Phương Thanh nâng tầm K-ICM

Chất liệu âm nhạc của "Chân Mây" không có gì đột phá, nhưng sự góp giọng từ Phương Thanh giúp ca khúc mới của K-ICM được thổi màu sắc đặc biệt.

Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: Pop, World Music

Sản xuất âm nhạc: K-ICM

Đạo diễn MV: Đăng Quang

Chấm điểm: 7/10

Cú bắt tay giữa K-ICM và Phương Thanh diễn ra đúng thời điểm để 2 thế hệ của làng nhạc Việt cùng tiến lên. Với Phương Thanh, đã quá lâu nữ ca sĩ mới tái xuất trở lại ở đường đua âm nhạc. Việc Phương Thanh hát một ca khúc nặng yếu tố thị trường như Chân Mây cũng là kịch bản khó tưởng tượng.

Trong khi đó, K-ICM cần chất giọng của một ca sĩ gạo cội như Phương Thanh để nâng tầm ca khúc. Trước đó, K-ICM hợp tác với Văn Mai Hương ở Chim Quý Trong Lồng, nhưng K-ICM bắt tay với Phương Thanh mới là nước đi khiến khán giả phải bất ngờ và đủ sức nặng để khẳng định tên tuổi hơn nữa.

Có rất ít sự hòa hợp trong cá tính âm nhạc của Phương Thanh và K-ICM. Một người là chất giọng nội lực, cao, đậm đặc của Pop rock. Người còn lại là producer trẻ tuổi, chuyên làm các ca khúc ngũ cung, trộn lẫn giữa hiện đại và dân gian để phát huy thế mạnh dùng nhạc cụ dân tộc.

Cả Phương Thanh và K-ICM đã tiết chế rất nhiều trong Chân Mây để giúp khoảng cách giữa cả hai tiến lại gần hơn.

K-ICM tiến bộ

Chân mây có nhiều điểm tương đồng Chim Quý Trong Lồng. Đó là nền nhạc chậm rãi để có tính sâu lắng và ma mị. Cấu trúc bài hát bao gồm đoạn phân khúc, điệp khúc, drop và lặp lại vòng cũ.

K-ICM vẫn đảm đương phần lớn công đoạn làm nhạc. Nhưng lần này, nam producer tỉ mỉ hơn khi mời NSƯT Hải Phượng - một tên tuổi lớn của âm nhạc dân tộc - làm cố vấn. Phần giọng hát của Phương Thanh cũng được trau chuốt (mastering) ở khâu chuyên biệt, thay vì K-ICM "ôm trọn" như các sản phẩm trước.

Đó là sự chỉn chu của K-ICM trong Chân Mây, bởi kết hợp với Phương Thanh là bước ngoặt cho nam producer, khác hoàn toàn so với những cộng sự cũ của nam producer.

Bản phối Chân Mây chiếm tỷ lệ lớn nhất là các nhạc cụ truyền thống. Từ âm thanh của nhị, sáo trúc, đàn tranh đều được đảm nhận bởi các nhạc công gạo cội. K-ICM kết hợp với các chất liệu hiện đại từ âm bass, kick, hi hat.

Trộn lẫn nhuần nhuyễn giữa sự hiện đại và truyền thống trong âm nhạc chưa bao giờ dễ. Drop của Chân Mây, với màn độc tấu của các nhạc cụ, trên nền bass không thật sự hòa quyện vì bass quá nặng. Đó là vết gợn trong bản phối của K-ICM.

Chỉ với 3 cụm lyrics (nội dung bài hát), Phương Thanh không có quá nhiều đất thể hiện ở Chân Mây. Nữ ca sĩ đã tiết chế rất nhiều để giọng hát không trở nên mạnh mẽ, ào ạt quá mức, nhất là đoạn đầu tiên. Hiếm khi Phương Thanh nhẹ nhàng và đôi chút ma mị như vậy trong một sản phẩm âm nhạc.

