Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc 'nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng'

Trở về với chức Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia", cô bạn Thu Hằng nhận về nhiều niềm vui nhưng cũng dính không ít thị phi như "coi thường đối thủ".

Quán quân Olympia nhiều thị phi

Sau hơn 9 năm, Đường lên đỉnh Olympia mới có thêm một nhà Quán quân nữ là Nguyễn Thị Thu Hằng (THPT Kim Sơn A, Ninh Bình). Xuất hiện trên sóng truyền hình, 10X luôn thể hiện hình ảnh cô nữ sinh năng động, hoạt bát và cực tin tưởng vào năng lực của bản thân.

Mỗi lần vươn lên dẫn đầu, cô bạn lại có thói quen chỉ tay lên trời hay hét lên vui sướng. Điều này vô tình khiến cô học trò 17 tuổi bị gắn mắc tự tin thái qua hay "không tôn trọng đối thủ".

Tuy nhiên, Thu Hằng ngoài đời, lại có vẻ trầm tư và ít nói hơn. Vẻ ngoài trùng khớp với tất cả những cô bạn học giỏi trong hình dung của bất cứ ai khi tiếp xúc lần đầu. Thu Hằng có vẻ hơi mệt sau chuỗi ngày tiếp nhiều đoàn người đến chúc mừng.

Hằng nói chuyện rất đơn giản, chân thật và không mấy dài dòng. Có lẽ với tư duy của một cô bạn thích các môn Tự nhiên, mong muốn theo đuổi công việc Khoa học thì điều này không mấy khó hiểu.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Hằng giữ sự thoải mái và gần gũi ở một mức độ vừa phải – vừa đủ để những người yêu mến em cảm thấy được tôn trọng, nhưng cũng không quá dài dòng chia sẻ nhiều về cuộc sống.

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-1
Thu Hằng trở thành Quán quân Olympia mùa thứ 20.

Sau những nổi tiếng và không ít thị phi, Hằng vẫn là một cô học sinh lớp 11 khiêm tốn – người từng giấu đi từng tấm huy chương và giấy khen để gia đình khỏi treo lên tường hay lặng lẽ yêu cầu BTC không để mình đội vòng khi chụp cùng các bạn.

Nhưng, đây cũng là cô gái biết ước mơ và có những khúc mắc tuổi 17. "Em còn chưa va vấp nhiều nên không thể lý giải nổi", câu nói đã xuất hiện quá nhiều trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi.

Từ nhỏ, Hằng đã thích xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhưng đến năm lớp 7, sau khi xem trận chung kết của người anh cùng trường Nguyễn Cao Ngọc Vũ thì ước mơ chinh phục mới rõ ràng.

Cô bạn quyết tâm đến mức đã viết đi viết đi viết lại tờ giấy "Vô địch Olympia" dán lên tường như một lời nhắc nhở bản thân. Thậm chí, nếu không nhận được suất du học thì Hằng cũng chọn theo học ĐH Kỹ thuật Swinburne cơ sở Việt Nam.

Đến với chương trình Đường lên đỉnh Olympia, cô gái này đọc những kiến thức mà chỉ nghe tên thôi cũng thấy nản: Vật lý nguyên tử, hệ mặt trời, định luật quang điện, định luật Kepler…

Ở vòng chung kết Olympia, Thu Hằng không được đánh giá quá cao vì là thí sinh duy nhất chỉ cách Á quân Quý vỏn vẹn 5 điểm, thậm chí còn từng chịu bình luận chỉ trích gay gắt vì nhấn chuông cướp điểm ở vòng thi "Về đích".

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-2
Hình ảnh khiến Hằng bị gắn mác tự tin thái quá, không tôn trọng đối thủ.

Cô bạn tâm sự: "Thật ra mình thấy rất buồn và chạnh lòng khi bị hiểu lầm có thái độ không tốt vì mình không cố tình làm vậy. Mình mong mọi người hiểu cuộc thi nào cũng có người thắng và người thua. Mình mới 17 tuổi nên thật sự chưa thể tiết chế được cảm xúc. Mình hi vọng khán giả bớt khắt khe và cho mình cơ hội được sống thật".

Một trong những hình ảnh gây tranh cãi nhất là khi nữ sinh này giơ tay lên trời và cười vui khi nghe đối thủ Dũng Trí tâm sự không thể giành vòng nguyệt quế và chọn gói an toàn. Nữ Quán quân cho biết tất cả là hiểu lầm và giải thích:

"Nhiều người nói mình ăn mừng lúc Dũng Trí tâm sự không giành được vòng nguyệt quế là cười trên nỗi đau của bạn. Nhưng thực tế lúc đó, mình chỉ hơn Quốc Anh 85 điểm.

Nếu Dũng Trí chọn gói 30-30-30 thì mình vẫn căng thẳng vì Quốc Anh ăn hết sẽ vẫn giành ngôi vô địch. Nhưng Dũng Trí lại chọn gói 20-30-30 thì điểm cao nhất Quốc Anh lấy được là 80, nên lúc đó mình ăn mừng vì biết bản thân đã thật sự chiến thắng rồi".

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-3Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-4

Nhưng nếu chọn thay đổi, thì cô bạn này vẫn mong mọi người bớt khắt khe để cho mình cơ hội được thể hiện niềm vui với chiến thắng của mình: "Thật ra nhiều người góp ý thì chắc chắn bản thân mình cũng chưa đúng 100%. Mình là người sống duy tâm, đôi khi cũng định sẽ học cách tiết chế cảm xúc nhưng chỉ mong thay đổi con người một chút.

Quả thật từ trận Quý mình đã bị phản ứng thái độ rất nhiều. Nên mong tương lai mọi người sẽ có cái nhìn bớt khắt khe hơn với kết quả của mình".

Chọn đi theo đam mê và chỉ sống theo ước muốn của mình

Trở về với Đường lên đỉnh Olympia – cuộc thi được xem như "cú nổ" đưa cái tên Thu Hằng trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Vượt qua cuộc thi Sao quê của trường THPT Kim Sơn A, Thu Hằng trở thành người đại diện cho trường đi thi và trở thành cái tên đầu tiên của tỉnh giành được vòng nguyệt quế. Thu Hằng cũng là thí sinh nữ có số điểm cao nhất trong suốt 20 năm lịch sử chương trình.

Việc ôn luyện, theo như chia sẻ của Thu Hằng diễn ra không mấy vất vả và ảnh hưởng đến việc học tập trên lớp hàng ngày. Cô bạn những ngày đầu sau trận thi Quý còn thức đến 2-3h sáng nhưng lúc sau thì 7h học và hôm nào muộn lắm thì 11h30 đi ngủ. Ở trường, Thu Hằng được học riêng với tổ tư vấn bao gồm các thầy cô sẽ chọn lọc câu hỏi và đề thi để nữ sinh tập thực hành.

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-5

Thu Hằng chia sẻ bí quyết giành điểm cho từng vòng thi: "Tất nhiên mỗi vòng đều là cần sự linh hoạt nên bí quyết chỉ mang tính tương đối. 'Khởi động' là vòng đầu tiên, tiền đề cho các vòng sau nên mình rút ra không được hấp tấp, đọc thật chắc từng câu.

'Tăng tốc' thì câu hỏi khá rộng nên mình không đưa ra được bí quyết, chỉ cố gắng rèn câu IQ nhưng cuối cùng vẫn không giành điểm. 'Về đích' mang tính chiến thuật cao, còn tùy vào việc mình đang có bao nhiêu điểm và đứng ở vị trí nào.

Và cuối cùng 'Vượt chướng ngại vật' cần nhất sự chuẩn bị. Trước khi đến chung kết, mình đã chuẩn bị các phương án cho từng số lượng chữ cái có thể là gì. Ví dụ 1 chữ là gì, 2 chữ là gì, 3 chữ là gì...

Mình đã tính đến 3 chữ cái có các phương án: VẢI (liên quan đến sản xuất khẩu trang), từ Y TẾ cũng không thể không nhắc đến. Nổi bật có 4 từ thì sẽ có CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ, TRÍ TUỆ NHÂN TẠO... "

Tuy nhiên, phải khẳng định thành quả của nữ sinh đến từ việc tích lũy lâu dài mới có được. Cô bạn rất chăm đọc sách, nhất là kiến thức tổng hợp để chuẩn bị sớm cho chương trình. Mỗi ngày Hằng đều dành ra 2 khung giờ là 12h trưa và 7h tối để xem thời sự.

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-6

Một điều bất ngờ là Hằng chưa từng đi học thêm ở đâu mà hoàn toàn tự học ở nhà – mà lý do theo 10X là để không phải học lại những kiến thức đã học. Thu Hằng khá thích chinh phục nên từ nhỏ đến lớn đều tham gia rất nhiều cuộc thi, thậm chí chỉ riêng năm lớp 8 đã tham gia 12 cuộc thi lớn nhỏ.

Nhờ vậy cô bạn cũng có thành tích khá hoành tráng: Huy chương Bạc môn Toán, huy chương Đồng môn tiếng Anh cấp Quốc gia, Á khoa thi đầu vào trường cấp 3... Cho tới bây giờ, Thu Hằng vẫn giữ thói quen tự học bằng cách tìm tòi các bài trong sách nâng cao rồi tự giải, gặp khó khăn thì học trên mạng. Một nguyên tắc bất di bất dịch của 10X trong việc học là "học không phải đề nhồi nhét kiến thức, thoải mái thì mới hiệu quả".

Ngoài việc học, cô bạn này cũng rất biết cách kiếm niềm vui cho bản thân. 10X có kênh Youtube chuyên đăng tải video học tập, cuộc sống hàng ngày. Thu Hằng thích nhảy, thích chơi thể thao và giữ chức Bí thư lớp.

Bề ngoài cô bạn này có vẻ hơi man lỳ nhưng 10X tâm sự sẽ cố gắng chăm chút cho ngoại hình trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn mong mọi người nhớ đến tính cách cá tính của mình.

Quán quân Olympia 2020 lần đầu giải thích việc nhảy cẫng khi biết đối thủ không chiến thắng-7

Sắp tới, Hằng dự định sẽ học thêm tiếng Anh và kiến thức để chuẩn bị cho du học. Chia sẻ suy nghĩ về việc các Quán quân năm trước thường chọn ở lại nước Úc sinh sống, Thu Hằng thật lòng tâm sự: "Việc du học và có ở lại nước ngoài hay không thì mình chưa thể biết trước được. Mình nghĩ dù ở đâu, nếu chúng ta thật tâm sống tốt và làm điều có ích thì cũng là một cách đóng góp cho quê hương".

Hằng là một trong số ít những bạn trẻ đạt được thành công sớm nhưng chịu không ít điều tiếng dư luận. Hằng chọn cách dung hòa giữa các ý kiến, học cách thay đổi bản thân dần dần.

Với việc luôn chuẩn bị sẵn cho mọi tình huống cùng ý chí và sự tự tin, nhất định sau vài năm nữa cô học trò nhỏ này sẽ còn tạo ra được nhiều điều bất ngờ.


Phỏng vấn nhanh Quán quân Olympia mùa thứ 20.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/gap-quan-quan-nhieu-thi-phi-cua-olympia-2020-lan-dau-giai-thich-viec-nhay-cang-khi-biet-doi-thu-khong-chien-thang-162202409071945599.htm

Đường lên đỉnh Olympia

Tin tức mới nhất