồ khiến bạn lao theo quá nhau, trong khi cơ thể bạn gặp nguy hiểm mà chính bạn cũng không biết.

Chị em hãy chú ý các dấu hiệu bất thường sau đây để có biện pháp kịp thời.

1. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Các chị em phụ nữ đều mong muốn mình có một vóc dáng thon gọn. Một ngày đẹp trời bạn nhận thấy mình giảm cân thì quả là điều bất ngờ. Có nàng mừng lắm, thậm chí không nghĩ ngợi gì. Thực tế, nếu cân nặng của bạn giảm đi nhờ sự thay đổi ăn uống và tập luyện thì là tín hiệu đáng mừng. Nhưng nếu bạn đột nhiên giảm cân mà không cần thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thì bạn cần hết sức chú ý.


Nếu bạn đột nhiên giảm cân mà không cần thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thì bạn cần hết sức chú ý. Ảnh: Internet

Những lý do khiến bạn sụt cân không rõ nguyên nhân có thể khác nhau, bao gồm: Căng thẳng mãn tính, mắc bệnh tiểu đường, ung thư...

Theo chuyên gia, nếu bạn giảm 5% trọng lượng cơ thể trong vòng chưa đầy 6 tháng và bạn không thể xác định nguyên nhân thì đã đến lúc bạn cần đi khám bác sĩ để biết điều gì đang xảy ra.

Nếu bạn không mắc bệnh chán ăn và cũng chẳng nghiện một loại thực phẩm nào thì chỉ nên ăn khi đói và không bao giờ ăn quá nhiều

Tuy nhiên, hãy luôn chú ý chăm sóc và lắng nghe cơ thể của mình để phát hiện ra các triệu chứng bất thường xung quanh chuyện ăn uống. Bởi việc ăn uống không kiểm soát hay nghiện ăn rất nhiều một loại thực phẩm nào đó có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng, bạn sắp có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch...

2. Mệt mỏi mãn tính

Đôi khi tất cả chúng ta đều cảm thấy kiệt sức nhưng nếu bạn mệt mỏi hơn 2 tuần (ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc) thì tốt hơn bạn nên đi gặp bác sĩ.


Nếu bạn mệt mỏi hơn 2 tuần (ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc) thì tốt hơn bạn nên đi gặp bác sĩ. Ảnh: Internet

Trong một khảo sát về nguyên nhân gây mệt mỏi được thực hiện năm 2010 của trang thông tin sức khỏe WebMD, triệu chứng mệt mỏi mãn tính có thể do các vấn đề liên quan đến tuyến giáp, bệnh tim hoặc thiếu hụt vitamin D, thiếu sắt, mất ngủ, trầm cảm gây ra.

3. Thay đổi ở vú

Mỗi phụ nữ nên tự khám vú mỗi tháng một lần. Và nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào (màu sắc, hình dạng, cục u và vân vân), bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ gia đình của mình càng sớm càng tốt.

Theo thống kê của tổ chức Ung thư vú Hoa Kỳ, cứ khoảng 8 phụ nữ ở Hoa Kỳ thì có 1 người phát triển ung thư vú trong cuộc đời của họ. 85% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư vú không có tiền sử gia đình của bệnh, có nghĩa là mọi phụ nữ đều có thể có nguy cơ.

Tỉ lệ thuyên giảm và sống sót của bệnh nhân ung thư vú tương quan trực tiếp với phát hiện sớm ở giai đoạn nào. Khám vú hàng tháng rất quan trọng là việc làm cần thiết nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe vú và theo dõi những thay đổi trong mô vú của bạn.

4. Khó thở và chóng mặt khi tập thể dục đơn giản

Bác sĩ Roshini Rajapaksa, biên tập viên y tế của tạp chí Health, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa NYU chia sẻ: Nếu thực hiện những hoạt động thể chất nhẹ nhàng như leo lên tầng 2 cũng khiến bạn chóng mặt và khó thở thì bạn nên đi khám bác sĩ vì các triệu chứng này có thể biểu hiện bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim.


Nếu như leo lên tầng 2 cũng khiến bạn chóng mặt và khó thở thì bạn nên đi khám bác sĩ vì các triệu chứng này có thể biểu hiện bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim. Ảnh: Internet

Có nhiều loại rối loạn nhịp tim khác nhau - làm cho tim đập quá nhanh hoặc quá chậm, không đều. Chứng loạn nhịp tim có thể được gây ra bởi một vấn đề về cấu trúc, bệnh tim hoặc thậm chí mất cân bằng điện giải do mất nước hoặc chế độ ăn kém. Tùy thuộc vào loại hình loạn nhịp tim mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị cho bạn, có thể là dùng thuốc theo toa hoặc phẫu thuật để cấy ghép máy tạo nhịp tim.

Nếu bạn leo cầu thang nhưng vẫn hít thở bình thường thì cơ thể của bạn khoẻ mạnh cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Do đó, bạn không cần phải chú trọng đến việc cố hết sức chịu đựng khi tập một môn thể thao nào đó.

Nếu bạn có thể leo 2 chuyến cầu thang mà không cần quãng nghỉ hay rơi vào trạng thái hoa mắt, chóng mặt thì điều này đồng nghĩa là, cơ thể của bạn có khả năng chịu đựng hoạt động ở cường độ cao rất tốt.

5. Nhịp tim nhanh

Bạn không cần phải đi khám bác sĩ nếu bạn bị nhịp tim nhanh trong khi tập luyện hoặc nếu bạn lo lắng. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy hồi hộp tim mà không liên quan đến những yếu tố này, bạn nên chú ý đến nó và đi khám sớm.

Bác sĩ Marie-Noelle Langan, tại trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, cho biết: Bạn có bao giờ cảm thấy như trái tim của bạn đã bỏ qua một nhịp hoặc đập, đua xe...? Hầu hết những cảm giác này, gọi là hồi hộp tim, vô hại và chỉ gây khó chịu, nhưng đôi khi chúng có thể báo hiệu một chứng loạn nhịp tim nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng (nhịp tim bất thường).

Dù là nguyên nhân gì nhưng nếu tình trạng này kéo dài, chị em vẫn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời trước khi dẫn đến hậu quả xấu.

Theo Khỏe và Đẹp


giảm cân

Tin tức mới nhất