Nhiều khán giả cũng đánh giá Phương Thanh đã làm tất cả để phù hợp với một ca khúc trẻ và không phải sở trường của cô. Nhưng vẫn có điểm khuyết dễ nhận ra từ Phương Thanh. Đó là một số đoạn hát không rõ lời khi lên cao.

Tiếng nhị, đàn tranh chạy xuyên suốt bản phối là sự ma mị. Chất ma mị trong giọng hát Phương Thanh không quá nhiều. Nhưng đổi lại, cá tính của nữ ca sĩ giúp Chân Mây trở nên mạnh mẽ và day dứt ở những câu hát điệp khúc.

Phương Thanh nâng tầm K-ICM-1

MV ấn tượng

Nội dung Chân Mây kể về sự cô đơn và day dứt của người phụ nữ trong tình yêu. K-ICM làm luôn khâu sáng tác ca khúc. Giống Chim Quý Trong Lồng, những câu chữ K-ICM viết ra đều tạp và khó để khán giả cảm nhận rõ sau vài lần nghe.

Điển hình đoạn phân khúc đầu tiên, là: "Chân mây mang tiếng than lay bầu hoàng hôn / Tình liêu xiêu, thiên di cánh chim tìm chiều phai nắng / Tựa đầu vào nhung nhớ, nép nhói đau từng cơn / Đêm nay nghe gió vi vu buồn sầu giăng".

Những từ Hán - Việt được K-ICM đưa vào giúp lyrics trở nên "đao to búa lớn". Đây là cách làm để K-ICM hòa quyện phần lyrics với âm nhạc dân tộc. Chim Quý Trong Lồng cũng được sáng tác theo kiểu như vậy. Nhưng lyrics quá triết lý, quá khó hiểu đôi khi cũng làm phản tác dụng.

MV dàn dựng theo mạch nội dung ca khúc. Theo ê-kíp, MV Chân Mây thực hiện ở xã Tà Xùa và Mộc Châu. Ê-kíp đã trèo đèo, lội suối, vượt qua các cung đường hiểm trở để đặt góc máy ở vị trí đủ cao, nhìn xuống dưới là không gian được vây kín bởi mây.

Ý tưởng MV Chân Mây không có gì đột phá, bởi ê-kíp của K-ICM từng làm điều tương tự ở các sản phẩm Xin Mang Cô Đơn Đi và Chim Quý Trong Lồng. Nhưng lần này, MV Chân Mây được đầu tư hơn hẳn về các góc máy đa dạng và chất lượng hình ảnh.

Phương Thanh tham gia diễn xuất và hoàn thành khá tốt. Sự xuất hiện của K-ICM cũng được tiết chế để nhường "đất" cho Phương Thanh và các góc máy để bắt khung cảnh thiên nhiên. So với Xin Mang Cô Đơn Đi và Chim quý trong lồng, MV Chân Mây trọn vẹn và ấn tượng hơn hẳn.

K-ICM vẫn trung thành với màu sắc âm nhạc ngũ cung, lối sáng tác và dàn dựng MV có nét riêng biệt trên thị trường. Kể từ bản hit Ai Mang Cô Đơn Đi, nam producer vẫn chật vật trong việc tạo ra một ca khúc đủ sức nặng về độ lan tỏa. Chim Quý Trong Lồng không thật sự gây sốt. Sự khởi đầu của Chân Mây cũng khá chậm so với kỳ vọng.

Nhưng K-ICM ngày càng tiến bộ và hoàn thiện trong âm nhạc. Nam producer chịu khó ra mắt sản phẩm, thậm chí chuẩn bị phát hành album với Chân Mây là ca khúc mở đầu.

Sau Phương Thanh là Văn Mai Hương, Trung Quân, Bùi Anh Tuấn, đều là những giọng ca thực lực, có thâm niên chuẩn bị kết hợp với K-ICM. Điều này thể hiện vị thế của K-ICM trên thị trường nhạc Việt ngày càng được ghi nhận.

Phương Thanh nâng tầm K-ICM-2Phương Thanh nâng tầm K-ICM-3

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phuong-thanh-nang-tam-k-icm-post1301034.html

K-ICM Phương Thanh

Tin tức mới nhất