Quấy rối tình dục và những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018

Trong năm qua, ông chủ hãng Guess Paul Marciano và loạt nhiếp ảnh gia nổi tiếng bị người mẫu tố cáo có hành vi xâm hại tình dục.

Ngoài scandal liên quan đến lạm dụng tình dục, trong năm 2018, làng mốt còn dậy sóng bởi vụ khủng hoảng của thương hiệu đình đám Dolce & Gabbana tại Trung Quốc hay hãng nội y Victoria's Secret đồng loạt bị lên án, tẩy chay...

Kate Upton và các người mẫu lên tiếng về lạm dụng tình dục

Trang Boston Globe cho rằng gần 60% người mẫu khi được phỏng vấn đều nói tình trạng các cô gái trẻ bị lạm dụng tình dục trong giới thời trang xảy ra thường xuyên.

Các hành vi xâm hại tình dục có thể là sờ soạng, cưỡng hôn, thậm chí hiếp dâm. Tuy nhiên, rất ít người chọn cách phản kháng vì không muốn ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Hồi giữa tháng 1, hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng, Mario Testino và Bruce Weber, bị tố có hành vi quấy rối người mẫu nam. The New York Times đã phỏng vấn rất nhiều nhân vật, đa số là những người mẫu hoạt động trong làng mốt cách đây nhiều năm.

Ryan Locke, người mẫu từng tham gia chiến dịch quảng cáo của Gucci vào những năm 1990, gọi Mario Testino là "yêu râu xanh". Theo tiết lộ từ những trợ lý cũ, nhiếp ảnh gia Testino cũng thường thuê nhân viên trẻ và nam tính.

Trong khi đó, 15 người mẫu khác vạch trần thói quen bệnh hoạn của Bruce Weber, một trong những nhiếp ảnh gia quyền lực từ thập niên 1970, khi làm việc chung.

Tuy nhiên, cả hai nhiếp ảnh gia đều bác bỏ lời tố cáo trên. Luật sư đại diện của Testino cho rằng đó là những nguồn không đáng tin. Weber khẳng định: "Trong sự nghiệp của mình, tôi đã chụp hàng nghìn người mẫu nude một cách chuyên nghiệp và chưa bao giờ có hành vi đụng chạm không đúng mực".

Quấy rối tình dục và những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018-1
Kate Upton tố ông Paul Marciano lạm dụng tình dục. 

Không lâu sau đó, sự việc người mẫu Kate Upton chỉ đích danh ông chủ hãng Guess - Paul Marciano - lạm dụng, tiếp tục gây xôn xao dư luận. Chân dài 9X tiết lộ cô bị sàm sỡ vòng một và cưỡng hôn ngay trong buổi chụp hình đầu tiên với nhãn hàng vào năm 2010.

Kate tâm sự năm 2011, cô thể hiện rõ thái độ chống đối người sáng lập thương hiệu Guess. Ông Marciano sau đó tung tin đồn xấu về cô, gọi Kate là "con lợn béo" và sa thải cô.

Phản pháo những cáo buộc từ Kate Upton, ông Marciano nhấn mạnh: "Lời tố cáo này sai sự thật. Tôi chưa từng đụng chạm cơ thể Kate Upton, cũng như chưa từng ở một mình với cô ta... Hiện nay, người ta đăng tải mọi thứ lên mạng xã hội mà không quan tâm hậu quả ra sao. Rất nhiều phụ nữ khác, trong đó những người tôi không biết, cũng đứng về phía Upton". 

Kate khẳng định cô không cần Marciano phải xin lỗi hay nhận sai. Cô chỉ muốn cảnh tỉnh cho những người mẫu trẻ mới bước chân vào nghề. Cô sẵn sàng hợp tác nếu phía Guess muốn tiến hành điều tra.  

Victoria's Secret đồng loạt bị chỉ trích, tẩy chay

2018 có lẽ là một năm sóng gió với Victoria's Secret khi hãng bị tấn công dồn dập từ nhiều phía. Xuất phát từ việc ngành công nghiệp thời trang đang làm cuộc cách mạng thay đổi, tạo cơ hội cho người mẫu ngoại cỡ, người mẫu chuyển giới sải bước trên sàn catwalk, song Victoria's Secret vẫn chỉ dành chỗ cho những cô gái chân dài, dáng chuẩn.

Người mẫu Australia Robyn Lawley kêu gọi khán giả tẩy chay show nội y vì không tôn vinh vẻ đẹp chân thực, mà khiến người ta chạy theo những chuẩn mực phi thực tế. Cô bức xúc: "Tôi ngán ngẩm khi xem chương trình đó mỗi năm. Thử hỏi sự đa dạng ở đâu? Họ hướng đến sự hoàn hảo một cách khốc liệt".

Truyền thông cũng cho rằng Victoria's Secret quá gan lì khi không chịu thay đổi. Nhiều người mẫu plus-size không ngại bày tỏ khao khát được hợp tác với hãng nội y, song đáp lại chỉ là sự im lặng.

Quấy rối tình dục và những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018-2
Victoria's Secret đứng trước làn sóng chỉ trích dữ dội. 

Sự việc trở nên căng thẳng hơn sau khi ông Ed Razek - sáng tạo cấp cao của hãng - có những lời đáp trả gay gắt trong cuộc phỏng vấn với Vogue. Dù không nói thẳng, Razek ngầm ý bày tỏ Victoria's Secret Show không chiêu mộ người mẫu ngoại cỡ và mẫu chuyển giới.

