Thí sinh chụp ảnh gửi đề Toán ra ngoài: Hủy kết quả thi, không công nhận tốt nghiệp

Đối với các thầy cô giám thị, hội đồng coi thi, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng cần phải xem xét, xử lý nghiêm.

Vào khoảng 15h50 chiều 7/7, một nick Facebook có tên H.T.T.G đã đăng đề thi Toán lên mạng xã hội và nhờ cộng đồng mạng "giải dùm bé nhà em (câu) 36, 38, 40, 42, 45 với ạ. Gấp ạ". Điều khiến cộng đồng mạng hoang mang là tờ đề thi được chụp trên bàn, và bên cạnh vẫn còn tờ phiếu trả lời trắc nghiệm.

Cơ quan chức năng sau đó đã xác định được thí sinh này mang điện thoại vào, tại điểm thi trường THPT Lệ Thủy, Quảng Bình. Thí sinh bị đình chỉ thi, giáo viên coi thi cũng bị dừng nhiệm vụ.

Chia sẻ trên báo Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, việc thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi gửi ra ngoài là đã vi phạm nghiêm trọng quy chế trong thi cử, phải xử lý thật nghiêm.

Thí sinh chụp ảnh gửi đề Toán ra ngoài: Hủy kết quả thi, không công nhận tốt nghiệp-1

Đối với những trường hợp vi phạm như trên, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, hình thức kỷ luật là hủy bỏ kết quả thi, không công nhận tốt nghiệp với thí sinh này cũng là hoàn toàn chính đáng. Kể cả phải xem xét hình thức kỷ luật nặng hơn như đình chỉ thi các kỳ thi tiếp theo có thời hạn, dựa trên kết quả điều tra, xác minh cũng như đánh giá mức độ tác động, hậu quả do hành vi vi phạm của thí sinh này gây ra.

"Việc để lộ, lọt đề thi không những đã vi phạm quy chế thi mà còn cho thấy đạo đức của học sinh chưa tốt, chưa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đưa ra, do đó, cần phải có hình thức xử lý nghiêm để răn đe", PGS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm.

Đó là đối với thí sinh để lọt đề thi ra ngoài, còn đối với các thầy cô giám thị, hội đồng coi thi, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng cần phải xem xét, xử lý nghiêm.

"Ở đây là trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, giám sát thí sinh trong quá trình làm bài thi. Cần đặt câu hỏi vì sao thí sinh mang được điện thoại vào phòng thi? Vì sao, thí sinh chụp được bài thi, gửi ra ngoài mà giám thị không phát hiện được ra?

Quy chế đã quy định rất rõ ràng, thí sinh không được mang điện thoại vào thi, trách nhiệm của giám thị là phải giám sát để thí sinh thực hiện nghiêm quy định này. Để thí sinh mang được điện thoại vào phòng là có sự buông lỏng trong giám sát, kiểm tra, đó là trách nhiệm của giám thị và những thầy cô làm việc tại phòng thi đó cũng phải chịu trách nhiệm cho sự lơ là, thiếu tập trung do mình gây ra", PGS Trần Xuân Nhĩ nói.

Được biết, thí sinh gửi đề Toán ra ngoài nhờ làm hộ là em H.G, học sinh lớp 12A8 của Trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình). G. là học sinh giỏi trong 3 năm liền. Hạnh kiểm cũng đều tốt suốt 3 năm. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/thi-sinh-chup-anh-gui-de-toan-ra-ngoai-huy-bo-ket-qua-thi-khong-cong-nhan-tot-nghiep-va-co-the-doi-mat-nguy-co-nay-22202111719193933.htm

thi THPT Quốc gia

Tin tức mới nhất