Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị

Quả xương rồng lê gai có thể ăn được, thậm chí nó còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Quả xương rồng lê gai từng là loại quả dại gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Trước đây, khi chưa biết được công dụng của nó, trẻ em thường hái đem chơi, nhưng bây giờ đôi khi cung không đủ cầu, giá bán không hề rẻ.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-1

Người ta thường mang găng tay cao su khi hái quả lê gai, bởi gai nhọn của xương rồng rất sắc nhọn, dễ dâm thủng da. Quả lê gai sau khi hái xong sẽ không chín nữa, vì thế phải đợi quả trên cây chín mọng thì mới ngon ngọt nhất.

Đặc biệt, người ta sẽ thu hoạch quả lê gai từ giữa buổi sáng đến buổi chiều, vì lúc này hàm lượng axit tiết ra thấp nhất, quả sẽ ngọt hơn.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-2

Vị của quả lê gai tương tự như thanh long, chua ngọt rất ngon. Sau khi bóc lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy lớp thịt mọng nước bên trong.

Loại quả này có hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau tùy thuộc vào màu sắc của quả.

2 loại quả thường thấy nhất có màu đỏ (hoặc hồng đậm) và vàng. Đây là loại quả chứa nhiều axit ascorbic nhất trong số các loại trái cây. 

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-3

Quả lê gai màu vàng chứa nhiều carotenoids hơn so với loại màu đỏ. Carotenoid là tiền thân ban đầu của vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa một số bệnh ung thư và bệnh tim.

Chất dinh dưỡng đặc biệt này cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Quả lê gai còn được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh của thổ dân châu Mỹ thời kỳ đầu như chữa bỏng, khó tiêu.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-4

Dù là màu nào đi chăng nữa loại quả này đều chứa hàm lượng vitamin C và canxi cao. Nó rất giàu chất xơ, điều này giải thích tại sao nó chữa được chứng khó tiêu. Chất kaempferol còn là một chất hỗ trợ bổ sung chống lại bệnh ung thư và bệnh tim.

Ngoài ra, quả lê gai chứa ít cholesterol, đường và chất béo, khiến nó trở thành một loại trái cây lành mạnh vô cùng tốt cho sức khỏe.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-5

Vỏ của quả lê gai chứa khoảng 85% nước, thích hợp trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho gia súc. Điều này có thể là giải phải trong việc chăn nuôi gia súc ở những nơi có điều kiện khí hậu khô hạn và sa mạc, hoặc đơn giản là một kỹ thuật tiết kiệm nước cho các khu vực khác.

Quả lê gai được chế biến thành nhiều cách khác nhau như ăn ở dạng tươi, làm siro, kẹo, thạch. Vỏ của nó đem nấu chín hoặc làm nguyên liệu cho món salad.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-6

Trang AFP từng đưa tin, trước đây tại Algeria (châu Phi), quả lê gai này chỉ là loại cây mọc hoang, bán với giá rẻ như cho. Tuy nhiên, giờ đây nó được các nhà khoa học ví như “vàng xanh”.

Ở những vùng đất khô hạn như châu Phi, quả lê gai được xem như loại trái cây cao cấp vì nó chứa nhiều nước, có tính giải khát cao. Thậm chí ở một số khu vực, loại quả này còn cứu đói được rất nhiều người.

Ngoài quả thì thân của loài xương rồng này cũng ăn được, nhưng chỉ lấy phần non vì thịt sẽ mềm và nhiều nước hơn. Xương rồng có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau.

Từng là quả dại rẻ như cho, nay trở thành thứ đắt giá ở siêu thị-7

Trên trang Amazon giá trung bình cho 1 hộp 6 quả là 13 đô la (khoảng 300 nghìn đồng). Ở nhiều quốc gia khác, xương rồng lê gai rất được ưa chuộng bởi màu sắc bắt mắt, tính độc lạ và hương vị thơm ngon của nó.

Theo ET (Báo GT)

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/tung-la-qua-dai-re-nhu-cho-nay-tro-thanh-thu-qua-dat-gia-trong-sieu-thi-d551602.html

trái cây

Tin tức mới nhất