Phương Thanh: “Tôi không muốn nhận học trò để bị lợi dụng”

Nữ ca sĩ thẳng thắn nhận định về câu chuyện “trò tố cáo thầy” đang dậy sóng trong showbiz thời gian qua. Bên cạnh đó, cô cũng khen ngợi “giọng ca thiên thần” Thùy Chi vì làm hồi sinh bản hit “Một thời đã xa” thành công.

Trên trang cá nhân, chị thường lên tiếng bênh vực những đàn em yếu thế hay phản pháo chuyện bất bình. Chị không sợ sẽ gây mất lòng với đồng nghiệp?

Tôi không làm sai, sao phải sợ. Khi đứng ra bảo vệ một người, tôi đều xét hai mặt của sự việc, vẫn phê phán những hành động sai và lên tiếng cho những hiểu lầm. Một câu chuyện biết bao nhiêu người chứng kiến, tôi đâu đủ khả năng đặt điều sự việc từ trái qua phải để bênh vực vô cớ.

Thu Phương đang vướng đến những lùm xùm xoay quanh về học trò “Giọng hát Việt” tố ngược mình là “hai mặt, giả tạo”. Là người bạn khá thân thiết với nữ ca sĩ, chị thấy sao?

Tôi không phải người trong cuộc nên không thể đưa ra nhận định về từng cá nhân trong chuyện này. Mà tôi thấy nghề này bạc lắm, nổi lên nhanh nhưng bị kéo xuống cũng rất sớm, nên ai không có bản lĩnh rất dễ bị hẫng. 

lime_0-8bb55
Phương Thanh sẽ không bao giờ nhận học trò vì chứng kiến những tấm gương
của đồng nghiệp đã đủ ngán ngẫm

Chị nghĩ sao về ba từ “tình thầy trò” trong showbiz Việt thời nay?

Tôi không bao giờ nhận học trò vì biết chắc có những người có tay nuôi đệ tử, có người không. Tôi thuộc trường hợp thứ hai nên không muốn tự biến mình thành người để kẻ khác lợi dụng. Đối với tôi, thầy trò còn phải tùy duyên, không thể nhận bừa, nếu không sẽ thành nghiệp chướng. 

Tuy nhiên, trong các game show thì không có sự lựa chọn, mười mấy thí sinh nhận về dạy dỗ đâu biết ai là ai, đến khi có chuyện thì mình đã vào tròng. Mà tôi công nhận, chơi với các em bây giờ rất nguy hiểm, chỉ cần mình không làm vừa lòng là lên trang cá nhân tố cáo, bêu rếu. Rút kinh nghiệm từ bao nhiêu trường hợp đi trước, tôi không muốn có học trò.

Đã bao giờ chị cảm thấy mệt mỏi với showbiz đầy thị phi, hay bản thân chị thấy mình đã “miễn nhiễm”?

Không phải miễn nhiễm, mà chỉ là tôi không còn quá quan tâm đến những thị phi. Nhất là có những scandal do người khác mang đến hại mình, lợi dụng Phương Thanh để đánh bóng tên tuổi thì tuyệt nhiên tôi sẽ làm lơ, tránh bị mắc bẫy. Còn nếu bản thân sơ suất gây vấn đề, tôi sẽ không ngại thẳng thắn trả lời và chịu trách nhiệm, chứ không phải khư khư quan điểm “giữ im lặng mới là đỉnh cao”. Im lặng đôi khi là sự khinh thường mọi người, tôi thấy không nên như vậy, việc gì đối diện được cứ đối diện.

20150906092534-image-76cec
Phương Thanh: "Cuộc đời không thể cứ sống mãi với một danh vọng, một hướng đi.
Mình biết điểm dừng, biết buông tay thì sẽ giữ được điều khác chắc chắn hơn, tuy
không to lớn về hình thức nhưng lại bền lâu"

Vừa qua bản cover hit “Một thời đã xa” của chị do ca sĩ Thùy Chi thể hiện nhận được nhiều luồng ý kiến từ khán giả, có khen có chê. Cá nhân chị nghĩ sao?

Tôi đã được nghe bản cover này và cảm thấy rất thích. Thùy Chi sở hữu giọng hát quá thiên thần, một giọng hát trời cho đã hay sẵn nên không cần phải bàn cãi. Tôi là người có chất giọng “ma quái” nên rất thích nghe “thiên thần” hát, để tâm hồn mình mỏng manh và trẻ lại, giữa cuộc đời vốn quá nhiều bộn bề.

Bài hát tôi đã thể hiện cách đây 20 năm, có lẽ mọi người đã dần xem nó như kỷ niệm, chỉ thỉnh thoảng nghe lại chứ không còn phổ biến nhiều như thời trước. Một ca khúc hay, đi sâu vào lòng người như vậy, nếu bị bỏ quên thì có quá lãng phí không? Vì vậy khi nhạc sĩ Đức Trí và Thùy Chi làm sống lại nó, để thế hệ 9X - 10X có thể tiếp tục đón nhận thì với tôi, đó là sự thành công.

Có thể một số khán giả của tôi sẽ cố thủ, bảo vệ Phương Thanh nhưng tôi đã thẳng thắn “chỉnh” rằng, phải cổ vũ và ủng hộ Thùy Chi, bởi nếu em không hát lại thì ca khúc này có thể sẽ đi vào dĩ vãng. Tại sao lại cố bắt một người khác hát giống tôi trong khi bản thân tôi thậm chí còn không thể hát giống mình ở mọi thời điểm được? Vậy nên tôi hoàn toàn ủng hộ lớp ca sĩ trẻ thể hiện lại những tác phẩm của thế hệ trước theo cách riêng của mình.