Ông nói: "Người ta cứ hỏi tại sao chúng tôi không tổ chức show như thế này, như thế kia? Chúng tôi có nên cho người mẫu chuyển giới tham gia? Không, tôi không nghĩ là nên. Tại sao không ư? Bởi vì đó là chương trình giải trí dài 42 phút, về những gì huyền ảo, lung linh nhất".

Ed Razek sau đó đã gửi lời xin lỗi thông qua tài khoản mạng xã hội của Victoria's Secret, song các thương hiệu đối thủ, giới mẫu và dư luận vẫn phản ứng dữ dội. Chỉ một tuần sau vụ lùm xùm, CEO của hãng - bà Jan Singer - quyết định từ chức sau gần hai năm gắn bó.

Như một hệ quả tất yếu, Victoria's Secret Fashion Show 2018 được công bố có tỷ lệ người xem thấp nhất lịch sử - show có 3,27 triệu người xem (con số năm ngoái là 4,98 triệu) và chỉ đạt 0,9% lượng khán giả mục tiêu từ 18 đến 49 tuổi.

Dolce & Gabbana lao đao tại thị trường Trung Quốc

Cuối tháng 11, thương hiệu Dolce & Gabbana dự định tổ chức show thường niên quy mô lớn tại Thượng Hải. Tuy nhiên, chỉ một tiếng trước giờ G, sự kiện bị hủy bỏ. Chương Tử Di, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lý Băng Băng và nhiều nghệ sĩ Hoa ngữ khác cùng tuyên bố tẩy chay nhà mốt Italy vì scandal nhục mạ người Trung Quốc.

Cụ thể, một tài khoản Instagram có tên Michael Altranova công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế Stefano Gabbana. Ông Gabbana sử dụng hình ảnh đống phân để nói về người Trung Quốc. Gabbana còn dùng từ “bẩn thỉu” khi nhận xét về cộng đồng quốc gia tỷ dân.

Ngày 23/11, trước áp lực dư luận, bộ đôi nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce chính thức lên tiếng xin lỗi bằng video đăng trên Weibo. 

Tuy nhiên, theo nhận định từ các nhà kinh tế, lời xin lỗi của Dolce & Gabbana không đủ để ngăn chặn sự sụp đổ của thương hiệu này tại thị trường Trung Quốc. Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ clip đốt, cắt quần áo, giày dép Dolce &Gabbana.

Quấy rối tình dục và những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018-3
Nhà mốt Italy lao đao tại thị trường Trung Quốc. 

Không chỉ thiệt hại nặng nề sau vụ show bị hủy, nhà mốt Italy đứng trước nguy cơ tàn lụi tại thị trường tiềm năng như Trung Quốc nếu như các trung tâm thương mại lớn đồng loạt đóng cửa những cửa hiệu bán đồ Dolce &Gabbana. Họ cũng khó có thể mời các ngôi sao Hoa ngữ tham gia chiến dịch quảng bá hoặc làm gương mặt đại diện.

Chưa rõ cuộc khủng hoảng lần này của nhà mốt sẽ tiếp diễn ra sao, song tại show Pre-fall 2019 mới đây, NTK Domenico Dolce chia sẻ: "Trung Quốc đã là chuyện của hôm qua. Hôm nay là một ngày khác. Tôi biết rằng cuộc sống này luôn nhiều điều bất ngờ, tích cực lẫn tiêu cực. Con đường chúng ta đi không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng".

Kendall Jenner - Người mẫu tai tiếng nhất năm

Danh hiệu "người mẫu lắm tài nhiều tật" quả không sai với Kendall Jenner. Không chỉ thường xuyên mặc thiếu vải, khoe hình thể đầy khiêu khích, cô còn vướng scandal bị rò rỉ hàng chục ảnh khỏa thân trên mạng, bị chỉ trích coi thường đồng nghiệp.

Loạt ảnh nude của chân dài 9X nằm trong cuốn sách ảnh mang tên Angels của nhiếp ảnh gia Russell James. Nhiều thiên thần Victoria's Secret cũng xuất hiện trong sách như Alessandra Ambrosio, Lily Aldridge, Candice Swanepoel. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì những bức hình trần trụi của Kendall lại bị rò rỉ. Một số cư dân mạng cho rằng vài bức ảnh trong loạt này có thể xếp ở mức khiêu dâm hạng nhẹ.

Quấy rối tình dục và những scandal ầm ĩ nhất làng thời trang 2018-4
Kendall là người mẫu tài năng nhưng đầy tai tiếng. 

Liên quan đến lùm xùm coi thường đồng nghiệp, người đẹp trả lời phỏng vấn tạp chí Love: "Từ khi mới vào nghề, tôi đã rất chọn lọc show diễn. Tôi không phải kiểu người mẫu tham gia 30 show mỗi mùa hay làm bất cứ thứ gì khác mà những cô gái khác thường làm. Hy vọng chuyện đó tốt cho họ"

Phát ngôn của Kendall khiến dàn chân dài quốc tế phẫn nộ. Họ đồng loạt chỉ trích cô nổi tiếng nhờ dựa hơi gia đình, nhưng lại có thái độ coi thường đồng nghiệp - những cô gái làm việc chăm chỉ, nỗ lực kiếm tiền để trang trải cuộc sống.

Siêu mẫu 9X sau đó lên tiếng giải thích cô đã bị hiểu lầm. Cô luôn tôn trọng các đồng nghiệp cũng như ghi nhận những cống hiến của họ. 

Theo Zing


Dolce & Gabbana Kendall Jenner Victoria's Secret Show quấy rối tình dục Địch Lệ Nhiệt Ba scandal

Tin tức mới nhất