Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard

Livestream phiên xét xử giữa Johnny Depp và Amber Heard giúp truyền thông hưởng lợi, nhưng việc này được cho là tác động xấu đến nạn nhân của bạo lực tình dục.

Hàng triệu người đã theo dõi Penney Azcarate - Chánh án tòa án quận Fairfax (Virginia, Mỹ) - khi bà chủ tọa phiên xét xử vụ kiện phỉ báng giữa Johnny Depp và Amber Heard trong 6 tuần qua.

Azcarate đã duy trì sự hiện diện điềm tĩnh, chấp nhận hoặc bác bỏ bằng chứng và thỉnh thoảng khuyên các nhân chứng tập trung vào câu hỏi của luật sư. Nhưng, quyết định gây tranh luận nhất của bà là cho phép đặt camera trong phòng xử án.

Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-1
Penney Azcarate - Chánh án của tòa án quận Fairfax (Virginia, Mỹ). Ảnh: AP.

"Không có lý do cấm livestream vụ kiện"

Khán giả được chứng kiến những lời khai ghê rợn, đặc biệt là từ Heard, khi cô cố gắng diễn tả lại những hành động tấn công của Depp. Lần cuối cùng đứng trên bục cho lời khai, nữ diễn viên nói rằng "thật nhục nhã" khi làm sống lại những khoảnh khắc kinh tởm trước máy quay.

Và như mọi khi, tài tử Cướp Biển Vùng Caribbean vẫn phủ nhận mọi cáo buộc và tố ngược vợ cũ đã bịa ra trò lừa bịp phức tạp nhằm phá hủy sự nghiệp của anh.

Theo Variety, đội ngũ pháp lý của Heard cố gắng loại bỏ camera khỏi phòng xử án nhưng không thành công. Elaine Bredehoft - luật sư của Heard - bày tỏ lo ngại nữ diễn viên bị ảnh hưởng tâm lý vì truyền thông đang quan tâm quá mức đến "các kênh chống Amber Heard".

"Những kênh này sẽ soi bất cứ tình tiết nào không thuận lợi về Heard, và phán xét nó", Bredehoft nói. "Họ sẽ cắt câu trả lời của Heard khỏi ngữ cảnh và dựng thành clip, phát đi phát lại nhiều lần".

Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-2Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-3Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-4Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-5 
Mọi hành động, biểu cảm của Johnny Depp và Amber Heard ở tòa đều được camera ghi lại. Ảnh: ET/Thestar.

Trong khi đó, luật sư của Depp là Ben Chew ủng hộ việc lắp máy quay. Ông và tài tử Hollywood tin tưởng vào sự minh bạch, cách nhìn nhận của công chúng toàn cầu.

Lượng người xem tăng theo cấp số nhân khi phiên điều trần diễn ra, theo Law & Crime, dịch vụ livestream toàn bộ sự việc. Trong khoảnh khắc Depp nêu quan điểm, giữ vững lập trường ngày 25/5, lượng khán giả xem trực tiếp trên kênh đạt đỉnh 1.247.163 - nhiều hơn gấp đôi so với mức đỉnh trong lúc tài tử cho lời khai hồi tháng 4.

Và trong vài tuần qua, các bức ảnh, video cắt ghép biểu cảm của Depp và Heard đã làm dậy sóng mạng xã hội, lan truyền khắp thế giới.

Trả lời phỏng vấn Variety, chánh án Penney Azcarate cho biết đã nhận rất nhiều câu hỏi về vấn đề cho phép camera hoạt động. Azcarate nói bà có trách nhiệm duy trì sự công khai của quá trình tố tụng. Nếu máy quay bị cấm, bà lo ngại các phóng viên sẽ chờ chực ờ tòa và những tình huống khó xử sẽ xảy ra.

"Tôi chẳng có lý do chính đáng nào để cấm làm điều đó", Azcarate nhấn mạnh.

Sự phản đối của các luật sư

Việc livestream từ đầu đến cuối cho phép người xem chứng kiến tất cả bằng chứng, đánh giá độ tin cậy của các nhân chứng và tự đưa ra nhận định mà không bị các hãng tin tức tác động. Tuy nhiên, các nhà quan sát khẳng định quyết định của chánh án Azcarate sẽ gây tác động xấu đối tới nạn nhân của bạo lực.

Michele Dauber - giáo sư của trường luật Stanford - phát biểu: "Đây là quyết định tệ nhất trong bối cảnh bạo lực bạn tình và bạo lực tình dục đang gia tăng".

Michelle Simpson Tuegel, luật sư đã đại diện cho các nạn nhân của tội phạm tình dục trong các vụ án cấp cao, cho biết khách hàng của cô không muốn tên thật của họ được sử dụng trong hồ sơ tòa án công khai để tránh dẫn đến hệ lụy.

"Phát trực tiếp chỉ phóng đại những gì nguyên đơn và bị đơn đã, đang trải qua. Lời khai của họ sẽ bị chia rẽ theo nhiều cách đáng ghét. Tôi rất buồn và ghê tởm về việc livestream phiên tòa sẽ khiến mọi người - nhất là nạn nhân của bạo lực tình dục - sợ hãi trong hành trình tìm kiếm công lý và nói lên sự thật", Tuegel chia sẻ.

Quyết định gây tranh cãi của thẩm phán phiên tòa Depp - Heard-6
Các luật sư ở Mỹ, đặc biệt là Virginia, không ủng hộ việc livestream phiên tòa. Ảnh: Theepochtimes.

Luật Virginia quy định thẩm phán xét xử gần như toàn quyền quyết định việc lắp camera. Dẫu vậy, quy chế của bang đã liệt kê một số trường hợp bị cấm quay phim, như khi "nạn nhân và gia đình nạn nhân của tội phạm tình dục cho lời khai".

Trong phiên điều trần ngày 25/2, gần 2 tháng trước khi Heard và Depp đối mặt trực tiếp, luật sư Elaine Bredehoft lập luận rằng sao Aquaman là nạn nhân của tấn công tình dục, do đó máy quay không được phép dùng. Tuy nhiên, chánh án Azcarate nói không cần áp dụng quy chế cho các vụ kiện dân sự như của Depp và Heard.

Camera là thứ hiếm thấy nhưng không có nghĩa không tồn tại ở các tòa án Virginia. Một thẩm phán quận Fairfax đã cho phép nó xuất hiện trong phiên tòa xét xử tội phạm giết người Julio Blanco Garcia năm 2013. Nhưng Joe King - luật sư biện hộ có văn phòng ở Alexandria - cho biết đó chỉ là trường hợp ngoại lệ.

Theo Variety, King từng đại diện cho Charles Severance, người đàn ông đã bị xét xử và bị kết tội giết người vào năm 2015 ở Fairfax. Vụ án này khét tiếng ở địa phương, song thẩm phán chỉ cho phép quay phim, cấm phát livestream. King cho biết thẩm phán cũng từ chối yêu cầu phát sóng một phiên tòa giết người khác ở Alexandria.

Năm 2012, thẩm phán ở Charlottesville cấm lắp camera tại phiên xử và tuyên án cầu thủ George Huguely với tội danh giết tình cũ, vì cho rằng máy quay sẽ có tác hại đối với nhân chứng và bồi thẩm đoàn. Các đơn vị truyền thông đã can thiệp quyết liệt nhưng tòa án tối cao Virginia vẫn giữ nguyên quyết định.

Luật sư Lawrence McClafferty đồng tình quan điểm trên. Ông nhấn mạnh: "Virginia là nơi bảo thủ. Chúng tôi không quen với máy quay, và nó có thể gây mất tập trung cho tất cả. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên thấy camera nhiều hơn trong các phiên xét xử tương lai".

Là người theo dõi sát sao phiên xử Depp-Heard, ông nhiều lần chứng kiến cảnh nhóm người ủng hộ tài tử Cướp Biển Vùng Caribbean chờ đợi bên ngoài để được nhìn thấy thần tượng, dù chỉ là thoáng qua. Với ông, hình ảnh này không thú vị.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/quyet-dinh-gay-tranh-cai-cua-tham-phan-phien-toa-depp-heard-post1321437.html

Amber Heard Johnny Depp

Tin tức mới nhất