Quân nhân tử vong ở đơn vị

Quân nhân Trần Đức Đô được xác định tử vong do 'tự treo cổ'

Lực lượng chức năng kết luận không có dấu hiệu tội phạm trong cái chết của quân nhân Trần Đức Đô. Anh được xác định tử vong do "tự treo cổ".

Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng chia sẻ trên VnExpress chiều 12/7, cơ quan điều tra quân đội đã xác định được nguyên nhân nhân cái chết của quân nhân Trần Đức Đô là do "tự treo cổ". Do vậy nên lực lượng chức năng không khởi tố vụ án để điều tra.

"Các vết bầm tím là do cơ thể Đô cọ xát vào vật thể không bằng phẳng trong lúc cắt dây để đưa xuống cấp cứu. Một số vết bầm dưới vòm xương ngực được kết luận do kết cấu và sắc tố da", ông Thìn nói với tờ báo trên.

Quân nhân Trần Đức Đô được xác định tử vong do tự treo cổ-1
Quân nhân Trần Đức Đô được xác định tử vong do "tự treo cổ"

Theo kết quả điều tra, trước khi chết Đô không đánh nhau, xô xát với đồng đội; không chịu sức ép từ đơn vị và các yếu tố khách quan khác. Anh không nợ nần và trong người không có chất kích thích.

Đại tá Thìn cho biết: "Nhiều lời khai của nhân chứng đã được thu thập. Nhà chức trách cũng điều tra theo phương pháp loại trừ nên còn một nguyên nhân về thần kinh và tâm lý thì không có cơ sở để xác minh nữa".

Quá trình khám nghiệm, lực lượng chức năng phát hiện trong balo của Đô có ba lá thư viết cho gia đình nhưng chưa gửi đi. Các lá thư Đô đều kể về nỗi nhớ nhà, cuộc sống sinh hoạt, huấn luyện trong quân đội.

Sáng 25/6, Đô tâm sự với đồng đội rằng có sở thích đi làm về sẽ đóng cửa, tắt điện ở trong nhà và hỏi đồng đội "đã bao giờ nghĩ đến tự tử chưa", ông Thìn cho hay.

Để khách quan, cơ quan điều tra quân đội sẽ cho phép luật sư và gia đình tiếp cận toàn bộ hồ sơ, xác minh vụ án này. Họ có thể được ghi chép và tiếp cận các nhân chứng, đồng đội của Đô để làm rõ.

Quân nhân Trần Đức Đô được xác định tử vong do tự treo cổ-2
Gia đình tổ chức lễ an táng cho quân nhân Trần Đức Đô vào ngày 1/7

Nói về nguyên nhân cái chết của con trai, bố của Đô cho biết "không bao giờ tin con trai mình tự tử". Ông mong cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân tử vong của Đô.

Chia sẻ với Vietnamnet trước đó, gia đình quân nhân cho biết, Đô viết đơn xung phong và lên đường nhập ngũ từ 16/1. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, giữa tháng 5, Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường quân sự Quân khu 1 đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên tham gia huấn luyện, đào tạo Tiểu đội trưởng.

Ngày 30/6, Cục Tuyên huấn (Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng) có thông tin chi biết về vụ việc: Cụ thể ngày 26/6, Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch.

Trong khoảng từ 13 giờ 45 phút đến 14 giờ ngày 28/6, đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện, quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy đơn vị ra ngoài đi vệ sinh (lý do đau bụng).

Khoảng 14 giờ 20 phút, không thấy quân nhân Trần Đức Đô quay lại, chỉ huy đơn vị Đại đội 14 đã cử 3 chiến sĩ đi tìm; đến 14 giờ 30 phút cùng ngày phát hiện quân nhân Trần Đức Đô đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50m.

Đơn vị đã tổ chức đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang Thép, thành phố Thái Nguyên. Đến 15 giờ 30 phút ngày 28/6, Bệnh viện thông báo quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong. 

Sau 5 ngày xảy ra vụ việc, 14h chiều ngày 1/7, gia đình, đơn vị và chính quyền địa phương cử hành lễ tang quân nhân - Binh nhì Trần Đức Đô theo nghi thức quân đội.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/quan-nhan-tran-duc-do-duoc-xac-dinh-chet-do-treo-co-tu-tu-n-269138.html

bộ đội tử vong

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Quân nhân tử vong ở đơn vị