Theo chị, Thùy Chi có phải là một điển hình của việc ca sĩ có ngoại hình không đẹp nhưng vẫn có vị trí nhờ tài năng?

Cái đẹp không có điểm chuẩn hay một thước đo cụ thể nào để phán xét. Hơn nữa, có biết bao nhiêu người với hàng trăm triệu sở thích khác nhau, làm sao có thể đáp ứng được cái gọi là “đẹp” của từng người để thuận theo ý tất cả. 

Thùy Chi là người có khuôn mặt sáng, duyên và xinh xắn. Xét về cách nhìn của bản thân, tôi cho đó là nét đẹp nhẹ nhàng, không làm người khác bị “mệt”. Đối với tôi, người đẹp là phải phúc hậu, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn ra được cái “phúc” đó mà thường cho rằng cái đẹp “gợi dục” thì mới là đẹp.

Chị từng thẳng thắn về một ca sĩ không cần ngoại hình đẹp vẫn có thể phát triển được với nghề, nhưng nhiều người trong nghề lại phát biểu ngược lại. Chị nhận định thế nào về quan điểm này?

Mỗi nghệ sĩ, nhất là ca sĩ đều có một “chất riêng”, không thể bắt họ đẹp như hoa hậu hay cao như người mẫu, đó là sự nhầm lẫn. Nét đẹp của nghệ sĩ không thể đánh giá dựa trên tiêu chuẩn thông thường, mà đôi khi còn là sự hòa trộn “dở dở ương ương” của nhiều khía cạnh khác nhau.

Ở Đức Phúc, em chỉ có nét “baby” dễ thương thôi chứ gương mặt chưa có chất nghệ sĩ nên gặp phải nhiều luồng dư luận là điều đương nhiên. Mặt khác, cũng không trách được khán giả, bởi cuộc thi nào tổ chức ra cũng quá tốn kém, tâm lý ai cũng muốn ủng hộ cho một Quán quân có bản lĩnh đường dài nên việc họ tạo nhiều áp lực cho Đức Phúc là không sai.

1-15167
Phương Thanh hoàn toàn ủng hộ những ca sĩ trẻ thể hiện lại ca khúc của thế hệ trước.
Cô gọi đó là "mở cửa" để đàn em có cơ hội tiếp bước

Về đời tư, chị khá kín tiếng và hạn chế khoe ảnh con cái trong khi nhiều nghệ sĩ khác lại không ngại chia sẻ điều này, vì sao?

Đơn giản tôi không thích thôi. Mỗi người có một cách sống và con đường đi riêng, không nhất thiết phải làm giống người khác và cũng không thể bắt ai đó như mình được. Xã hội tồn tại biết bao nhiêu loại người, trong khi đó “anh hùng bàn phím” mọc lên ngày càng nhiều, thích ẩn mình để dè bỉu, hãm hại người khác mà trong khi bản thân họ đã là gì đâu. Vậy nên tôi không muốn tâm sự, chia sẻ làm gì để tránh rắc rối. 

Nhưng làm sao giấu danh tính một người được cả đời, đến lúc bị tiết lộ chẳng phải dư luận sẽ còn “soi” mẹ con kỹ hơn sao?

10 năm nay tôi vẫn bảo vệ được con có sao đâu. Tôi chỉ làm điều mà bất cứ một người mẹ cũng phải làm để bảo vệ cho con có một tuổi thơ yên bình, sóng gió cứ để mình tôi đương đầu. Tất nhiên sẽ có lúc tôi sẽ cho bé ra mặt nhưng thời điểm đó là do tôi quyết định. Chứ giờ họ có chụp hình lén mà tôi phủ nhận thì cũng vậy thôi. Điều tôi muốn nói ở đây là sống trên đời phải tôn trọng nhau, bởi đôi khi sự vô ý của người này lại gây tổn hại rất nhiều đến cuộc sống của người khác mà bản thân họ không biết.

9-8d031
Phương Thanh sẽ bảo vệ con gái đến cùng, để bé có được một tuổi thơ yên bình
 như bao đứa trẻ khác

Chị có muốn hướng bé đi theo con đường nghệ thuật giống mình?

Tôi muốn con mình có học vấn trước vì ít ra, đó là cái gốc vững chắc mà tôi có thể trang bị cho con từ bây giờ. Sau 18 tuổi, con muốn làm gì, tôi hoàn toàn tôn trọng. 

Trên sân khấu, khán giả thấy chị cháy hết mình với âm nhạc, trên màn ảnh lại ấn tượng những vai phụ nữ có cá tính mạnh. Vậy một Phương Thanh ngoài đời sẽ thế nào?

Cuộc đời của người nghệ sĩ là sự hóa thân, tất cả những gì khán giả nhìn thấy trên phim ảnh đều không phải tôi. Ngoài đời tôi hơi nhát và hoài cổ, không nghịch phá hay có gan nhảy từ tầng 4 xuống như trong phim đâu (cười). Khi bước xuống sân khấu, tôi trả lại Phương Thanh đầy “máu lửa” ấy cho khán giả, trở về là một cô “Chanh” bình lặng và giản dị với gia đình.

Cảm ơn chị về những chia sẻ, chúc chị luôn có nhiều sức khỏe để đảm đương tốt vai trò nghệ sĩ và người mẹ.
 
Theo  Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất