Rộ tin nam thanh niên tử vong sau khi uống lon nước tăng lực: Bác sĩ nói gì?

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin một thanh niên trẻ tuổi đã tử vong sau khi uống một lon nước tăng lực.

Cụ thể, người chia sẻ thông tin trên có tên N.H. N.H cho biết, nam thanh niên sau khi đi làm về đã uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi. Sau đó, người xung quanh phát hiện nam thanh niên đã tử vong.

Rộ tin nam thanh niên tử vong sau khi uống lon nước tăng lực: Bác sĩ nói gì?-1
Bài chia sẻ của N.H trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

 

Liên quan tới thông tin trên, ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam cho hay, các loại nước tăng lực trên thị trường hiện nay thường có 2 thành phần chính là đường và caffeine. Trong khoảng một lon nước tăng lực (250ml) có khoảng 100mg caffeine, cao gấp 2-3 lần lượng caffeine có trong 1 ly cà phê.

"Trên thực tế khi cơ thể hấp thu một lượng lớn caffeine trong thời gian ngắn có thể khiến nhịp tim tăng 20 lần/phút so với bình thường và huyết áp tăng 7-20 mmHg. Do vậy, người có yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch (bệnh nền suy tim, tăng huyết áp,…), sau khi lao động nặng, cơ thể đang mệt mỏi, huyết áp tăng nếu uống nước tăng lực có thể gây ra cơn rối loạn nhịp. Khi đó, 2 yếu tố là nhịp tim và huyết áp tăng nhanh có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch", bác sĩ Mạnh nói.

Theo bác sĩ Mạnh, người có bệnh lý nền khi uống nước tăng lực, cộng thêm lao động nặng nhọc máu sẽ dễ cô đặc. Trong trường hợp này nếu huyết áp thay đổi liên tục sẽ dễ hình thành các cục máu đông trong mạch máu có thể gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Ngoài ra, nếu huyết áp của bệnh nhân tăng đột biến thì có thể gây ra tình trạng vỡ mạch máu nhỏ trong cơ thể hoặc trong não (tai biến) dẫn đến vỡ mạch võng mạc gây xuất huyết, liệt nửa người hoặc thậm chí là tử vong.

Đối với trường hợp của nam thanh niên trên, bác sĩ cho biết rất khó để xác định bệnh nhân tử vong do nguyên nhân gì, rất có thể bệnh nhân có bệnh lý nền mà không biết nên mới xảy ra trường hợp đáng tiếc như vậy.

Mặc dù vậy, việc lạm dụng nước tăng lực gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, đặc biệt là ở những người mắc bệnh lý nền đã được chứng minh.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo những người vừa mới lao động nặng nhọc xong cần uống bù nước trước, sau đó mới sử dụng các loại đồ uống chứa caffeine. Bác sĩ Mạnh cho biết mọi người không nên lạm dụng nước tăng lực, những người mắc bệnh lý tim mạch cần hạn chế dùng.

Rộ tin nam thanh niên tử vong sau khi uống lon nước tăng lực: Bác sĩ nói gì?-2
Người mắc bệnh lý tim mạch cần hạn chế sử dụng nước tăng lực (Ảnh minh họa)

 

Chia sẻ thêm về trường hợp trên, TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho hay, câu chuyện nam thanh niên uống nước tăng lực khi mệt rồi tử vong là câu chuyện của cá nhân. Do đó, nếu muốn biết chính xác nguyên nhân tử vong của của trường hợp này thì cần phải khám nghiệm tử thi.

Theo TS. Từ Ngữ, nam thanh niên kể trên rất có thể đã mắc bệnh lý tim mạch nhưng không được tầm soát.

Để đảm bảo an toàn, vị chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý người mắc bệnh lý tim mạch cần hạn chế sử dụng nước tăng lực vì có thể khiến cho tim đập nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên lạm dụng nước tăng lực. Thay vào đó, mọi người cần thực hiện chế độ ăn cân đối, khoa học và nên luyện tập thể thao thường xuyên để nâng cao sức khoẻ.

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinhonline.vn/ro-tin-nam-thanh-nien-tu-vong-sau-khi-uong-lon-nuoc-tang-luc-bac-si-noi-gi-d197227.html

tử vong

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao